บทความ

กับดัก การสร้าง Brand สำหรับ SME กับดักที่ 2 การสร้างแบรนด์ ต้องสร้างให้บรรเจิด

รูปภาพ
กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" แต่การสร้างแบรนด์ที่เหมาะสมคือการเก็บข้อมูลอย่างครบถ้วน การเก็บข้อมูลให้ครบถ้วน ต้องเก็บจาก ข้างใน และข้างนอก ข้อมูลข้างใน   1.ต้องเก็บจากคนในครอบครัว องค์กรใหญ่ๆก็ต้องเก็บจากผู้บริหาร 2.เก็บจากลูกน้องว่าเราเป็นคนยังไง จุดแข็งของสินค้าเราคืออะไร พนักงานรู้สึกอย่างไรกับสินค้า ข้อมูลจากข้างนอก ต้องเก็บให้ครบ 1.เก็บจากลูกค้า ทั้งลูกค้าในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต  2.เก็บจากผู้ขายวัตถุดิบ 3.เก็บจากคนกลาง คนที่นำสินค้าเราไปขาย 4.เก็บจากคู่แข่ง นำข้อมูลทั้งหมดมาเพื่อบอกให้รู้ว่าเราจะสร้างแบรนด์เราไปทางไหนได้บ้าง ข้อมูลจะทำให้เรามองเห็นช่องว่างและพื้นที่ยืนที่เราควรไปยืนอยู่ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Positioning กรณีศึกษา ถังแก๊สอิ่มอุ่น ถังแก๊สสีชมพู ที่ทำให้ดูสวยงาม เป็นมิตร น้ำหนักเบากว่าเหล็กแต่ปลอดภัย เกิดจากการศึกษาว่าถังแก๊สตามบ้านน้ำหนักมาก ดูสกปรก และดูไม่ปลอดภัย มีถังแก๊สที่ดีกว่านี้มั๊ย จึงเป็นที่มาของสินค้า และอีกกรณีศึกษาที่ดีจาก SME ตัวจริง แมลงทอดHiso เป็นอย่าางไร ติดตาม กับดัก6ข

กับดัก การสร้างBrand สำหรับ SME กับดักที่ 1 "เข้าใจผิดสร้างแบรนด์คือการสร้างโลโก้"

รูปภาพ
กับดักที่1 ที่ทำให้แบรนด์ไม่ดัง "เข้าใจผิดสร้างแบรนด์คือการสร้างโลโก้" การสร้างแต่โลโก้ภาษาไทยเราเรียกว่า "สวยแต่รูปจูบไม่หอม" ถ้าของไม่ดีจริงคนจะซื้อครั้งแรกแล้วไม่ซื้อซ้ำ โลโก้นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆของแบรนด์ เปรียบกับการสร้างบ้าน ต้องวางคาน ตั้งเสาให้แน่น ก่อผนังแล้วจึงทาสี หากสร้างบ้านแล้วทาสีเลยก็ได้แค่ความว่างเปล่า หรือโครงไม่ดีบ้านก็ไม่แข็งแรง แบรนด์ก็ไม่คงทน วิธีการที่ถูกต้องคือต้องสร้างแบรนด์ DNA ซึ่งเป็นเหมือนเสาเข็มของแบรนด์ Brand DNA คือ การแสดงชื่อเสียงของแบรนด์ +กำหนดกลยุทธ์ของแบรนด์ ไม่ต้องบอกชื่อของแบรนด์ไม่ต้องเห็นรูป ก็รู้ว่าคือแบรนด์อะไร เช่น หากนึกถึงรถยนต์ ที่และพูดถึงเรื่องความปลอดภัย เรานึกถึงอะไร ติดตาม 6 กับดักการสร้างแบรนด์แล้วไม่ดังต่อ กับดักที่ 1 เข้าใจว่าแบรนด์คือการสร้าง LOGO http://oweera.blogspot.com/2015/09/brand-sme-1.html กับดักที่2ของการสร้างแบรนด์ไม่ดัง "คนทั่วไปคิดว่าการสร้างแบรนด์ต้องสร้างให้บรรเจิด" http://oweera.blogspot.com/2015/12/brand-sme-2.html กับดักที่ 3 คิดว่าการสร้งแบรนด์คือการบร

สร้างความประทับใจในสี่วินาที Make people like you in 4 seconds

รูปภาพ
รู้หรือไม่ ตัดสินคนแปลกหน้าตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เห็น ว่าเค้าเป็นคนยังไง น่าคบ น่ากลัว เข้าถึงยาก หรือ น่ารู้จัก ดังนั้นเราควรต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อสร้าง the best impression possible — before it's too late. หากเรายังต้องการสร้าง Networking Nicholas Boothman. เขียนบทความไว้ในหนังสือ "How to Make People Like You in 90 Seconds or Less" กลยุทธในการสร้างความประทับใจให้คุณก้าวสู่ผู้นำในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และเปิดให้ผู้คนอยากเจรจาด้วย ไว้อย่างน่าสนใจ ผมขอเรียบเรียงมา4ข้อดังนี้ ขั้นที่ 1 เปิดตัว เปิดใจ Be open เราต้องเปิดทั้งตัวและหัวใจ มีทัศนคติที่ดีพร้อมอยากจะสร้างมิตรภาพ ใช้ภาษาร่างกายที่พร้อมเปิดรับ อาทิ  - อย่าใช้แขนปิดกั้นหัวใจ นั่นคือ ไม่กอดอกนั่นเอง - หากใส่เสื้อสูท หรือ เจ็คเก็ต การปลดกระดุมออกทำให้เราดูเป็นคนเปิดเผยมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดทัศคติต้องมากก่อน "จงเปิดใจ" ขั้นที่2 สื่อสารด้วยสายตา Make eye contrct คุณได้พูดออกไปแล้วตั้งแต่คุณสบตาครั้งแรก มันบ่งบอกทัศนคติของคุณ หากคุณยังไม่เชี่ยวชาญในการใช้สายตา Boothman บอกว่า

สรรพกรใจดีแจกฟรี ซ๊อฟแวร์บัญชีสำหรับ SME Accounting software free download full version

รูปภาพ
กรมสรรพากร มีนโยบายเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ให้เดินหน้าด้วยความเข้มแข็งอย่างเป็นระบบครบวงจร สนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมให้ SMEs จัดทำบัญชีชุดเดียว จึงได้จัดทำโปรแกรมบัญชีอย่างง่ายสำหรับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีพื้นฐานด้านบัญชี สามารถจัดทำบัญชีได้ด้วยตนเอง อย่างถูกต้องตามมาตรฐานบัญชีและกฎหมายภาษี ดาวโหลดโปรแกรมบัญชี  และอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับ SME ที่ทำงานนอกสถานที่ไม่ได้ใช้ Computer เป็นประจำมีอีก FlowAccount โปรแกรมบัญชี ทางมือถือ  FLOWACCOUNT.COM เป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ ออกแบบเพื่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีพื้นฐานทางด้านบัญชีก็สามารถใช้ง­านได้ ช่วยให้เปิดเอกสาร ดูรายงาน และ บริหารจัดการธุรกิจอย่างมีระบบ ให้ใช้ฟรีเช่นกัน(จำกัดจำนวนผู้ใช้) SME บัญชีเดียว มีประโยชน์อย่างไร กรมสรรพากร เสนอ คลังออกกฎหมายให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ทำบัญชีเดียว ยันไม่เอาผิดย้อนหลัง หวังเป็นของขวัญปีใหม่      นายประสงค์ พูนธเนศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมสรรพากรได้เสนอกระทรวงการคลังออกกฎหมายให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่ทำบัญชีหลายบั

ชอบคนดี รักคนเลว แต่งคนรวย

รูปภาพ
ชอบคนดี รักคนเลว แต่งคนรวย  ผมไม่ได้หมายถึงผู้หญิงนะครับ แต่หมายถึงลูกค้าของเราต่างหาก ^_^ คำถามคาใจหลายๆคนที่อบรมหรือเรียนการตลาดมักบอกเสมอ แบรนด์ ต้องทำ กิจกรรมเพื่อสังคม บริหารแบบธรรมาภิบาล แบรนด์ต้องเป็นคนดี ลูกค้าจึงจะรัก แต่พอทำแล้วทำไม่ลูกค้าไม่รักไม่ซื้อซะที ผมอยากบอกว่า"ลูกค้า รักคนเลว ครับ" ลองนึกคุณสมบัติของคนเลวดู เป็นมีสีสัน  เป็นคนมีความโดดเด่น  เป็นคนมีเอกลักษณ์  เราต้องดึงคุณสมบัตินี้มาใช้ครับ เราออกสินค้าใหม่ ปรับปรุงวิธีนำเสนอ บ้างรึป่าว หรือขายของอย่างเดิมซ้ำ ทำเหมือนเดิมทุกเดือนทุกปี ลูกค้านึกถึงสินค้าเราเค้านึกถึงแบบเดียวกันมั๊ย นั่นคือเรามีเอกลักษณ์ของสินค้ารึยัง ต้องเป็นเอกลักษณ์ที่ตรงใจเค้าด้วยนะครับ ลูกค้าจึงจะรัก แต่เราคงไม่ต้องการให้ลูกค้าแค่ชอบและรักแต่ไม่ซื้อใช่มั๊ย? คนอกหักกันเป็นแถวๆทำดีทุกอย่างเด่นไม่เหมือนใครแต่ทำไมลูกค้าไม่แต่งงานกับเรา หรือไม่ตกลงปลงใจซื้อของเรา ผมมีความลับจะบอก "ลูกค้าทุกคนอยากใช้สินค้าที่ตัวเองใช้แล้วดูดี  ดูยกระดับฐานะตัวเอง  คนอื่นเห็นเค้าใช้สินค้าแล้วชื่นชม"  เหมือนการได้แต่งงานกับคนม

วิเคราะห์ กลยุทธ์ 4G ais dtac trueH JAS ในมุมที่SMEควรศึกษา

รูปภาพ
ฟังแถลงกลยุทธ์ของสี่ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่แล้วมีความเห็นในมุมเจ้าของธุรกิจSME 1.การประมูลคลื่นแข่งกันระหว่าง เถ้าแก่ VS CEO เถ้าแก่เดินหน้าฆ่าลูกเดียว เกินเส้นความคุ้มค่าเดี๋ยวหาเงินมาโป๊ะ คว้าโอกาสก่อน ส่วน CEO ตัดสินใจด้วยข้อมูลเป๊ะ คนชนะการประมูลจึงเป็น สองเถ้าแก่ Trus , Jas - การตัดสินใจลงทุนที่สำคัญนอกจากข้อมูลแล้ว การตัดสินใจอยู่ที่ความสามารถมองเห็นโอกาสและทำมันในขณะที่ปัจจัยต่างๆยังไม่สามารถควบคุมได้ นี่คือความหมาย ความเป็นผู้ประกอบการ หรือ entrepreneur เรื่องบางเรื่องวางกรอบไว้ให้ผู้บริหารตัดสินใจแต่บางเรื่องเจ้าของต้องตัดสินใจเอง 2.Ais ดูจะตอบได้สวยงามกว่า ไม่ชนะด้วยเงินแต่ชนะด้วย พันธมิตรธุรกิจ เอาคลื่น TOT มาใช้แบบWin-Win - การมีพันธมิตรธุรกิจคือสิ่งสำคัญ เครือข่ายธุรกิจคือสิ่งสำคัญในการแข่งขัน ยิ่งพันธมิตรมากยิ่งได้เปรียบ บางครั้งโอกาสทางธุรกิจไม่ได้มาจากเงินแต่มาจากเพื่อน บางครั้งคู่แข่งทางธุรกิจอาจเป็นเพื่อนทางธุรกิจในอนาคต SME ต้องเรียนรู้การสร้างพันธมิตรธุรกิจ 3.JASประกาศความพร้อมโดนการนำธุรกิจมือถือมาต่อยอดกับธุรกิจเดิมที่มีอยู่และจะมีต่างชาติที่เชี่ยวชาญมาร่วมด้วยใ

Jim thompson farm 2015 ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ

รูปภาพ
FARM JIM THOMPSON  อาทิตย์นี้ได้ลาพักร้อนแบบพักจริงๆ ได้คืนพลังชีวิตลูกอีสาน พาลูกๆไปเที่ยว จิมทอมสันฟาร์ม เป็นแปลงผลิตผ้าไหมของ จิมทอมสัน (Jim Thompson) ซึ่งเปิดให้เข้าชมปีละครั้ง ปีนี้ที่ ฟาร์มจิมทอมสัน เปิดถึงวันที่10มกราคม2559 เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้วัฒนธรรม ที่ดีงามมากๆ ราคาบัตรไม่แพงผู้ใหญ่180บาทเด็ก100บาท เด็กเล็กเข้าฟรี  ข้างในไม่ได้มีแค่การโชว์ทำผ้าไหมอย่างที่คิด มีการจัดตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงามมาก ใครชอบถ่ายรูป จัดเต็มได้เลยเหมือนไม่ใช่เมืองไทย ดอกไม้สวย  เส้นทางห่างจากแยกสีคิ้ว ปักธงชัยประมาณ40 กิโลเมตร  มีที่จอดรถหลายพันคันไม่ต้องห่วงเรื่องที่จอดรถ การเปิดให้เข้าชมเฉพาะช่วงหน้าหนาว เป็นสิ่งที่เหมาะสมมากเพราะเป็นที่เปิดโล่งแสงแดดสำหรับการเจริญเติบโตของต้นไม้เต็มที่แต่สำหรับเรา... โซนแรก หลังจากซื้อบัตรเข้าชมแล้ว จะมีรถพาเข้าไปชมระหว่างทางเต็มไปด้วยสวนดอกไม้ เดบิย่า ดอกทานตะวัน และดอกไม้อื่นๆสวยงามมาก เก็บชื่นชมบรรยากาสจากบนรถแล้วค่อยมาถ่ายภาพอีกครั้งตอนกลับก็ได้  โซนพันฟักทอง มีฟักทองเป็นจุดถ่ายภาพ สวนขนาดใหญ่นำพืชผลเกษตรของฟาร์มมาโชว์ให้ถ่ายภาพ มีต้นไม

ธุรกิจรุ่ง2559 ธุรกิจร่วง2559

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาด เศรษฐกิจไทยปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 4 ชี้เป้าธุรกิจเด่น ความงาม - 4G - ท่องเที่ยว รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลวิจัย  1 0 อันดับธุรกิจเด่นในปี 2559  ได้แก่    1.ธุรกิจความงามและสุขภาพ  2.ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  3.ธุรกิจเครื่องสำอาง และครีมบำรุงผิว  4.ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว  5.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต  6.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  7.ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์  8.ธุรกิจจัดการตลาด ตลาดนัด ตลาดสดในรูปแบบที่ทันสมัย ตลาดนัดกลางคืน และธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างและธุรกิจก่อสร้าง  9.ธุรกิจด้านการศึกษา โรงเรียนกวดวิชา สถาบันด้านไอที ธุรกิจจำหน่ายและผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ  10. ธุรกิจออกกำลังกาย ฟิตเนส สนามกีฬา ธุรกิจพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจที่เป็นดาวร่วงในปี 2559  ได้แก่  1.ธุรกิจหัตถกรรม  2.ธุรกิจฟอกย้อม  3.สิ่งทอผ้าผืน งานไม่เน้นฝีมือ ตัดเย็บทั่วไป  4.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผักและผลไม้อบแห้ง  5.ธุรกิจรับซื้อยาง  6.โรงสีขนาดเล็ก  7.ธุรกิจสิ่งพิมพ์ หนังสือ  8.ธุรกิจรับซื้อค

สร้างความประทับใจในสี่วินาที Make people like you in 4 seconds

รูปภาพ
รู้หรือไม่ ตัดสินคนแปลกหน้าตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เห็น ว่าเค้าเป็นคนยังไง น่าคบ น่ากลัว เข้าถึงยาก หรือ น่ารู้จัก ดังนั้นเราควรต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อสร้าง the best impression possible — before it's too late. หากเรายังต้องการสร้าง Networking Nicholas Boothman. เขียนบทความไว้ในหนังสือ "How to Make People Like You in 90 Seconds or Less" กลยุทธในการสร้างความประทับใจให้คุณก้าวสู่ผู้นำในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และเปิดให้ผู้คนอยากเจรจาด้วย ไว้อย่างน่าสนใจ ผมขอเรียบเรียงมา4ข้อดังนี้ ขั้นที่ 1 เปิดตัว เปิดใจ Be open เราต้องเปิดทั้งตัวและหัวใจ มีทัศนคติที่ดีพร้อมอยากจะสร้างมิตรภาพ ใช้ภาษาร่างกายที่พร้อมเปิดรับ อาทิ  - อย่าใช้แขนปิดกั้นหัวใจ นั่นคือ ไม่กอดอกนั่นเอง - หากใส่เสื้อสูท หรือ เจ็คเก็ต การปลดกระดุมออกทำให้เราดูเป็นคนเปิดเผยมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดทัศคติต้องมากก่อน "จงเปิดใจ" ขั้นที่2 สื่อสารด้วยสายตา Make eye contrct คุณได้พูดออกไปแล้วตั้งแต่คุณสบตาครั้งแรก มันบ่งบอกทัศนคติของคุณ หากคุณยังไม่เชี่ยวชาญในการใช้สายตา Boothman บอกว่า สามารถ

Startup เสี่ยยุคใหม่ มีจำหน่ายแล้วในรูปแบบ e-book

Startup เสี่ยยุคใหม่ หนังสือที่ผมและเพื่อนๆร่วมกันเขียน เป็นแนวทางการสร้างธุรกิจ Startup หรือ สร้างธุรกิจ SME ในยุคใหม่  เดี๋ยวนี้มีคำใหม่ที่เรียกว่า Innovation-driven Entrepreneur (IDE) หมายถึง ผู้ประกอบการที่ใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ยังไม่มีในโลกนี้ ถือเป็นกลุ่มนักรบเศรษฐกิจที่ใช้นวัตกรรมเป็นอาวุธทางธุรกิจ แต่พื้นฐานไม่ต่างจากในหนังสือเล่มนี้ครับ ปัจจุบันเล่มที่เป็นหนังสือน่าจะไม่ได้พิมพ์แล้ว แต่มี e-book ขายแล้ว เหมาะกับเป็นของขวัญเด็กจบใหม่ หรือ หัวหน้าซื้อให้ลูกน้องเพื่อช่วยกันพลิกฟื้นธุรกิจปัจจุบันให้ทันสมัยขึ้น สั่งซื้อได้จาก Link ข้างล่างนี้เลยครับ หรือ สั่งซื้อได้จาก OOKBEE

คาถาการทำธุรกิจSME ปี2559

รูปภาพ
สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2559 นั้น แม้จะคาดว่า กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆน่าจะสามารถพลิกกลับมาขยายตัวได้สอดคล้องกันมากขึ้น โดยมีแรงหนุนจากการลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวัง และประเมินกรอบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2559 ในเบื้องต้นไว้ที่ประมาณร้อยละ 2.5-3.5 (ค่ากลางกรณีพื้นฐานที่ร้อยละ 3.0) โดยมีรายละเอียดที่สำคัญดังนี้ - การลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐ อาจขยายตัวได้ต่อเนื่องในปี 2559 ผ่านการใช้จ่ายและแรงกระตุ้นในส่วนที่มาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงความต่อเนื่องของการเร่งเบิกจ่ายเม็ด ( หลายหน่วยงานตั้งเป้าใช้จ่าย 70%ในสองไตรมาสแรก ตั้งแต่ ต.ค.58-  มี.ค.59)  เงินจากงบประมาณ และการลงทุนในโครงการต่อเนื่องต่างๆ ของภาครัฐ นอกจากนีhคาดว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะมอร์เตอร์เวย์และรถไฟทางคู่บางเส้นทาง ตลอดจนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ก็น่าจะสามารถเริ่มดาเนินการได้ในปี 2559 ซึ่งสัญญาณบวกในส่วนนี้นอกจากจะช่วยเสริมจังหวะการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยให้มีภาพที่ชัดเจนขึ้นในปี 2559 แ

10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ประเทศไทย Thailand industrial target

รูปภาพ
สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME ในประเทศไทยที่มองหาแนวทางกำหนดทิศทางธุรกิจในอนาคตควรไปในทิศทางใด ผมอ่านบทความ จากกรุงเทพธุรกิจ  10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย : กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต ที่ทางครมอนุมัติแนวทางแล้ว ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Innovation และ Digital Economy เป็นส่วนใหญ่ และจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engine) ของประเทศในอนาคต โดยได้มีการแบ่งอุตสาหกรรมออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1.การต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิม (First S-Curve) ประเทศมีพื้นฐานอยู่แล้วพัฒนาต่อได้ด้วยการวิจัยพัฒนา  ประกอบด้วย 1) อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation Automotive) มีการพัฒนาเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ขยายธุรกิจในห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการออกแบบและจัดทำต้นแบบ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทรนใหม่ของโลกไทยมีความสามารถในการผลิตชิ้นส่วนอยู่แล้ว คนที่เกี่ยวข้อง SME ที่ทำการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 2) อุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics) ผลิตระบบอิเลคทรอนิกส์ ที่ใช้ในยานยนต์ อุปกรณ์โทรคมนาคม ออกแบบที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ

วันนี้ ความฉลาดเท่ากับศูนย์เลย

รูปภาพ
เป็นเรื่องดีๆของวันนี้ครับเปิดกะโหลกมากมาย ปกติจะได้รับเชิญไปให้แชร์ความรู้การพัฒนาSMEแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาSMEหลายครั้ง นี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง แต่ต่างไปเพราะเป็นครั้งที่ รวมระดับหัวกะทิของธนาคารต่างๆ ทำเอาความรู้เราเท่ากับศูนย์ไปเลย ไปร่วมประชุมเป็นตัวแทนธนาคารกสิกรไทย ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับหัวกะทิจากหลายๆธนาคาร  ในการประชุมสมาคมธนาคารไทย เจอคนร่วมประชุมระดับด๊อกเตอร์หลายคน เรียนรู้การโน้มน้าวและการดึงผู้เข้าร่วมประชุมให้ช่วยกันโยนความคิดเห็น ในประเด็นที่เชื่อว่าแต่ละคนน่าจะรู้ ขณะที่หลายๆคนเริ่มพูดกันเยอะๆ ดร.ท่านหนึ่งก็ลุกขึ้นหยิบกระดานมาเขียน เอาสิ่งที่ทุกๆคนพูดกันออกมาเป็นโมเดลเข้าใจง่ายๆ Startup / Small / Medium / กลุ่มไหนธนาคารเข้าไปช่วยได้กลุ่มไหนยังเข้าไม่ถึง นี่คือภาพที่เขียนง่ายๆ สีเขียวคือSME ที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ และสีแดงคือไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน จากไอเดียฟุ้งๆในอากาศ สรุปเป็นภาพเร็วมากๆ ถกเถียงกันไปมา Model  เริ่มเปลี่ยนแปลงไป นี่คือโมเดลใหม่ แกนตั้งคือขนาดธุรกิจ แกนนอนคืออายุกิจการ สีเขียวคือโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธนาคาร สีแดง