บทความ

Public Relationship Strategy(การประชาสัมพันธ์เชิงรุก) for SME

  ดร.พจน์ แนะว่า “เป้าหมายขององค์กรอยู่ที่ลูกค้าต้องเป็นศูนย์กลาง  เพราะหากลูกค้าไม่พอใจก็จะเกิดการร้องเรียน  ซึ่งนอกจากไม่เป็นไปในทิศทางที่ต้องการแล้วจะส่งผลเสีย เป็นอุปสรรคถึงภาพลักษณ์องค์กรได้  และ การที่เรามีอัตลักษณ์ที่ชัดเจนก็จะทำให้คนจำองค์กรได้ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง แบบพนักงาน บุคลิกหรือสีขององค์กร ที่นำไปสู่ความผูกพันธ์แนบแน่นกับองค์กร และยังนำมาซึ่งมูลค่าทางการตลาด ก็คือการที่ลูกค้าหันมาเลือกใช้สินค้าและบริการมากขึ้นนั่นเอง” เราควรจะต้องสื่อสารกลยุทธ์อย่างไรในการสร้างภาพลักษณ์องค์กรเพื่อให้เป็นไปในทิศทางและเป้าหมายที่ต้องการ ดร.พจน์ เสนอเครื่องมือ (Communication Tools) ในการสร้างภาพลักษณ์ไว้ดังนี้ 1. ต้องมีการเน้นย้ำเผยแพร่ข่าวสาร (Publicity) อย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างให้เกิดการจดจำองค์กรให้ได้ 2.  มีกลยุทธ์ในการใช้สื่อต่างๆ (Media Strategies) ทั้งสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นสื่อส่วนกลางหรือสื่อท้องถิ่น รวมถึงสื่ออื่นๆ โดยที่เนื้อหาจะต้องมีความแปลกใหม่ฉีกแนวและน่าสนใจ 3. มีการรุกด้านชุมชนสัมพันธ์ (Community relations) จะต้องทำให้ชุมชนรอบข้างรู้สึกว่าองค์กรเราเป็นเ

รวมข่าว AEC สำหรับ SME ประจำวันที่ 15 -30 มิถุนายน ข่าวเด่น โอกาสส่งออกไทยใน AEC … คาดปี 2555 เติบโตโดดเด่นถึง 20%

ตลาด CLMV : โอกาสส่งออกไทยใน AEC … คาดปี 2555 เติบโตโดดเด่นถึง 20%        ท่ามกลางความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกจากปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปยังตลาดสหภาพยุโรปแล้วนั้น ภูมิภาคอาเซียนจึงเป็นความหวังสำคัญของธุรกิจไทยในการขยายฐานตลาดสินค้า ซึ่งไม่เพียงแต่เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในระยะสั้นจากการพึ่งพาตลาดหลักเดิมอย่างกลุ่มประเทศ G-3 อันประกอบไปด้วย สหรัฐฯ ยูโรโซน และญี่ปุ่นเท่านั้น แต่การวางแผนการตลาดสำหรับภูมิภาคอาเซียนยังนับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่หลายธุรกิจกำลังเตรียมการเพื่อรองรับโอกาสจากการรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC (ASEAN Economic Community) ซึ่งกำลังจะเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape) ของไทย ที่จะสลายเส้นแบ่งพรมแดนการตลาดในขอบเขตของประเทศ มาเป็นการมองตลาดในระดับภูมิภาคอาเซียนในฐานะตลาดร่วมตลาดเดียว (Single Market)           จุดสนใจของธุรกิจไทย ณ เวลานี้กำลังพุ่งเป้าหมายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศสมาชิกอาเซียนใหม่ ที่มีผืนแผ่นดินเชื่อมต่อกับไทย หรือที่เรียกกันว่ากลุ่ม CLMV ได้แก่ กัมพูชา (Cambodia) สปป.ลาว (Laos) พ

ผู้บริหารการตลาดกับมุมมองออนไลน์ในอาเซียน Digital Marketing Asia 2012

รูปภาพ
83% ของผู้บริหารฝ่ายการตลาดในอาเซียน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าผู้บริหารทั่วโลก เล็งเห็นว่าการเสริมสร้างความภักดีและการสนับสนุนของลูกค้า คือ ภารกิจสำคัญสำหรับการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัล ผลการสำรวจพบว่า ลูกค้ามักแบ่งปันประสบการณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ลูกค้ามีอำนาจควบคุมและมีอิทธิพลต่อแบรนด์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จุดศูนย์กลางของอำนาจเปลี่ยนจากองค์กรไปสู่ลูกค้า ทำให้บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องปรับใช้แนวทางใหม่ๆ ด้านการตลาด ผลการศึกษาชี้ให้เห็นถึงปัญหาท้าทาย 4 ประการ ซึ่งผู้บริหารฝ่ายการตลาดต้องเผชิญ และก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างกว้างขวางสำหรับฝ่ายการตลาด 3-5 ปีข้างหน้า คือ 1. การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของข้อมูล   2. โซเชียลมีเดีย 3. การเลือกช่องทางและอุปกรณ์ 4. ความเปลี่ยนแปลงในแง่ประชากรศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการขาดความพร้อม ผู้บริหารฝ่ายการตลาดระบุถึงส่วนที่จะต้องปรับปรุง 3 เรื่องหลักๆ ได้แก่ การให้ความสำคัญกับลูกค้าซึ่งมีอำนาจต่อรองมากขึ้น การส่งเสริมความสัมพันธ์ในระยะยาว และการตรวจวัดคุณประโยชน์และผลลัพธ์การดำเนินงาน มีผู้บริหารฝ่ายการตลาดเพียงไม่กี่คนที่ใช้ประโ

วิธีทำบุญบริจาคโรงศพที่วัดหัวลำโพง

รูปภาพ
จอดรถในวัดหัวลำโพงเข้าทางถนนพระราม4เดินมาทางหน้าวัดตรงสี่แยกวัดหัวลำโพง 1.เขียนแผ่นทองชื่อสกุลวันเกิดแผ่นละ10บาท 2.เขียนใบอุทิศส่วนกุศลเพื่อบอกชื่อผู้บริจาคในใบสีชมพู 3.ยื่นใบที่โต๊ะบริจาคพร้อมเงินเจ้าหน้าที่จะออกใบอนโมทนาให้โดยเขียนชื่อตามใบชมพู 4.นำใบสีชมพูไปติดที่โรงศพมีกาวแป้งเปียกที่เสา 5.นำธูปที่เสา20ดอกไปไหวพระที่ห้องพระเทวดาฟ้าดินบริจาคค่าธูปใบกล่องแดง เท่านี้ก็ได้ร่วมทำบุญแล้ว อนุโมทนาบุญด้วยครับ

Thailand Online Marketing 2012

รูปภาพ
Thailand OnlineMarketing 2012 วันพุธที่ 4 กรกฏาคม 2555 ณ. ห้อง Grand Ballroom ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 9.00-10.00 น.      ลงทะเบียน 10.00-10.30 น.    พิธีเปิดงาน และ บรรยายหัวข้อ การประชาสัมพันธ์กรุงเทพผ่าน                                   Online Campaign: Bangkok Smiles                                 โดย คุณ เจตน์ โศภิษฐ์พงศธร ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 10.30-11.30 น.    เสวนา หัวข้อ ” โลกออนไลน์ตั้งต้น SME ตั้งตัว ”                          โดย คุณอาจ วิเชียรเจริญ   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ                                  บมจ.ธนาคารกสิกรไทย                                คุณจันทนา เตชะศิรินุกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์                                บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)                                 คุณพรทิพย์ กองชิน หัวหน้าฝ่ายการตลาด                                Google ประเทศไทย                                คุณพล ธนาปัญญาวรคุณ กรรมการผู้จัดการ                                iTopPlus            

ข้อมูลการลงทุนในพม่า เรียนรู้ก่อนเปิด AEC

มีข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในพม่า เปิดตลาดการค้าเสรีอาเซียน AEC  10 เมืองในพม่าที่น่าลงทุน ในพม่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลพม่าจะเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศได้ 100% โดยสภาเตรียมอนุมัติผ่านร่างกฎหมายเร็วๆ นี้ นายกัน ซอว์ รัฐมนตรีช่วยด้านการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของพม่า เปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่ 35-100% แต่มีข้อแม้ว่านักลงทุนรายใดที่ต้องการจะเป็นเจ้าของกิจการในประเทศ 100% จะต้องได้รับการตรวจสอบความโปร่งใสอย่างละเอียดเสียก่อน ทั้งนี้ การพิจารณาเปิดประเทศให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของกิจการในประเทศได้สูงสุดถึง 100% นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า เปิดเผยว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของพม่าจะเป็นหนทางใหม่ในการพัฒนาประเทศ และก้าวแรกของการพัฒนาเศรษฐกิจของพม่า ก็คือการให้สิทธินักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ พร้อมผ่อนปรนกฎหมายให้มีความยืดหยุ่น โดยกฎหมายการลงทุนใหม่ ทางรัฐบาลพม่าจะงดเว้นการคิดภาษีนักลุงทุนต่างชาติเป็นเวลา 5 ปี 10 เมืองสำคัญและอุตสาหกรรมที่น่าลงทุนในสหภาพเ

ความรู้รอบตัว SME (10) ZARA Marketing 3.0

รูปภาพ
เชื่อเหอะคนไทยทำธุรกิจค้าปลีกได้ดีที่สุดในโลก แบรนด์ระดับโลกจึงมุ่งมั่นมาปักหลักค้าปลีกในเมืองไทยนั่นก็เพราะเหตุผลง่ายๆ คือที่นี่มี "คนไทย" มีเหตุการณ์ที่ทำให้คิดถึงเรื่องนี้ที่ประจบกับภาพของการตลาด 3.0 ที่กำลัง Hothit ในเมืองไทย การตลาดยุคแรก ทำการตลาดไปที่หัวสมอง ให้จดจำภาพแบรนด์ ด้วยโลโก้ภาพสี การตลาดยุคสอง ทำการตลาดเพื่อไปจับที่หัวใจ ซื้อเยอะซื้ำอซ้ำซื่อต่อเนื่องซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รักษาความสัมพันธ์ การตลาดยุคสาม ทำการตลาดให้ถึงจิตวิญญาณ ทำให้ลูกค้ารักเรา อยู่ข้างเดียวกับเรา ZARA เป็นแบรนด์เสื้อจากสเปนที่มัดใจลูกค้าทั่วโลกให้ลุกขึ้นมาแต่งตัวแนวมิกซ์แอนแมตซ์ คิดใหม่ทำใหม่ให้วงการแฟชั่นงงงวย วางตัวเองเป็นพรีเมี่ยมแมส ของแพงที่ใครๆก็เข้าถึงได้ ให้ทุกคนมาสนุกกับการแต่งตัว เปลี่ยนคอลเลคชั่นฉับไว จากที่แบรนด์อื่นมี4-5 คอลเลคชั่นต่อปี ZARA มีประมาณ 22 คอลเลคชั่นต่อปี แข่งที่การจัดการสต๊อกสินค้า เร่งการตัดสินใจซื้อด้วยการออกจำนวนที่จำกัดไม่รีบไม่ได้ไซด์ที่ต้องการ หมดแล้วคือหมด  คอเลคชั่นใหม่มาของเก่าลดราคา คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น(แต่อาจไม่มีไซด์ที่ต้องการแล้ว) สื