Public Relationship Strategy(การประชาสัมพันธ์เชิงรุก) for SME
ดร.พจน์ แนะว่า “เป้าหมายขององค์กรอยู่ที่ลูกค้าต้องเป็นศูนย์กลาง เพราะหากลูกค้าไม่พอใจก็จะเกิดการร้องเรียน ซึ่งนอกจากไม่เป็นไปในทิศทางที่ต้องการแล้วจะส่งผลเสีย เป็นอุปสรรคถึงภาพลักษณ์องค์กรได้ และ การที่เรามีอัตลักษณ์ที่ชัดเจนก็จะทำให้คนจำองค์กรได้ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง แบบพนักงาน บุคลิกหรือสีขององค์กร ที่นำไปสู่ความผูกพันธ์แนบแน่นกับองค์กร และยังนำมาซึ่งมูลค่าทางการตลาด ก็คือการที่ลูกค้าหันมาเลือกใช้สินค้าและบริการมากขึ้นนั่นเอง” เราควรจะต้องสื่อสารกลยุทธ์อย่างไรในการสร้างภาพลักษณ์องค์กรเพื่อให้เป็นไปในทิศทางและเป้าหมายที่ต้องการ ดร.พจน์ เสนอเครื่องมือ (Communication Tools) ในการสร้างภาพลักษณ์ไว้ดังนี้ 1. ต้องมีการเน้นย้ำเผยแพร่ข่าวสาร (Publicity) อย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างให้เกิดการจดจำองค์กรให้ได้ 2. มีกลยุทธ์ในการใช้สื่อต่างๆ (Media Strategies) ทั้งสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นสื่อส่วนกลางหรือสื่อท้องถิ่น รวมถึงสื่ออื่นๆ โดยที่เนื้อหาจะต้องมีความแปลกใหม่ฉีกแนวและน่าสนใจ 3. มีการรุกด้านชุมชนสัมพันธ์ (Community relations) จะต้องทำให้ชุมชนรอบข้างรู้สึกว่าองค์กรเราเป็นเ