บทความ

วิทยากร งานสัมมนาสำหรับ SME

มีคำถามลอยๆ ไปในทวิตเตอร์ @oweera ว่า  Guru ด้านการตลาดมีใครบ้าง  Guru ด้านการขายของไทย มีใครบ้างรบกวนแนะนำด้วยครับ  ก็มีผู้ใจดีที่ไม่ใช่ใครอื่นไกลอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้าน e-commerce คนหนึ่งของไทย ดร.ภิเษก มาช่วยแนะนำเลยเห็นว่าเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับคนทำ event หรือ ทำงานสัมมนา ที่น่าจะมี List GURU มาไว้ให้นึกออก เวลาต้องใช้เลยขอลอกจาก ทวิตเตอร์มาไว้ในนี้ซะเลย จะได้คอย Update ได้ Guru ด้านการขาย คุณ กฤษณะ , อาจารย์อมร ถาวรมาศ Guru ด้าน การตลาด ไกรฤทธิ์ บุญยเกียรติ นอกจากนี้ อาจารย์การตลาดที่เก่งๆ ที่ชอบ คือ ดร. นิตยา วงศ์ธาดา แห่งนิด้า สอนเก่งมาก ส่วนอาจารย์การตลาดที่ Profile ดีมากๆ คือ ผศ.ดร.กฤตินี ณัฏฐวุฒิสิทธิ์ อาจารย์จบทุนมหิดล ป.เอกจาก Northwestern สุดยอด สอนที่ศศินทร์ ส่วนที่เก่งๆสุดด้านการตลาดอย่าลืมท่าน รศ.ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ท่านนี้ก็ระดับตำนานครับ Guru ด้านกลยุทธ์ ดร. สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ Guru ด้านดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ก็ Ian Fenwick อยู่ศศินทร์นี้เอง เขียนหนังสือ DigiMarketing และขอเพิ่มอีกคนที่เป็นผู้ทำจริง ขอเรียนกว่า Guru นักปฎิบัติ ได้แก่

วิธีการสร้าง Fan page ง่ายๆใน10นาที

Link น่าสนใจ ยิ่งเห็นการใช้Facebook ในการสร้างตัวตนบนโลก ออนไลน์ ง่ายๆขนาดนี้ คงใกล้ถึงเวลา Fanpage จะมี อิทธิพลมากกว่า Webpage แล้ว วิธีทำเว็บเพจบน Facebook แบบง่ายมาก ด้วย pagezoo ไม่เกิน 10 นาที | Online Strategic Planning Published with Blogger-droid v1.6.8

ลองของใหม่ กาแฟขวด vslim วีสลิม

รูปภาพ
จากกระแสกาแฟลดความอ้วนที่ขายดีมากๆ เคยคิดไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่านะจะเป็นโอกาสที่น่าจะมึกาแฟขวดสำเร็จรูปออกมาขายและใครเข้า7-11ได้ก่อนน่าจะไปได้รุ่ง ความคิดยังไม่ตกผลึก ก็มาเจอซะแล้ว รสชาดก็ใช้ได้ น่าจะตีแตกตลาดได้ไม่ยากเพราะราคากาแฟ 20 บาทจูงใจให้ลอง และรสชาดกับกลิ่นก็ใช้ได้ ถ้าเช่นนี้ก็ แตกครับ ปัจจุบันความเร็วในการออกสินค้าใหม่ทำได้เร็วมากๆ แต่สำหรับสินค้าประเภทอาหาร คนจะออกสินค้าได้ใหม่อย่างรวดเร็วขึ้นกับปัจจัยดังน้ี 1เข้าถึงงานวิจัย 2มี R&Dของตัวเอง 3เครือข่ายเข้มแข็ง 4ทีมกฎหมายหรือทีมขอ อย ส่วนข้อจำกัดในการออกสินค้าอื่นๆที่เมื่อก่อนมีเดี๋ยวนึ้น้อยมากแล้ว เช่น วัตถุดิบ packging เพราะหาได้ง่ายเหลือเกิน้ Published with Blogger-droid v1.6.8

Google URL Shortener

สำหรับคนที่ใช้ Twitter น่าจะคุ้นเคยและเห็นประโยชน์จาการทำ Short URL อยู่แล้วเนื่องจากการแชร์ Link ต่างๆนั้นน่าจะช่วยประหยัดข้อความในการทวิตได้เยอมาก สำหรับคนที่มี Account ของ Google ก็มีเครื่องมือแบบนี้เหมือนกัน คือ Google URL Shortener ซึ่งก็สะดวกดีในการที่จะแชร์ Link ของเราโดยวิธีง่ายๆ แค่เรา พิมพ์ URL หรือชื่อเวบที่เราต้องการจะทำให้มันสั้นลง แล้วกดปุ่ม Shorten เราก็จะได้ Link ขึ้นมา Link หนึ่ง ซึ่งสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย แถมยังมีลูกเล่นอีกในการสร้าง QR Code ได้ง่ายๆ โดยเอา Link ที่ได้มาไปพิมพ์ในช่องเวปแล้วใส่ .qr ลงไป ก็จะได้ QRcode ได้ทำอะไรต่อมิอะไรได้ ยกตัวอย่าง goo.gl/LMAv4 ก็เอาตัวนี้ไปใส่ในช่องพิมพ์ชื่อเวปแล้วใส่ .qr ต่อไป อย่างนี้ goo.gl/LMAv4.qr มันก็จะออกมาเป็น QR Code ให้เอาไปใช้งานได้แล้ว ประโยชน์ของ การย่อ Url โดยใช้ goo.gl - ฟรี ไม่มีโฆษณา - เก็บสถิติได้ - บางครั้งไปสร้างเวปในพื้นที่เวปฟรีบางประเภท เค้าก็จะไม่มี URL ตรงๆให้เป็น URL ยาวมากๆ ก็ใช้ตัวนี้ย่อก็ง่ายๆ มีตัวอย่างการใช้งานตอนอยากฝากเพื่อนโปรโมต เงินฝากดอกเบี้ยสูงของ KBank ก็ทำ Short URL ไปฝากเค้าเพ

ขั้นตอนปฎิบัติเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

" ก่อนเกิดแผ่นดินไหว " 1.สิ่งที่ควรจัดเตรียมเอาไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวมีดังต่อไปนี้ค่ะ 1.1 เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เช่น ถ่านไฟฉาย ไฟฉาย อุปกรณ์ดับเพลิง น้ำดื่ม น้ำใช้ อาหารแห้ง ไว้ใช้ในกรณีไฟฟ้าดับหรือกรณีฉุกเฉินอื่น ๆ 1.2 เครื่องรับวิทยุที่ใช้ถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่สำหรับเปิดฟังข่าวสารคำเตือน คำแนะนำและสถานการณ์ต่าง ๆ 1.3 เตรียมอุปกรณ์นิรภัยสำหรับการช่วยชีวิต ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์อื่นๆให้พร้อมที่จะใช้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและควรมีความรู้พื้นฐานเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วย 1.4 ควรมีเครื่องมือดับเพลิงไว้ในบ้าน เช่น เครื่องดับเพลิง ถุงทราย หากเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ไว้พร้อมแล้วสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือต้องให้ทุกคนในครอบครัวทราบด้วยค่ะว่าสิ่งของ เหล่านี้เก็บอยู่ที่ไหน...ไม่ใช่พอต้องใช้จริงๆดันหาไม่เจอ - -" 2. ควรทราบตำแหน่งของวาล์วเปิด-ปิดน้ำและตำแหน่งของสะพานไฟฟ้า เพื่อตัดตอนการส่งน้ำและไฟฟ้า 3. ควรยึดเครื่องเรือน เครื่องใช้ไม้สอยภายในบ้าน ที่ทำงานและในสถานศึกษาให้ความมั่นคงแน่นหนา ไม่โยกแยกโคลงแคลงไปทำความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน 4. ไม่ควรวางสิ่งของที่มีน

เทคนิคการเพิ่มราคาฟาร์มเฮ้าส์

รูปภาพ
เมื่อสินค้าคุณติดตลาดแล้วและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากการจัดการด้านราคาเป็นสิ่งสำคัญเพราะลูกค้าขาประจำ ก็"จำ" ราคาคุณได้แน่จะเพิ่มหรือจะลดก็มีผลทั้งนั้น ทั้งจากผู้ซื้อและร้านค้าที่ขายสินค้าให้คุณ เพราะหากขึ้นราคาแบบไม่มีลีลาอาจได้เสียงด่าจากผู้ซื้อเข้ามาแทน แต่หากจะลดราคาอาจเจอลูกค้่าที่เป็นร้านค้าโวยวายเพราะGPที่ได้ต่ำลงโดยไม่เพิ่มยอดขายแถมยังขาดทุนจาก Stockสินค้าอีก มีเทคนิคหนึ่งที่สินค้านุ่มๆใช้ขึ้นราคาแบบเนียนๆ หลายคนคงเคยกินแซนวิสฟาร์มเฮ้าส์ที่มีร้านค้ารายย่อยเอาขนมปังมาทำเป็นแซนวิสขาย ก่อนเข้าเรื่องราคาอยากบันทึกไว้ตรงนี้ว่านี่เป็นกลยุทธ์เพิ่มมูลค้าสินค้าที่ได้ผลมากๆจากขนมปัง4บาทบอกไส้นิดหน่อยขายได้13บาทสำหรับขนมปังขาว ขายได้15บาทสำหรับโฮวีท และสร้างอาชีพให้กับคนมากมายและขยายแบรนด์ผ่านช่องทางใหม่แบบuser to user กลับมาที่เรื่อง ราคา คนที่กินทุกวันก็คงจำราคาได้แน่ๆอยู่แล้วจะขึ้นราคา1บาททั้งทีก็เลยต้องมีลีลาซักหน่อย โดยเทคนิคเดิมที่ใช้อยู่คือซองปล่าวมีมูลค่านำมาแลกซื้อเป็นส่วนลดในราคา1บาท(คุ้นๆม่ะ) การทำPromotion แบบนี้ก็เท่ากับผู้ซื้อไม่ถูกกระทบตรงๆอาจต้องจ่ายเพิ่มวันแรก 1บา

In the Mood for Love

รูปภาพ
เคยเห็นในทีวีซักรายการหนึ่งเคยคิดว่าจะไปลองกินซะทีแต่ก็ผ่านมานานแล้วจู่ๆก็มีคนชวนไปกินก็เลยลองซักครั้ง วิธีมาร้านนี้มี2ทางเลือก 1 รถไฟฟ้าลงทองหล่อ เดินย้อนมาเข้าซอย36ไม่ไกล หรือ 2ขับรถมาก็สะดวกผ่านหน้าร้านไปจอดในที่จอดรถซึ่งเป็นโรงเรียนนานาชาติ บรรยากาศในร้านแต่งได้เก๋ๆเป็นร้านอาหารที่สวยเก๋ มีการแบ่งที่นั่งรอบๆบาร์ซูชิ ด้วยการจัดแสงและที่นั่งทำให้้บรรยากาศดูเป็นส่วนตัวดี มืดๆนิดหน่อย อาหารหลักๆเป็นซูชิแบบต่างๆหลายๆเมนู อร่อยกินง่าย แต่ละเมนูเป็นรสที่มีเอกลักษณ์ของร้านโปรดอย่าเปรียบเทียบ แต่ผมว่า Isao อร่อยกว่า โดยเฉพาะปลาดิบ ราคาออกแพงนิด สั่งซูชิคนละจานกับน้ำประมาณคนละ500 โดยสรุปหากกินบรรยากาศ อยากได้อารมณ์ตามชื่อร้าน ก็ถือว่าใช้ได้ แต่กินเอาอิ่มก็ถือว่าแพงไปนิด In the Mood for Love Published with Blogger-droid v1.6.7

โดนใจกับแก้ว PooH ที่7-11

รูปภาพ
คิดมานานแล้วว่าซื้ิอกาแฟ7-11ทุกวันเสียดายแก้วที่ต้องทิ้งทุกวัน ถ้าเอาแก้วปล่าวมาเติมน่าจะลดขยะได้มาก ขอส่วนลดบาทสองบาทก็ดีวันนี้ฝันของผมเป็นจริงแล้วครับ ด้วยแก้ว Pooh&Tigger เป็นPromotionใหม่ ซื้อแก้วในราคา 59บาท+เครื่องดื่มcool fresh ได้คูปองแลกซ่้ื้อเครื่องดื่ม Coolfresh ในราคา 15บาท 10 ใบ จากการคำนวน Value ที่ได้ ราคาแก้ว 59บาท หักค่าน้ำ24บาทเพราะเติมฟรีครั้งแรก เหลือราคาแก้ว 35 บาท และการซื้อเครื่องดื่มทุกครั้ง ได้ซื้อในราคาลดจาก 24บาทเหลือ 15บาท ประหยัดได้ครั้งละ 9 บาท ดังนั้นจุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ 4แก้ว แบบนี้ก็ให้แตกครับบบบ ซื้อตุนไว้เลยดีกว่า Campaign นี้เป็นลักษณะของการสร้าง การเข้าร้านซ้ำในธุรกิจค้าปลีก เล่นกลยุทธหลักๆกันอยู่ ประมาณ2อย่างคือการเพิ่มความถี่ในการเข้าร้าน กับ การเพิ่มการซื้อต่อครั้ง กิจกรรมนี้เล่นที่ดึงให้คนเข้าร้านบ่อยๆ เพราะการที่คนเข้าร้านมักไม่ได้ซื้อของแค่อย่างเดียว คนทำ Promotion แบบนี้ต้องระวังในเรื่องของ คนเข้ามาซ่้อของที่มี Promotiob อย่างเดียวซึ่ง มักทำให้ GPติดลบ ควรมีระบบป้องกันโดยจำกัดการซื้อต่อครั้งไว้ด้วย Link กลยุทธ์ธุรกิจค้าปลีก Retail conversi

วันดีเดือนมีนาคม 2554

วันธงไชย (วันดี เหมาะกับการเปิดกิจการ,เริ่มงาน,เข้าบ้านใหม่,มงคลสมรส) วันศุกร์ที่ 4 มี.ค.วันพุธที่ 9 มี.ค.วันอังคารที่ 15 มี.ค.วันศุกร์ที่ 18 มี.ค.วันจันทร์ที่ 21 มี.ค.วันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค.วันอังคารที่ 29 มี.ค.วันพุธที่ 30 มี.ค. วันดีราศีแจ่มใส (เหมาะด้านการงาน การค้า) วันอาทิตย์ที่ 6 มี.ค.วันอังคารที่ 8 มี.ค.วันเสาร์ที่ 12 มี.ค.วันพฤหัสที่ 17 มี.ค.วันเสาร์ที่ 19 มี.ค.วันจันทร์ที่ 28 มี.ค. วันกาลกิณี (งดกระทำพิธีสำคัญ) วันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค.

ความเปรี๊ยวของ Apple เมื่อรวมกับ Blackberry

หลังกินข้าวเที่ยงก็เจอร้านไอติมร้านหนึ่งเลยอยากลองชิมซะหน่อยเป็นร้านไอติมที่เราต้องบริการตนเอง เรื่องนี้ชอบเลยเพราะเป็นประเภทสั่งอะไรไส่ค่อยได้ตามที่ต้องการอยู่แล้ว ก็เป็นร้านขายไอติมโยเกิตธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ร้านFruzberry นี้อยู่ในเจริญนครพลาซ่า แมริออท คาดว่าเป็นแฟรนไชส์นำเข้าเพราะหน้าร้านมีการตูนสอนวิธีใช้ไม่เกาหลีก็ญี่ปุ่น เข้าไปในร้านดูโล่งมากๆ การแต่งร้านทำแบบ Loft ซึ่งขอบอกว่าขัดกับคุณลักษณะจองร้านไอติมมาก พนักงานก็มาแนะนำว่าเป็นไอติมโยเกริตมี หกรสให้เลือกเป็นแบบบริการตนเอง สามารถชิมได้ค่ะ ก็จัดกันไป ชิมกัน5คนกินจริงสองคน เค้าขายแบบเป็นกรัม กรัมละ10บาท รวมน้ำหนักทั้งไอติมและกับแกล้ม เอ้ยทอปปิ้ง จะเลือกใส่อะไรก็ได้ ไอติมมี 6 รส(มั๊ง) ธรรมชาติ รสแอปเปิล รสกล้วย รสสตอ(เบอรี่) กีวี่ รสชิมิๆ(บรูเบอรี่) ขั้นตอนที่1 หยิบถ้วย มีขนาดเดียว (จงจำไว้ว่าถ้วย 0.3 กรัม =3บาท ) ไปโยกก้านกดไอติม เลือกกี่รสก็ได้ อย่าใส่เยอะเพราะต้องใส่ท๊อปปิ้งอีก ขั้นตอนที่2 ใส่ท๊อปปิ้ง มีให้เลือกหลายอย่าง ผลไม้ก็มีพวกที่แช่มา อย่างมะม่วง แบรคเบอร์รี่ กีวี แพร พีช และไทยๆก็มีวุ้นมะพร้าว เม็ดแตงโม รวมๆมีประมา

ทริป3เชียงใหม่(อีกแล้ว) เรียนรู้ภาคปฎิบัติกับ MBO

รูปภาพ
ไปประชุมกับทีมขายเป็นการเรียนรู้เรื่องอีกครั้งและตอกย้ำทฤษฎี MBO Management by objective ว่าการบริหารให้เป็นไปตามเป้าหมายสิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่การบริหาร (Management ) แม้ว่าจะเขียนก่อนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์(Objective) ร่วมกับผู้ที่มีผลกระทบหรือผู้ทำงาน หลายคร้้ังที่คิดเอาเองว่าควรเป็นงั้นเป็นงี้แต่พอถึงเวลาจะทำจริงปรากฎว่าคนที่ต้องทำงานด้วยเห็นอีกอย่างก็ไม่สามารถเริ่มงานได้ต้องมาตั้งเป้ากันใหม่ การกำหนดเป้าหมายให้ดีต้องให้มีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมกำหนด คนหน้างานจะเห็นโอกาสความสำเร็จได้มากกว่า แถมยังเป็นการทำให้เค้ายอมทำด้วยดีอีกต่างหากเพราะมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย บางครั้งองค์กรใหญ่ๆมีทีมที่เรียกว่าทีมวางกลยุทธ์คอยวางแนวทางแต่ถ้าไม่มีประสบการณ์ในการทำงานหน้างานจริงก็อาจวางแผนที่ดีแต่ทำจริงยาก ครั้งนี้ที่เจอคือเราแบ่งงานให้ทีมสองทีมทำงานโดยมีทัศนคติต่อทีมว่าเค้าคงไม่อยากทำและเกรงใจว่าสิ่งที่ให้ทำเป็นงานเพิ่มเค้าคงไม่อยากทำแต่ก็เลยไม่ได้ให้เค้าทำตรงๆแต่ให้เป็นคนSupport แต่พอจะมอบหมายกลับได้รับการตอบรับอยากทำอยากเป็น

วันดีเดือนกุมภาพันธ์ 2554

วันธงไชย (วันดี เหมาะกับการเปิดกิจการ,เริ่มงาน,เข้าบ้านใหม่,มงคลสมรส) วันอังคารที่ 8 ก.พ. วันเสาร์ที่ 12 ก.พ. วันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. วันจันทร์ที่ 21 ก.พ. วันดีราศีแจ่มใส (เหมาะด้านการงาน การค้า) วันอังคารที่ 1 ก.พ. วันศุกร์ที่ 25 ก.พ. วันพุธที่ 2 ก.พ. (วันไหว้ไฉ่สิ่งเอี้ย) วันพฤหัสที่ 3 ก.พ. (วันตรุษจีน)

กินเส้นกินราเมงอร่อยๆที่ ชาบูตง

รูปภาพ
ปกติิเป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้วมีโอกาสก็อยากลองชิมไปเรื่อยๆที่ไหนว่าดีและสะดวกก็จะลองกินดู เมื่อวานไปเดินเล่นๆที่เซ็นทรัลเวิลด์ พาคุณนายน้อยไปเดิน ToyRus ตามสัญญาที่บอกจะพาไปเดิน(แต่ไม่ให้ซื้อ) ซึ่งพ่อลูกก็รักษาสัญญาได้ดีมาก กลับมาที่เรื่องกิน เกือบได้กิน MK gold แต่เพื่อนมาไม่ได้ซะแล้ว ปัญหาระดับโลกก็เกิดหล่ะสิ ปัญหาที่ว่าคือ "กินอะไรดี?" เป็นคำถามที่ต้องเกิดขึ้น อย่างน้อยก็วันละ2ครั้ง แต่คราวนี้คุณนายน้อยจิงจิงช่วยได้เดินผ่านร้่านบะหมี่ "ม๊าจะถ่ายรูปกับเส้นอ่ะ" แนะความจำดีหน้าร้านนี้เมื่อก่อนมีก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์แล้วเคยพามาถ่ายรูปด้วย พ่อแม่ก็ง่ายเลย ลูกเป็นเด็กเส้นชอบกินเส้นอยู่แล้ว จัดไป ราเมงแช้มเปี้ยน เข้ามาในร้านเจอประตูเลื่อนแบบญี่ปุ่นที่นึกว่าประตูอัตโนมัติ ที่แท้ต้องกดปุ่มถึงเปิด ในร้านเล็กๆเล็งด้วยสายตาไม่น่าเกิน 20 โต๊ะ แต่พนักงานเกือบ20คนจะเยอะไปไหน ตะโกนต้อนรับพร้อมกัน $%&(/-*@=-*$;มาเซซซ ไม่รู้ว่าอะไรได้ยินว่า มาเซ ใครรู้ช่วยบอกด้วย นั้งโต๊ะเรียบร้อยเมนูมา ชอบเมนูแบบนี้หล่ะครับมีไม่เยอะ จำชื่อไม่ได้ สั่ง เบอร์1 กับเบอร์4 แล้วก็บะหมี่เย็น โดยรว