บทความ

Marketing 5.0 Philip kotler

รูปภาพ
Marketing5.0 Technology for Humnity หนังสือเล่มนี้คือภาคต่อของ Markteing 4.0 โมเดลการตลาด 5.0 มีธีมคือการนำเทคโนโลยีมาช่วยทั้งคนทำการตลาดและลูกค้าได้พบกันและสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อกันตั้งแต่คนไม่รู้จักกัน จนทำให้เป็นคนรักและบอกต่อ  โดย Philip kotler ยังคงใช้หลักการของ 4.0 เหมือนเดิมเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยี   A-Awareness (สร้างการรับรู้)   A-Appeal (สร้างการจดจำ) A-ASK (สร้างการปฏิสัมพันธ์) A-Act (สร้างการลงมือ เช่นการซื้อหรือทดลองใช้) A-Advocate (สร้างการกระตุ้นให้บอกต่อ) เส้นทางลูกค้ายังคงเหมือเดิมแต่เพิ่มเติมด้วยการใช้เทคโนโลยีการตลาดใหม่ๆ Marketing Technology หรือ Martech เข้าไปเติมเต็ม เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยทำให้การตลาดดีขึ้ได้อย่างไรบ้าง 1. DATA DRIVEN MARKETING     การให้ข้อมูลนำการตลาด เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ทำPERSONALIZED ข้อมูลให้เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละคนไปเลย ทั้งการเก็บจากพฤติกรรมการดูรายการทีวี การเข้าเยี่ยมเว็บไซด์ การเข้าออกร้าน  นำมาปรับปรุงให้เกิน Segment ใหม่ๆมากมาย เป็น Segment of One หรือหมายถึงการตลาดเพื่อลูกค้าคนนั้นโดยเฉ...

วิชาหาเงิน How to become a successful Money maker

รูปภาพ
 เรามาเป็นคนที่มีความสุขกับการหาเงินกันเถอะ​ How to become a successful Money maker  วิธีเป็นคน1%ที่หาเงินเก่งที่สุด  โดย เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกุล เป็นหนังสือที่หยิบมาด้วยความรวดเร็วเพราะถูกชะตา ชอบอ่านหนังสือของ Amarin howto สารภาพเลยว่าตอนแรกคิดว่าจะเป็นพวกเทคนิคการหาเงิน แต่พออ่านเนื้อหาไปช่วงแรกแล้ว รู้เลยว่านี่คือหนังสือสอน Mindset (ที่จริงเค้าก็เขียนไว้ที่ปกอยู่แล้วนะ) อ่านไปก็ได้แง่คิดอะไรสำคัญหลายอย่างที่อยากเอามาบันทึกไว้ โดยเฉพาะตอนบทท้ายๆของหนังสือที่อ่านจบพอดีวันขึ้นปีใหม่ ได้ ทำอะไรบางอย่างสำเร็จและเป็นต้นปีที่ดีแน่นอน อยากสรุปข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้ไว้เป็นข้อๆ ภาควิธีคิด เราควรเป็นคนที่มีความสุขกับการหาเงิน ถ้าเกลียดอะไรจะไม่ได้เป็นสิ่งนั้น ดังนั้นจงอย่าเกลียดคนรวย 555 เงินซื้อความสุขไม่ได้แต่ความจนซื้ออะไรไม่ได้เลย คนเราต้องการความสุขมากกว่าเงิน และเงินใช่อุปสรรคของความสุข คุณดีพอ สำหรับสิ่งที่คุณต้องการ  ไม่มีอะไรต้องเสียในการคิดว่าตัวเองดีพอ อย่าสร้างขีดจำกัดให้ตนเอง อุปสรรคไม่ใช่คุณไม่ดีพอ แต่เพราะคุณคิดว่าคุณไม่ดีพอ เลิกทนกับชีวิตที่คุณไม่พอใจ My li...

Marketing​ Automation​ การตลาดอัตโนมัติ

รูปภาพ
Marketing​ Automation​ book การตลาดอัตโนมัติ​ หนังสือการตลาดเล่มแรกที่อ่านจบในปีนี้ติดอาวุธไปอีกขั้น​ ก้าวสู่การตลาดในยุคใหม่จริงๆ​ เล่มนี้ไม่ได้สอนเครื่องมือหรือสอนใช้โปรแกรมแต่สอนผู้บริหารให้คิดการออกแบบ​เส้นทางลูกค้าอย่างละเอียด​ แยกลูกค้าเป็นกลุ่ม​ กำหนดกลยุทธ์​ในการสื่อสารกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม​ ความละเอียดในการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามประเภทธุรกิจมีความสำคัญมาก​ สินค้าต้องใช้เวลาคิดนาน​ สินค้าที่ใช้บ่อยใช้ซ้ำ​ ธุรกิจที่ขายสินค้าหลายชนิดหลากแบรนด์​  AMC = Campaign​ Goal+Message​   Strategy​+Customer​ Segment 6​ Campaign​ Goal+เทคนิค 1.เพื่อขอข้อมูล 2.เพื่อจัดกลุ่มลูกค้า 3.เพื่อขอข้อมูลสำคัญต่อการตัดสินใจ 4.เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นอีกขั้น 5.เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อทันที 6.เพื่อเพิ่มความพึงพอใจกับแบรนด์ 3​ Marketing​ Messages startegys 1.consideration 2.Purchase 3.Advocate 2​ Customer​ segment 1​.การใช้ตำแหน่งลูกค้าในmarketing funnel 2.การใช้ความถี่ในการซื้อของลูกค้า​ เทคนิคสำหรับลูกค้า​ Hight/Medium/Low involvement เทคนิค​ Quick Win​ Customer​ Jurney Quick...

สอนการใช้ LINE OA

หลักสูตรการใช้ LINE Official Account เค้าสอนอะไรกันบ้าง พื้นฐานการใช้ LINE OA  รู้จักกันก่อน LINE OA แตกต่างจาก LINE ส่วนตัวอย่างไร กรณีศึกษาการใช้ LINE OA สำหรับธุรกิจ กลยุทธในการใช้ LINE OA เพื่อเพิ่มยอดขาย การใช้งาน LINE OA บน PC การสมัคร Premium ID เพื่อตั้งชื่อ LINE OA ให้กับธุรกิจ วิธีการโปรโมท LINE OA การเลือกแพ็คเกจต่างๆ ของ LINE OA การเพิ่มแอดมินมาช่วยงาน และการกำหนดสิทธิ์ การตั้งค่าพื้นฐาน และฟังก์ชันต่างๆ ของ LINE OA การบรอดแคสต์ข้อความ และการตั้งเวลาส่งข้อความ การโปรโมทสินค้าบนไทม์ไลน์ การใช้ข้อความ “ทักทายเพื่อนใหม่” ให้โดนใจลูกค้า การเปิด-ปิดโหมด “บอต” เมื่อไม่สะดวกในการแชท และการใช้ AI Chat bot การสร้าง “ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ” อย่างมืออาชีพ การใช้งาน Chat การแบ่งกลุ่มลูกค้า ด้วย Tag การสร้างข้อความตอบกลับที่ใช้บ่อย การกำหนดเวลาตอบข้อความ การสร้างข้อความพิเศษ Rich Message Rich VDO Card Message การใช้งานเครื่องมือการตลาดของ LINE OA การสร้าง E-Coupon เพื่อกระตุ้นยอดขายและเทคนิคการแจกคูปอง การสร้างบัตรสะสมแต้ม (LINE Rewards Card) การแจกแต้มผ่านแอพฯ LINE OA และผ่าน QR ...

CONTENT MATRIX คืออะไร SME ธุรกิจไหนควรใช้เนื้อหาแบบไหนมาดูกัน

รูปภาพ
  Content marketing matrix คืออะไร ไม่ว่ายุคไหนๆ เครื่องมือการตลาดออนไลน์ ยุคนี้เปลี่ยนไปรวดเร็วมากๆ แต่จะเปลี่ยนไปอย่างไรสิ่งที่สำคัญคือ เนื้อหา หรือสารที่เราต้องการส่งไปยังผู้บริโภคคืออะไร มีวัตถุประสงค์อะไร ตรงความต้องการที่จะอ่านของผู้บริโภคหรือไม่  Content Matrix จะช่วยตอบโจทย์ให้กับคุณได้ วันนี้ขอเอาแนวทางการสร้างคอนแทนต์ประเภทต่างๆมาให้ชมกัน สี่กลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนคอนเทนต์ครับ คอนเทนต์เพื่อชักจูง (INSPIRE) ถ้าอยากขายของได้ คอนเทนต์ที่คุณควรจะทำคือ คอนเทนต์ที่เกิดจากการรีวิวของลูกค้า หรือคอนเทนต์จากรีวิวของ Influencers (คอนเทนต์ประเภทนี้มักจะเห็นอยู่เป็นประจำ) ซึ่งมีส่วนที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น สำหรับการใช้อารมณ์เพื่อตัดสินใจซื้อ แล้วจะทำอย่างไรให้คนมารีวิวสินค้าหรือบริการของเรา ถ้าหากงบมีจำกัด ลองจัดกิจกรรม แจกของรางวัลเป็นสินค้า เพื่อให้ลูกค้ารีวิวกลับมา แบบนี้เท่ากับยิงครั้งเดียวได้นกถึงสองตัว เพราะเท่ากับเราได้ทำคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และได้คอนเทนต์สำหรับชักจูงอีกด้วย คอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ (EDUCATE) สำหรับคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ มักจะอยู่ในข...

ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช

รูปภาพ
จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช ชาวชุมชนวัดเจดีย์ และใกล้เคียง นับถือเคารพ ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ตั้งแต่สมัยบรรพชน สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นับย้อนหลังไปเป็นเวลาหลายร้อยปี โดยถือว่า ไอ้ไข่ คือ วิญญาณของเด็กศักดิ์สิทธิ์   ที่คอยช่วยเหลือชาวชุมชน และดูแลปกป้กษ์รักษาวัดเจดีย์ ไม่ได้มีการสืบค้น หรือมีการกล่าวถึงตำนาน เพียงแค่นับถือกันอย่างนั้นมา จนวันหนึ่งได้เกิด ตำนาน ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ศิษย์หลวงพ่อทวด จากบุคคลสำคัญ นั่นก็คือ จอมขมังเวทย์แห่งเมืองนครศรีธรรมราช ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช  ที่ได้รับฟังถ้อยคำจากหลวงพ่อทวด ผ่านร่างทรง เมื่อครั้งสมัยจัดสร้างเหรียญหลวงพ่อทวด เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ (เนื่องจากท่านขุนพันธ์ เป็นผู้มีส่วนร่วม ในการจัดสร้างพระชุดนั้นด้วย)  หลวงพ่อทวด ถาม่านร่างทรงว่า ท่านมาจากนครศรีธรรมราชท่านรู้จักลูกศิษย์เราหรือไม่ เป็นเด็กวัดอยู่ทางทิศเหนือของนครศรีธรรมราช ท่านขุนพันธ์ จึงสืบหาจนมาประสบพบเจอกับ ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ จนได้นับถือเป็นสหายแลกเปลี่ยนสายวิชากัน ด้วย ผู้ใหญ่เที่ยง เองก็มีส่วนเกี่ยวข้อง และรู้จัก ไอ้ไข่ เป็นอย่างดี ท่านขุนพันธ์ จึงได้เจอกับ ลูกศิ...

ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ข้อมูลจากภาพที่วัดเจดีย์ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

รูปภาพ
ตำนานไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ประวัติ ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์มีการบันทึกไว้หลายอย่าง แต่ขอนำบันทึกจากที่วัดมาเผยแพร่ เพื่อให้รับรู้รับทราบ เผื่อใครที่ยังไม่ได้ไปที่วัดจะได้ทราบข้อมูล ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ สืบค้นโดย จากท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช ย้อนกลับไปยังสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หลวงพ่อทวด  พระผู้เปี่ยมด้วยญาณบารมีได้เดินทางไปยังกรุงศรีอยุธยา ในการนั้นท่านได้นำพา เด็กชายผู้หนึ่ง อายุราว ๙ ถึง ๑๐ ขวบมาด้วย หมายใจให้คอยปรนนิบัติรับใช้ เมื่อเดินทางมาถึงยังฐานถิ่น วัดเจดีย์ ก็หยุดรั้งรอหมายพบเจอสหธรรมมิกครั้งศึกษาพระธรรม ยังเมืองนครศรีธรรมราช นามว่า ขรัวทอง ผู้เป็นสมภารวัด หมายสนทนาพาที ด้วยจิตอันเป็นไมตรีต่อกัน ดังมีหลักฐานนามถิ่น บ้านโพธิ์เสด็จ ไว้เป็นประจักษ์พยานว่ากาลหนึ่งพระโพธิฌาณ (หลวงพ่อทวด) ได้เดินทางมายังธรรมสถานแห่งนี้ ด้วยฌาณแห่งพระผู้มีบารมี จึงรับรู้ได้ว่าในภายภาคหน้า สถานที่แห่งนี้ จะเป็นหลักสำคัญแห่งพระพุทธศาสนา จึงบอกเด็กชายผู้คอยติดตามว่า.. "เจ้าจงอยู่ที่นี่เถิด จะต่อเกิดผลดีศรีสดใสภายภาคหน้านั้นต่อไปจะเป็นหลักชัยในทางธรรม" เด็กชายรับปากพระอา...