การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร Value-added agriculture ความเข้าใจที่ผิดเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรไทยในความคิดของหลายๆคน คือการนำสินค้าเกษตรมาแปรรูป เช่น กล้วยตาก ทุเรียนกวน แต่ในเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสามารถทำได้มากกว่านั้น ทั้งเรื่อง เรื่องกระบวนการ เรื่องการบริการ หรือ เรื่องพิธีการ ขอยกตัวอย่างการเพิ่มมูลค่าของกระบวนการผลิต ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดเยอะเสมอ คือคิดจะทำยังไงจะประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุดจึงทำให้เกิดแตงโมสี่เหลี่ยม สาเหตุจากการที่ชาวไร่ของญี่ปุ่นต้องการให้สามารถใช้พื้นที่ของตู้เย็นให้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่ง ทรงสี่เหลี่ยม สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า ทรงกลม หลังจากที่ แตงโมสี่เหลี่ยม ออกวางตลาดได้ไม่นาน ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวญี่ปุ่น และที่สำคัญนวัตกรรมนี้ได้เพิ่มมูลค่าให้แก่แตงโมไปในตัว โดยสนนราคามากกว่าเดิม 4 - 5 เท่า ราคาหนึ่งลูกใหญ่สูงถึง 12,600 เยน หรือประมาณเกือบ 4,000 บาทเลย มาดูวิธีปลูก จนถึง ส่งขายตามห้างกันเลย https://m.youtube.com/watch?v=AMyKaMc5i1M&t=119 หรื...