การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร 

Value-added agriculture

ความเข้าใจที่ผิดเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรไทยในความคิดของหลายๆคน คือการนำสินค้าเกษตรมาแปรรูป เช่น กล้วยตาก ทุเรียนกวน
แต่ในเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสามารถทำได้มากกว่านั้น ทั้งเรื่อง  เรื่องกระบวนการ เรื่องการบริการ หรือ เรื่องพิธีการ
ขอยกตัวอย่างการเพิ่มมูลค่าของกระบวนการผลิต
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดเยอะเสมอ คือคิดจะทำยังไงจะประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุดจึงทำให้เกิดแตงโมสี่เหลี่ยม สาเหตุจากการที่ชาวไร่ของญี่ปุ่นต้องการให้สามารถใช้พื้นที่ของตู้เย็นให้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่ง ทรงสี่เหลี่ยม สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า ทรงกลม หลังจากที่ แตงโมสี่เหลี่ยม ออกวางตลาดได้ไม่นาน ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวญี่ปุ่น และที่สำคัญนวัตกรรมนี้ได้เพิ่มมูลค่าให้แก่แตงโมไปในตัว โดยสนนราคามากกว่าเดิม 4 - 5 เท่า ราคาหนึ่งลูกใหญ่สูงถึง 12,600 เยน หรือประมาณเกือบ 4,000 บาทเลย   มาดูวิธีปลูก จนถึง ส่งขายตามห้างกันเลย


https://m.youtube.com/watch?v=AMyKaMc5i1M&t=119


หรือการเพิ่มมูลค่าด้วยลดต้นทุน เพิ่มมูลค่า ด้วยการพัฒนากระบวนการ
DOLE เป็นบริษัทที่ขายกล้วยมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สิ่งที่Dole นำเสนอต่อโลกคือ การได้กินผลไม้ที่มีรสชาด อร่อยสม่ำเสมอ คุณภาพเดียวกัน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

รับชำระเงินด้วย อาลีเพย์ (Alipay) และ วีแชทเพย์ (WeChat Pay) ทำยังไง