การตลาดสายมู ทำไมไม่เคยเสื่อมมนขลัง mutelu marketing


























การตลาดแบบมูเตลู 

คำว่าการตลาดที่จริงแล้วเอาความรู้เรื่องของการมูมาช่วยเยอะมากๆหากไม่มีคำว่าการตลาด ก็เรื่องศาสตร์ความเชื่อ สิ่งเร้นลับ นี่หล่ะที่ทำให้คนเปลี่ยนพฤติกรรม ได้จึงน่าสนใจมากๆหากนำเรื่องศาสตร์ความเชื่อมาใส่ในกระบวนการจัดการทางการตลาด 

ความมูนี่คือสุดยอดการตลาดอย่างหนึ่ง เพราะเราสามารถเห็นคนแนะนำให้ไปไหว้ที่นั่น บูชาสิ่งนี้ แนะนำกันโดยไม่ต้องมีส่วนได้ส่วนเสีย หากมองการมูเป็นสินค้าหรือบริการแสดงว่าเป็นสินค้าที่ดีมากๆ

ไม่รู้จัก ไปถึง รักแท้แชร์ให้

ขั้นตอนการตลาดให้กับสินค้าหรือบริการอะไรเริ่มจาก
ไม่รู้จัก -->ตระหนักรู้--​> จดจำ--​>ถามไถ่--​>ทดลองใช้--​>ซื้อซ้ำ--​>รีวิวแบ่งปัน--​>รักแท้แชร่ให้(เป็นสาวก)

ดังนั้นเราสามารถเอาเรื่องมูๆมาเติมเต็มในส่วนต่างๆได้ โดยขออ้างอิงโมเดลของ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ทัศนะในเรื่องของการตลาดกับความเชื่อความศรัทธาไว้อย่างน่าสนใจว่า

เราสามารถเอาเรื่องความมูมาช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดได้ 3 เรื่อง
  1. สร้างความสนใจ  หากสินค้าไม่มีความโดดเด่น เตะตาเราสามารถดึงเรื่องของความเชื่อมาเป็นจุดเด่นได้ เช่น การขายลิปสติก ดึงสีมงคลมาเป็นจุดเด่นว่าคนเกิดวันนี้ ควรทาสีนี้  เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของสินค้า
  2. สร้างความสัมพันธ์ ใช้เป็นการสะสมแต้มแลกของมงคล หรือเป็นการจัดกิจกรรมชวนลูกค้าไหว้พระ ทำบุญร่วมกัน เชิญตัวแทนจำหน่ายทำยอดไปทริปไหว้พระในประเทศก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ลูกค้าได้
  3. สร้างยอดขาย เห็นได้บ่อยๆในห้างแถวเครื่องสำอางค์มักมีกิจกรรมซื้อครบ 5000 ได้ดูดวงกับอาจารย์ชื่อดัง 

การนำเรื่องมูมูมาใช้ในการตลาดมีเรื่องที่ต้องระวังเหมือนกัน 

เรื่องควรระวังในการนำเรื่องของความเชื่อมาใช้กับการตลาดแบ่งได้เป็น 3 ประเด็นใหญ่ๆก็คือ 
หนึ่งต้องไม่ใช่เรื่องของความเชื่อมาเป็น Core Product ยกเว้นว่าแบรนด์นั้นทำสินค้าที่เกี่ยวกับเรื่องของความเชื่อโดยตรง เช่น สร้อยตะกรุด ยันต์ แต่ถ้าเป็นสินค้าทั่วไปเรื่องของความเชื่อจะต้องไม่ถูกนำมาใช้เป็นเรื่องหลัก 

ข้อที่สองคือต้องไม่เล่นกับความเชื่อตลอดเวลา เพราะจะทำให้แบรนด์ก้าวสู่ความเป็นแบรนด์ที่งมงายซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ในระยะยาว 

สุดท้ายคือเมื่อเรานำเอาเรื่องของการตลาดมาเชื่อมกับเรื่องความเชื่อแล้ว เราต้องเชื่อมไปสู่การพัฒนาการใช้ชีวิตของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น เช่น เมื่อเราสื่อสารว่าถ้าใส่เสื้อสีมงคลตามวันแล้วจะดีแต่จะดียิ่งกว่าถ้าคุณใส่แล้วออกไปหาลูกค้าอย่างน้อย 10 คนด้วย ต้องอย่าลืมเติมเรื่องที่ควรจะทำในหน้าที่การงานปกติเพื่อให้ชีวิตของเขาดีขึ้นด้วย 3 เรื่องนี้คือสิ่งที่ควรจะต้องระวัง



 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน