คำแนะนำสำหรับ Startup ที่เริ่มทำธุรกิจแล้วต้องหา Partner

มีคำถามจากน้องสาวแสนสวยคนหนึ่งที่กำลังทำโปรเจค แล้วเลือกโปรเจคดีๆที่จะช่วยให้คนทำธุรกิจสตาร์ทอัพเข้าสังคมเป็นหาพันธมิตรธุรกิจได้ ส่งเป็นคำถามมาไม่มีเวลาคุยกันเลยเขียนเป็นคำตอบแบบ Q&Aไว้

Image may contain: 18 people, including Dell Bu, Chanakan Sriratanaban, Oweera Chearanaipanit, Jackkit Sangkittiwan and Worawut Saibua, people smiling

สมมติเหตุการณ์ว่าอยู่ในงาน networking event ค่ะ
Q1.ขอคำแนะนำสำหรับวิธีที่ startup ใหม่ๆ จะเข้ามาพูดคุยกับพี่โอค่ะ เช่น พี่โอสะดวกแบบให้นัดล่วงหน้าก่อน (เพราะในฐานะ speaker เค้าจะเห็นว่าเราจะมาอยู่แล้ว ให้หาเมลมาขอคุยด้วยไว้ก่อน) หรือสะดวกที่จะให้พบเจอและขอคุยด้วยได้ในงาน networking event หรือแบบอื่นช่วยแนะนำได้เลยค่ะ

A1.เวลามาที่งานสัมมนาแล้วบรรยาย เวลาที่จะเหมาะสุดคือเวลาหลังจากบรรยายไม่จำเป็นต้องนัดก่อน แต่ควรเตรียมตัวที่จะแนะนำตัวเองให้น่าสนใจอยากพูดคุยด้วย ในฐานะวิทายากรหลังงานมักจะมีเวลาพูดคุยไม่มากมีหลายคนที่จะคุย จะไม่พยายามเสียเวลากับใครคนใดคนหนึ่งนานนาน
เทคนิคการสร้างเครือข่าย หากต้องการ Networking ควรไปก่อนเวลา จะเป็นเวลาที่วิทยากรมาเตรียมตัวก่อน เมื่อเตรียมตัวเสร็จแล้วก็สามารถมีเวลาว่างคุยกับคนต่างๆก่อนเข้าร่วมงานได้ ทักทายสั้นๆ และระหว่างบรรยาย ควรแสดงตัวให้รู้ว่าเราสนใจตั้งใจฟัง มีส่วนร่วม พอหลังจากงานวิทยากรจะคุ้นเคยและพร้อมเปิดใจคุยได้ง่ายขึ้น

Q2. ในมุมมองของลักษณะนิสัย ท่าทาง คำพูด เวลาคุยกันครั้งแรก จะมองจากอะไรในตัวคนที่เข้ามาคุยด้วย และอะไรที่จะทำให้สนใจจะคุยด้วยต่อ

A2. การแต่งตัวแต่งหน้าบุคลิกภาพ คือสิ่งแรกที่เราประเมินจากคนไม่รู้จักกัน หากจะ networking ควรแต่งกายพร้อมในภาพลักษณ์ที่อยากให้คนอื่นรู้จัก สร้างความโดดเด่นคนเป็น Startup หากยังไม่มีคนรู้จักใช้เสื้อยืดสกรีนแบรนด์ตัวเอง ก็เป็นนามบัตรที่ดี
การคุยกันครั้งแรกหากเป็นวงสนทนา แสดงการรับฟัง คือคำพูดที่ดีที่สุดคำหนึ่ง เพื่อให้คนในวงสนทนารู้ว่าเราสื่อสารด้วย เริ่มจากพูดคุยในเรื่องที่น่าจะมีความสนใจตรงกันก่อน เรื่องสถานที่ เรื่องรถ เรื่องการเดินทาง เรื่องทั่วไปที่คุยกันได้30วินาทีแรก หากคู่สนทนาคุยด้วยจึงหาเรื่องเกี่ยวข้องกับที่เราจะคุยค่อยๆเปิดประเด็น เริ่มประเด็นจากการแนะนำตัวเองให้น่าสนใจมีประโยคเปิดให้คู่สนทนาคุยได้ต่อ เช่น หากในงานประชุมนักธุรกิจ เราทำธุรกิจบัญชี แทนที่จะแนะนำว่าเราทำบริษัทบัญชี อาจเพิ่มให้แตกต่าง เช่นการเป็นที่บริษัทที่ปรึกษาด้านบัญชี ที่ถนัดในการช่วยยื่นงบที่ถูกจ่ายภาษีให้ประหยัด เป็นต้น

Q3. ให้คุณค่าต่อการ refer มามากน้อยแค่ไหน
A3. ให้มากๆ การอยู่ในงาน วิธีขยายเครือข่ายเปิดการพูดคุยใหม่ๆ ทำได้โดยการช่วยแนะนำคนที่เราพึ่งคุยด้วย กับคนที่เรากำลังจะคุยต่อ หากแนะนำดีนอกจากจะได้รับคำขอบคุณจากเพื่อนที่ได้รับการแนะนำแล้วยังทำให้คู่สนทนาใหม่มีความรู้สึกว่าเราสนใจใส่ใจคน (แต่การrefer ต้องถูกต้องนะครับ)

Q4. ลักษณะนิสัย ท่าทาง คำพูด อะไร/แบบไหนที่ Thai startups ยังขาดอยู่เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ
A4. เริ่มต้นด้วยการ Pitch ควรอุ่นเครือง เช็คอินกันก่อน
การแสดงการรับฟังในวงสนทนา เพราะสตาร์ทอัพพูดเก่งครองการสนทนาคนเดียวทำให้คู่สนทนาเบื่อ
ความรู้รอบตัวนอกธุรกิจ หากคุยกับคนนอกวงการเอาศัพท์สตาร์ตอัพมาใช้อาจทำให้คนอื่นไม่เข้าใจ

Q5. ขอ key skills ที่ Thai startup ควรจะมีเพื่อประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจค่ะ
A5. การมองหาพันธมิตรที่จะมาเสริมธุรกิจ กับ การรีเฟอร์ซึ่งกันและกัน

Q6. หากมีสถานการณ์จำลองเพื่อให้ thai startup ได้ซ้อมเพื่อพูดคุยกับ partner หรือ investor คิดว่าควรเป็นสถานการณ์แบบไหน และคิดว่าจะได้ประโยชน์นำมาใช้จริงได้ไหมค่ะ
A6.กำหนดเป้าหมายในการไปร่วมกิจกรรมnetworking ก่อนจะเสียเวลาไปงานใดงานหนึ่ง สำหรับคนไทยคือเสียเวลาอย่างน้อยครึ่งวัน ดังนั้นต้องไปอย่างมีเป้าหมาย
ศึกษาให้ดีว่างานที่ไปใครคือคนสำคัญที่จะคุย มีใครบ้างหรือไม่ที่จะช่วย refer ให้ได้คุยด้วย การมีคนแนะนำทำให้มีโอกาสได้พูดคุยด้วยสูงขึ้นเท่าตัว
เลือกเอาว่าจะเน้นปริมาณหรือคุณภาพ บางงานที่ใหญ่มากๆและเรามีเวลามากกว่า1วัน วันแรกควรเน้นปริมาณ คุยกับแต่ละคนไม่ควรเกิน 5นาทีหากไม่ใช้ potential
เตรียมสื่อที่จะทำให้เชื่อมต่อคอนเคชั่นได้ เช่น โทรศัพท์เครืองที่พร้อมจะแลกไลน์ นามบัตร หรืออื่นที่หลังจากจบการสนทนาแล้วอยากคุยต่อเราจะเชื่อมกับเค้าได้

Image may contain: 12 people, including Oweera Chearanaipanit and Worawut Saibua, people smiling, selfie

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แสดงว่าสนใจเรื่องการสร้างคอนเนคชั่น ไปตามต่อกันได้ที่ลิ้งต่างๆข้างล่างนี้เลยครับ

รวมบทความที่เขียนเกี่ยวกับการสร้างคอนเนคชั่นทางธุรกิจ

รวมบทความที่เขียนเกี่ยวกับการทำ Networking

************************************************ โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์ นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้ Twitter @oweera LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera BLOG http://oweera.blogspot.com Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน