สรุปรายงาน Internet Trends 2019 โดย BOND MaryMeeker
สรุปรายงาน Internet Trends 2019 โดย BOND ออกแล้วเรามาดูเทรนด์ของอินเตอร์เนต ในปี 2019 ขัอมูลล่าสุดจาก #MaryMeeker กัน
โหลดสไลด์ได้ที่นี่ครับ http://bit.ly/IT2019bond
หากไม่มีเวลาอ่าน สรุปเนื้อหาคร่าวๆดังนี้ครับ
1.ผู้ใช้งานอินเตอร์เนตเกิน50% ของโลกแล้ว 3.8B จำนวนคนเข้าสู่อินเตอร์เนตโตขึ้นในอัตราที่ช้าลง การซื้อมือถือใหม่ลดลง เทคโนโลยีครองโลกธุรกิจ5อันดับแรกของโลกเป็น Tech Company 4 ราย
2.ecommerce โตขึ้นในอัตราที่ลดลงนิดหน่อยแต่ยังโต งบโฆษณาผ่านอินเตอร์เนตสูงขึ้น เมื่อเทียบกัน ใช้จอคอมพิวเตอร์กับมือถือรวมกันกินเวลามากกว่าการอยู่หน้าจอทีวี รวมทั้งงบโฆษณารวมกันสูงกว่าการจ่ายผ่านทีวีแล้ว
3.โฆษณาที่จะขายของได้ = ตรงกลุ่มเป้าหมาย+ครีเอทีฟ+ซื้อของได้+มีความเชื่อมโยงกับคนดู
4.กลยุทธ์การขายแบบ Freemium เติบโตได้สูง ทำของที่ดี ให้ได้ใช้ก่อน หาวิธีเก็บเงินทีหลังมีโอกาสมากขึ้น แถมบอกต่อด้วย ทั้งเกมส์ เล่นฟรีก่อนชอบค่อยเสียเงินบริการธุรกิจ อาทิ G Suite ,slack มีให้ใช้ฟรีแต่จำกัดบางฟังชั่น คนใช้ดีแล้วยอมเสียเงิน สินค้าคอนซูมเมอร์ แอบฟังเพลง app podcast คนใช้มากขึ้นเสียตังค์เพื่อไม่ต้องการรับโฆษณา
5.โฆษณาออนไลน์ อนุมัติยากขึ้นเป็นอุปสรรคกับการโฆษณา แต่ก็ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
6.การเสพสื่อดิจิตอลเติบโตขึ้น+ใช้dataมากขึ้นมาก Facebook+Youtube เกินครึ่งนึงของการใช้ เวลาในการใช้ข้อมูล
7.วีดีโอสั้นๆใน Story และ ทวิตเตอร์ได้รับการรับชมมากขึ้น
8. อาเซียน Mobile-first social commerce โตสองเท่า
9.กระเป๋าเงิน ออนไลน์ออฟไลน์ อย่าง Alipay , Tossโตสองเท่า Grab โตสี่เท่า
10.การสื่อสารด้วยภาพสร้างการสื่อสารได้ดีกว่า สื่อที่เคยเป็นแต่ตัวอักษรอย่างทวิตเตอร์ก็ปรับตัว เพราะข้อความ+VDO,รูปภาพจะได้รับความสนใจมากขึ้น
11.การสื่อสารด้วยภาพ นำไปสู่การซื้อสินค้า IG/Pinterest ขายของจากรูปได้ AR google len ยกกล้องมาส่องสินค้าแล้วสั่งซื้อได้ พาลูกค้ามาซื้อของได้
12.เกมส์เป็นความบันเทิงข้ามรูปแบบ เล่น เล่นด้วยกัน เล่นแล้วคุยกัน เล่นให้คนอื่นดู เกิดธุรกิจต่อเนื่องเยอะ
13. ธุรกิจแบบFreemium model เติบโตมากทำให้ Cloud service เติบโตสูงขึ้นด้วย
14. การโจมดีทางไซเบอร์ เป็นเรื่องน่ากลัวทั้งระดับบุคคลและระดับประเทศ
15. On demand สร้างโอกาสให้ทั้งภาคธุรกิจSME ซื้อของจากที่ต่างๆได้ทั่วโลก ร้านอาหารขยายด้วยบริการส่งอาหารที่สะดวกขึ้นมาก มีบริการ ondemand มาสนับสนุนมากขึ้น
16. on demand / remote workers เติบโตทั่วโลก
17. Online education รายใหญ่โดดลงมาเล่น และเติบโตมากๆ โลกการเรียนออนไลน์ทั้งคนในอุตสาหกรรมเก่า และ คนใหม่เกิดขึ้นมาก
18. ดราม่า อเมริกาผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจเริ่มไม่ใช่คนประเทศตัวเอง และ เรื่องสุขภาพ+เทคโนโลยี
19. ยุคSuper App จากโลกตะวันออก ทำได้ทุกอย่างจบในapp เดียวพาลูกค้ามาซื้อสินค้าได้ wechat , Kakao, line แชทช็อปจ่าย สั่งอาหาร โอนเงิน ขายคูปอง Facebook ก็กำลังเป็น Super App
20. Live Streaming ขายของ เติบโตไปพร้อมกับ New retail
ความเร็วอินเตอร์เนตที่สูงขึ้นทำให้ข้อจำกัดต่างๆลดลง คนที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาสร้างโอกาสได้มาก ในขณะที่คนที่ไม่ใช้จะถูกทิ้งห่างอย่างไม่เห็นฝุ่น
************************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage
https://facebook.com/SMENetworkingThailand
โหลดสไลด์ได้ที่นี่ครับ http://bit.ly/IT2019bond
หากไม่มีเวลาอ่าน สรุปเนื้อหาคร่าวๆดังนี้ครับ
ปล.ไม่ได้เรียงหมวดหมู่ตามนี้นะครับ^_^ |
1.ผู้ใช้งานอินเตอร์เนตเกิน50% ของโลกแล้ว 3.8B จำนวนคนเข้าสู่อินเตอร์เนตโตขึ้นในอัตราที่ช้าลง การซื้อมือถือใหม่ลดลง เทคโนโลยีครองโลกธุรกิจ5อันดับแรกของโลกเป็น Tech Company 4 ราย
2.ecommerce โตขึ้นในอัตราที่ลดลงนิดหน่อยแต่ยังโต งบโฆษณาผ่านอินเตอร์เนตสูงขึ้น เมื่อเทียบกัน ใช้จอคอมพิวเตอร์กับมือถือรวมกันกินเวลามากกว่าการอยู่หน้าจอทีวี รวมทั้งงบโฆษณารวมกันสูงกว่าการจ่ายผ่านทีวีแล้ว
3.โฆษณาที่จะขายของได้ = ตรงกลุ่มเป้าหมาย+ครีเอทีฟ+ซื้อของได้+มีความเชื่อมโยงกับคนดู
4.กลยุทธ์การขายแบบ Freemium เติบโตได้สูง ทำของที่ดี ให้ได้ใช้ก่อน หาวิธีเก็บเงินทีหลังมีโอกาสมากขึ้น แถมบอกต่อด้วย ทั้งเกมส์ เล่นฟรีก่อนชอบค่อยเสียเงินบริการธุรกิจ อาทิ G Suite ,slack มีให้ใช้ฟรีแต่จำกัดบางฟังชั่น คนใช้ดีแล้วยอมเสียเงิน สินค้าคอนซูมเมอร์ แอบฟังเพลง app podcast คนใช้มากขึ้นเสียตังค์เพื่อไม่ต้องการรับโฆษณา
5.โฆษณาออนไลน์ อนุมัติยากขึ้นเป็นอุปสรรคกับการโฆษณา แต่ก็ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
6.การเสพสื่อดิจิตอลเติบโตขึ้น+ใช้dataมากขึ้นมาก Facebook+Youtube เกินครึ่งนึงของการใช้ เวลาในการใช้ข้อมูล
7.วีดีโอสั้นๆใน Story และ ทวิตเตอร์ได้รับการรับชมมากขึ้น
8. อาเซียน Mobile-first social commerce โตสองเท่า
9.กระเป๋าเงิน ออนไลน์ออฟไลน์ อย่าง Alipay , Tossโตสองเท่า Grab โตสี่เท่า
10.การสื่อสารด้วยภาพสร้างการสื่อสารได้ดีกว่า สื่อที่เคยเป็นแต่ตัวอักษรอย่างทวิตเตอร์ก็ปรับตัว เพราะข้อความ+VDO,รูปภาพจะได้รับความสนใจมากขึ้น
11.การสื่อสารด้วยภาพ นำไปสู่การซื้อสินค้า IG/Pinterest ขายของจากรูปได้ AR google len ยกกล้องมาส่องสินค้าแล้วสั่งซื้อได้ พาลูกค้ามาซื้อของได้
12.เกมส์เป็นความบันเทิงข้ามรูปแบบ เล่น เล่นด้วยกัน เล่นแล้วคุยกัน เล่นให้คนอื่นดู เกิดธุรกิจต่อเนื่องเยอะ
13. ธุรกิจแบบFreemium model เติบโตมากทำให้ Cloud service เติบโตสูงขึ้นด้วย
14. การโจมดีทางไซเบอร์ เป็นเรื่องน่ากลัวทั้งระดับบุคคลและระดับประเทศ
15. On demand สร้างโอกาสให้ทั้งภาคธุรกิจSME ซื้อของจากที่ต่างๆได้ทั่วโลก ร้านอาหารขยายด้วยบริการส่งอาหารที่สะดวกขึ้นมาก มีบริการ ondemand มาสนับสนุนมากขึ้น
16. on demand / remote workers เติบโตทั่วโลก
17. Online education รายใหญ่โดดลงมาเล่น และเติบโตมากๆ โลกการเรียนออนไลน์ทั้งคนในอุตสาหกรรมเก่า และ คนใหม่เกิดขึ้นมาก
18. ดราม่า อเมริกาผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจเริ่มไม่ใช่คนประเทศตัวเอง และ เรื่องสุขภาพ+เทคโนโลยี
19. ยุคSuper App จากโลกตะวันออก ทำได้ทุกอย่างจบในapp เดียวพาลูกค้ามาซื้อสินค้าได้ wechat , Kakao, line แชทช็อปจ่าย สั่งอาหาร โอนเงิน ขายคูปอง Facebook ก็กำลังเป็น Super App
20. Live Streaming ขายของ เติบโตไปพร้อมกับ New retail
ความเร็วอินเตอร์เนตที่สูงขึ้นทำให้ข้อจำกัดต่างๆลดลง คนที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาสร้างโอกาสได้มาก ในขณะที่คนที่ไม่ใช้จะถูกทิ้งห่างอย่างไม่เห็นฝุ่น
************************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage
https://facebook.com/SMENetworkingThailand
ความคิดเห็น