แปดรู้เรื่องที่จะทำให้ธุรกิจของคุณก้าวไปได้อย่างมั่นคง

คนทำธุรกิจมีหลายเรื่องให้ต้องคิดและลงมือทำ วันนี้ผมนำบทความเก่ามาปรับปรุงใหม่เพื่อให้เหลือแปดข้อคิดที่นักธุรกิจควรให้ความสำคัญ​และทบทวนเป็นประจำ



รู้ที่หนึ่ง รู้ว่าใครคือลูกค้า หากวันนี้ยังไม่รู้ว่าใครคือลูกค้าคุณจะ #ทำอะไรก็ผิด ไม่รู้ไม่ได้จริงๆนะ และไม่ใช่คำตอบว่าทุกคนคือลูกค้าแน่ๆ หากไม่รู้ใช้หลัก STP
S = Segmentation แบ่งส่วนตลาด ออกเป็นส่วนๆ แบ่งหยาบๆก็เพศ อายุ รายได้ ภูมิลำเนา ละเอียดหน่อยก็ตามพฤติกรรม เป็นคนยังไง อ่านหนังสืออะไร ขับรถอะไร กินอาหารร้านไหน เดินห้างไหน
T = Target Group เลือกกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ (อย่าเยอะ)
P = Positioning การกำหนดตำแหน่งในใจกลุ่มเป้าหมาย อยากให้เราเป็นของที่ดีที่สุดในใจ หรือ คุ้มที่สุด หรือ ทันสมัยที่สุด

รู้ที่สอง รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร
อะไรคือความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคือหนทางที่เราจะตอบสองความต้องการของลูกค้าได้ ลูกค้าซื้อคอมพิวเตอร์ไปเพื่อเล่นเกมส์ หรือเอาไปทำเครื่องคิดเงิน  ถ้ารู้เราอาจปรับอุปกรณ์ให้เหมาะกับลูกค้าจริงๆ หรือหาอะไรมาเติมเต็มความต้องการลูกค้าได้อีก

รู้ที่สาม รู้ว่าเค้าใช้งานสินค้าเราไปใช้ทำอะไร
มักมีเรื่องตลกๆเสมอกับสินค้าเรา ลองตามไปคุยดูสินค้าเราอาจมีที่ไปที่ไม่ใช้ที่เรารู้ก็ได้นะ น้ำยาอุทัยทิพย์เอาไปทาหน้า แป้งศรีจันทร์เอาไปใส่กระปุกชาแนล เพราะแป้งดีแต่กระปุกเชย เราจะได้ปรับปรุงหรือเพิ่มเติมสินค้าต่อยอดออกไป

รู้ที่สี่ รู้อะไรที่จะช่วยแก้ปัญหาลูกค้าได้ดีกว่านี้
จากข้อที่แล้วนี่หล่ะบางที่เราอาจได้รู้ปัญหาในการใช้งานของลูกค้า อย่างกระดาษถ่ายเอกสาร ดับเบิ้ลเอเห็นปัญหาลูกค้าร้านถ่ายเอกสารถ่ายแล้วกระดาษติดฝุ่นเยอะเลยเน้นพัฒนาให้กระดาษเข้าเครื่องแล้วไม่ติดขัด ฝุ่นน้อย เอาจุดแข็งนี้มาโฆษณาให้เกิดความแตกต่างได้อย่างดี คนจดจำได้เพราะโดดใจ

รู้ที่ห้า  รู้วิธีเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจ
สินค้าธรรมดาๆอาจแตกต่างได้อย่างมากมายด้วยวิธีการเล่าเรื่อง #บะหมี่ไข่เจียวกรรเชียงปูราดซอสตาลโตนด กลายเป็นก๋วยเตี๋ยวพิเศษสำหรับคนจะไปเพชรบุรีต้องแวะกิน หนังเรื่องโหมโรง เกือบไม่มีคนดู แต่เมื่อมีคนมาเล่าในPantipกลายเป็นหนังดังในชั่วข้ามคืน แว่นอีเกิ้ลอาย โอ้วจอร์ช มันยอดมากนักบินอวกาศ หรือนักบินใส่

รู้ที่หก รู้วิธีโน้มน้าว ชวนคนมามีส่วนร่วม
ไม่ว่าจะธุรกิจไหนๆสำคัญคือต้องขายให้ได้การโน้มน้าวต้องมีแต่จะให้ธุรกิจโตได้ต้องโน้มน้าวใจผู้มีส่วนร่วมมาร่วมมือให้ได้ ย้อนกลับไปข้อสอง หากลูกค้าต้องการมากกว่าแค่สินเค้าเราอย่างเดียวที่จะตอบสนองได้ เราต้องโน้มน้าวคนอื่นมาเสนอสินค้าร่วมกับเราให้ได้ มือถือAppleไม่ได้มีสเปคเครื่องดีที่สุดแต่มีAPP ดีๆให้ใช้มากที่สุด App ดีๆเจ๋งๆมักเปิดตัวกับไอโฟนก่อนตั้งแต่ยุคแรกๆ

รู้ที่เจ็ด รู้วิธีใช้สื่อออนไลน์
อย่าฝากความหวังกับการตลาดแบบเดิมๆ ลูกค้าเปลี่ยนไปแล้วการตลาดต้องผสมผสานสื่อออนไลน์ออฟไลน์เข้าด้วยกันให้ได้

รู้ที่แปด รู้วิธีขยายธุรกิจได้
ร้านค้าปลีกจะโตได้ต้องเพิ่มช่องทาง
ธุรกิจผลิตสร้างสินค้า ต้องโตด้วยแบรนด์
ธุรกิจบริการ ต้องขยายพื้นที่บริการไปให้ได้ด้วยบริการมาตรฐานเดียวกัน


โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand
เพิ่มเพื่อน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน