12 สิ่งสำคัญที่ควรเริ่มลงมือทำทันทีในเดือนมกราคม : 12 Thing to do on January

เดือนมกราคม เป็นเดือนที่เหมาะที่สุดที่จะเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเพราะมีการเปลี่ยนแปลงแผนงานใหม่ สรุปผลการทำงานที่พึ่งทำเสร็จ และการได้หยุดยาว เคลียร์สมองให้โล่งๆ Blog แรกของปีนี้เลยอยากนำเสนอไอเดียที่ได้จาก นิตยสาร Frobes  แนะนำ12อย่างสำหรับผู้ประกอบการที่อยากประสบความสำเร็จควรทำในเดือนมกราคม

1)เลิกการคิดแค่สั้นๆสนใจแต่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ข้อผิดพลาดสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของผู้ประกอบการที่ทำเป็นประจำคือการพยายามไปให้เร็วที่สุดวิ่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทุกๆวัน ทำทุกอย่างให้เสร็จงานเร็วที่สุดแต่ไม่ได้มีการวางแผนป้องกันหรือมองเป้าหมายระยะยาว
new challenges and how to inspire my team in 2017 คือสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องมองหาและประกาศออกมาให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รู้ การประกาศเป้าหมายและการเติมความท้าทายใหม่ๆเป็นแรงขับดันและสร้างชีวิตชีวาที่ดีให้กับธุรกิจ
"ไม่มีใครอยากเดินทางไปกับคนที่ไม่มีเป้าหมาย" กำหนดเป้าหมายแล้วเขียนลงไปให้เสร็จในเดือนมกราคม เพื่อให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่ดีที่สุด



Image may contain: text
2)เขียนเป้าหมาย90วัน เขียนทุกๆ3เดือนแล้วอย่าลืมบันทึกผล
การเขียนเป้าหมายลงไป เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่ทำให้สำเร็จ หากมีการเขียนลงไปโอกาสแห่งความสำเร็จจะมีโอกาสมากขึ้นมากเลยซึ่งผมขอแนะนำการเขียนเป้าหมายแบบ 90 วัน
ใช้กระดาษหนึ่งแผ่น แบ่งครึ่ง
ครึ่งบนแบ่งเป็นสามช่อง
ช่องแรก เป้าหมายสำคัญที่ต้องการให้เสร็จในเดือนนี้
ช่องสอง เป้าหมายสำคัญที่ต้องการให้เสร็นในสามเดือน
ช่องสาม เป้าหมายสำคัญที่ต้องการให้เสรจในหกเดือน
ครึ่งล่าง ใช้เขียนสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ และกำหนดวันเวลาที่ต้องการให้เสร็จ
ติดแผ่นนี้ไว้ที่โต๊ะทำงาน หรือ Save ไว้เป็นหน้าจอโทรศัพท์ หรือ ที่หน้าแรกของสมุดบันทึกประจำตัว ทำอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง เริ่มทันทีในเดือนนี้ เลยนะ




3)เลิกข้ออ้างต่างๆซะ
ทุกคนมีข้อดีทุกคนมีข้อเสีย แต่ที่มีมากแน่ๆ คือมีข้ออ้าง ที่จะไม่ประสบความสำเร็จ เราเลือกได้ที่จะใช้ชีวิตในด้านของการเป็นคนมุ่งสำเร็จหรือด้านของการตั้งรับคอยแก้ไขปัญหา อย่าเอาสิ่งที่โดนกระทำจานิสัยการตั้งรับมาเป็นข้ออ้างให้เราไม่ประสบความสำเร็จ ช้างมีพลังมากมายเพียงพอที่จะกระตุกเชือกล่ามให้ขาดแต่เพราะตอนเด็กๆช้างโดนสอนในรู้ว่าเชือกนี้กระชากยังไงก็ไม่ขาด มันจึงยังคงอยู่นิ่งกับที่ตลอดเวลาที่มีเชือกล่ามไว้
Tony Robbins  บอกไว้ว่า "จงหย่าขาดจากเรื่องราวที่ผ่านมาและแต่งงานกับความจริงที่ทำในวันนี้ ถ้าคุณทำเลือกที่จะแต่งงานกับความจริงและทำตามความเป็นจริง ไม่นานชีวิตคุณจะเปลี่ยน"


4)เขียนแผนงบประมาณ
แผนการเงินที่มีประสิทธิภาพ คือกุญแจสำคัญของการมีธุรกิจที่แข็งแกร่ง เรารู้หรือไม่ว่า ค่าดำเนินการของธุรกิจเป็นเท่าไหร่ ต้นทุนที่แท้จริง และกำไรเป็นเท่าไหร่ หากยังไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริง จงเริ่มต้นคำนวนต้นทุนกำไรของธุรกิจ ค้นหา โปรแกรมบัญชีดีๆ ที่เหมาะกับธุรกิจเราและเรียนรู้การวางแผนบัญชีด้วยตนเองหาเพื่อนหรือที่ปรึกษาบัญชีที่ไว้ใจได้มาช่วยดูแล วางแผนบัญชี แล้วเอาเวลาของเราไปมุ่งมั่นในสิ่งที่สำคัญกับการเติบโตของธุรกิจ จงหาให้เจอและร่วมกับวางแผนให้เสร็จในเดือนนี้

5)เขียนแผนงบประมาณสำหรับสุขภาพ
นักธุรกิจจำนวนมากใส่ใจแต่เฉพาะข้อมูลสำคัญในธุรกิจ แต่ละเลยตัวเลขสำคัญด้านสุขภาพ ตัววัด 9ตัวที่สำคัญ พี่อ๋อง ผลินทร์ ได้เขียนไว้ดีมากในนี้ครับ


6)เดินหน้าทำสิ่งที่ยังค้างอยู่ทันที
เดินเข้าไปอย่าได้ถอย เพลงประจำใจของใครหลายคน แต่อย่าหลงมัวแต่คิดใหม่ทำใหม่ ข้ามปีมาแล้วเรื่องเก่าที่ยังค้างคาทำไม่เสร็จ ขอให้เลือกงานที่สำคัญที่สุด ทำมันให้เสร็จภายในเดือนมกราคมนี้  เดินหน้าต่อไปครับ


7)หาที่ปรึกษาดีๆให้ชีวิตตัวเอง
ใครคือ  Yoda ของคุณ ใครที่จะเป็นคนชี้นำแนวทางการดำเนินชีวิต แนวทางการดำเนินธุรกิจให้คุณ หาที่ปรึกษา Mentor ที่จะช่วยพาให้คุณก้าวไปอีกขั้น ไม่ว่าคนเก่งแค่ไหนมักต้องมีที่ปรึกษาที่ดี ที่ปรึกษาไม่ได้เก่งกว่าเรา แต่เค้ารู้ว่าจะทำอย่างไรให้เราเก่งขึ้นในประสบการณ์ที่เข้ามี ขอให้หา Yoda ให้เจอในเดือนมกราคมนี้นะครับ

8)เริ่มต้นลงมืออ่านอย่างจริงจัง
หากท่านอ่านมาถึงบรรทัดนี้ คุณเป็นคนที่อ่านหนังสือใช้ได้แล้วครับ พยายามทำต่อไป  You Are What You Read ว่ากันว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร ขึ้นกับ คนที่คุณคบ กับหนังสือที่คุณอ่าน คนที่คุณพบอาจจะกำหนดไปไม่ได้ แต่หนังสือที่คุณอ่านคุณเลือกได้แน่นอน ลงมือซื้อหนังสือแล้วอ่านให้จบเร็วที่สุด อย่าลืมกำหนดเวลาอ่านหนังสือแต่ละเล่ม ว่าจะอ่านให้จบเมื่อใด จะทำให้คุณอ่านได้มากกว่าปีที่แล้วแน่นอน

9)ใช้เวลาให้มากขึ้นกับการตั้งคำถามและถามมากกว่าการใช้เวลาให้คำตอบ
พูดให้ช้าลง ฟังให้มากขึ้น ตลอดปีที่ผ่านมาเราอาจตอบคำถามลูกน้อง ฟันธงตัดสินใจตามความคิดตัวเองตลอดเวลา ลองฝึกที่จะถามคำถาม และตังใจที่จะฟังคำตอบดู แล้วลองคิดดูว่าได้ความรู้ใหม่มากมายแค่ไหน

10)พัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนสนิท หรือหาเพื่อนที่โทรหาได้แม้ตอนตี2
อย่าสิ้นเนื้อประดาตัวจนเหลือแต่เงิน สิ่งสำคัญของชีวิตมีมากกว่าแค่ การมีเงิน หากความสำเร็จที่มากขึ้นทำให้คุณมีเพื่อนลดลง เริ่มไม่ใช้สิ่งดีๆของชีวิตแล้วหล่ะครับ ใครคือเพื่อนแท้ของเรา ใครคือคนทีนอกจากคนในครอบครัวแล้วคุณสามารถโทรไปเล่าเรื่องราวปัญหาในชีวิตได้ตอนตีสองแล้วเค้ายินดีคุยกับคุณหรือออกจากบ้านมาหาคุณ รักษาความสัมพันธ์ของเค้าไว้ให้ดี 

11)ใส่ใจในสิ่งที่อยากให้คนจดจำแล้วพูดถึงเราเมื่อวันที่เราต้องเกษียณ
อยากให้โลกจดจำเราอย่างไร จงใช้เวลากับการทำสิ่งนั้น เริ่มต้นจากการให้เวลากับสิ่งนั้นมากๆ สิ้นวันโลกจะพูดถึงเราอย่างไร ทำอย่างสม่ำเสมอ

12)ค้นหาให้เจอว่า..อะไรที่เรายังไม่รู้

ขอบพระคุณที่ติดตามนี้มาตลอดปี2016ปีนี้มีอะไรอีกมากมายที่จะบอกกล่าวเล่าเรื่องเพื่อเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จในธุรกิจSMEและStartup
สวัสดีปีใหม่ครับ

****************************************

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME

ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน