Coaching หลักสูตร New Entrepreneur Creation  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม DIP

ปีนี้ได้ร่วมเป็นกรรมการวิภากษ์แผนธุรกิจ ของหลักสูตร new entrepreneur creation  รุ่นเศรษฐีใหม่ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  ชื่อรุ่นนี่น่าเรียนมาก (ว่าแต่ว่าได้แนวคิดการตั้งชื่อนี้มาจากวัดไหนเนี่ยชื่อเหมือนรุ่นพระยังไงไม่รู้) เป็นรุ่นพิเศษให้คนที่เริ่มมีไอเดียเข้ามาเรียนได้ เรียน 4 วันเกี่ยวกับการทำ Business Model Canvas

Business Model Canvas คือการลงรายละเอียดในแต่ละส่วนต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ 4 คำถามที่สำคัญ (ทำอะไร? ทำอย่างไร? ขายให้ใคร? คุ้มหรือไม่?)โดยจะแยกย่อยหัวข้อลงไปอีกเป็น 9 ส่วน และวิเคราะห์ภาพรวมทั้งจุดเด่นและจุดด้อยไปพร้อมๆ กัน โดยเราจะเป็นผู้วิเคราะห์เพียงคนเดียว หรือจะร่วมมือกับทีมงานหรือเพื่อนๆ ในการร่วมกันวิเคราะห์เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางความคิดก็ได้


ผมกับกรรมการอีก 6 ท่านได้รับมอบหมายให้ช่วยกันให้คะแนนแก่ผู้เข้าอบรมเพื่อสะท้อนความเป็นไปได้ของแผน แต่กรรมการหลายๆท่านเห็นตรงกันนอกจากการให้คะแนนแล้วยังทำการ Coaching ผู้เข้าอบรมไปด้วยเลย เพื่อให้เค้าได้นำไปปรับปรุงพัฒนาแผน

Coaching ในความหมายภาษาอังกฤษคือ “Helping people to unlock their potential” ซึ่งก็คือ เป็นการช่วยให้พนักงานได้รู้ว่าตนเองมีศักยภาพอะไรบ้าง เป็นการปลดล็อค ข้อจำกัดในตัวเอง เพื่อจะได้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ เป็นการช่วยให้พนักงานได้เรียนรู้ เป็นการส่งเสริม กระตุ้น และผลักดัน ให้พนักงานได้เรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเอง และสามารถที่จะรู้ได้ด้วยตนเอง มากกว่าการมานั่งสอนกันทีละขั้นทีละตอน แบบนี้เราจะเรียกกว่า Teaching มากกว่า

ในแผนธุรกิจแรก ผู้เข้าอบรมนำเสนอแชมพูที่ทำจากสมุนไพร ทำให้ผมไม่หงอก ผมกลับมาดำแข็งแรงแบบไม่ต้องใช้น้ำยาย้อม สินค้าน่าสนใจ มีจุดเด่นการเลือกใช้สมุนไพรแบบเข้มข้นไม่ใส่สารกันเสีย ทำครั้งละไม่มาก สินค้าได้รับการพัฒนามาระดับหนึ่งแล้ว จากขวดปั๊มใสๆ มาเป็นขวดสีชา เพื่อลดการโดนแสง แต่ด้วยการออกแบบแล้วยังไม่สามารถเล่าเรื่องราวได้ สิ่งที่อยากให้ปรับแก้คือเรื่องการออกแบบ การตลาดที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน กรรมการเจอจุดหนึ่งที่น่าจะดึงมาเป็นจุดขายได้ คือ สิ่งที่ทำให้ผมกลับมาดำได้เหมือนเดิม เพราะมีจุลินทรีย์ไปล้างสารเคมีจากยาสระผมเคมี จึงอยากให้ดึงเป็นจุดขายและเปลี่ยนวิธีการเรียกเป็นชื่อจุลินทรีย์ เหมือน ยาคูย์ เรียก แบคโตบาซิลัส  เน้นการให้ประสบการณ์การใช้อย่างถูกวิธีใช้ดีแล้วบอกต่อ 


แผนที่สองธุรกิจเว็บแบ่งปันประสบการณ์  โจทย์ยากของธุรกิจนี้คือ ลูกค้าสามคนที่ต้องดูแล และสามคนต้องเข้ามาพร้อมกันจึงจะเกิดได้ ทั้งเจ้าของสินค้า นักรีวิว และผู้ซื้อ เมื่อมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนแล้วต้องมาปรับเรื่องของคุณค่าที่ลูกค้าแต่ละคนจะได้รับ  จุดแข็งของผู้เข้าอบรมคือการออกแบบ กรรมการจึงแนะนำให้ต้องหาคนทำContent มาเพิ่ม ทำให้ออกมาจริงก่อนแล้วไปคุยกับลูกค้า จะได้เห็นผลตอบรับที่ดี โค้ชที่ดีที่สุดคือลูกค้า รับความเห็นแล้วรีบลงมือ ทำมาลองซะแล้วจะรู้

แผนที่สาม หนุ่มนักฝันเลี้ยงผึ้งฟาร์มเล็ก แต่นำเสนอวิชั่นจะทำฟาร์มเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ชาวบ้านอยากมาขายน้ำผึ้งผ่านเค้า จะได้เป็นนายหน้าค้าส่งน้ำผึ้งรายใหญ่ (จงหาความสัมพันธ์ของเรื่องราวนี้ ) การพาคนหลงทางกลับมา ช่วยแยก สถานะที่แท้จริง กับความฝัน และวิธีการไปถึง ต้องทำใหม่หมด โดยช่วยเขียนแผน 6 เดือน 3 ปี 5 ปี เพื่อให้เค้าเดิน  นักล่าฝันที่ดีต้องมีเดทไลน์

แผนที่สี่ สองหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่หาแบบนี้ได้ยาก ฝ่ายหญิงลูกพ่อค้าขายส่ง ที่อยากสร้างธุรกิจครอบครัวให้แข็งแรงขึ้น ตามสูตรคนรุ่นใหม่ อยากช่วยพ่อแม่ขายของทางออนไลน์ กรรมการสองคนดีใจในความคิด แต่เรื่องราวจะไม่สวยงามอย่างที่น้องคิดแน่นอน กรณีนี้ใช้วิธีการ Coaching แบบ Story telling เล่าเรื่องราวที่ใกล้เคียงกับชีวิตเค้าให้ฟัง คือเรื่องของ พี่หมูแห่งออฟฟิตแมท


อยากให้เค้าได้ดูนี่คือเรื่องราวเหมือนที่ผมเล่าให้ฟัง สถานการณ์เดียวกันเลยครับ  อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ พี่ว่าอย่าพึ่งทำการตลาดแบบไม่มีข้อมูล เอาข้อมูลมาชี้ทางธุรกิจจะดีกว่า   Retail is a Detail

แผนที่ 5 เป็นสาวน้อยที่หารายได้ตั้งแต่เรียนเป็นนักศึกษา ทำสินค้าแฟชั่นขายแผงลอยตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยเก็บเงินสร้างประสบการณ์ จนมีรายได้มาสร้างแบรนด์ของตนเอง CHEVAL ชั้น1 Siam ธุรกิจไปได้ดีแต่ยังติดที่ต้องขายด้วยตนเอง ลูกค้าอยากมาหาแม่ค้า แม้แต่ทางออนไลน์ลูกค้าก็อยากคุยกับแม่ค้า  สิ่งที่กรรมการได้ให้คำแนะนำคือ แยกระบบจัดการ หน้าร้าน กับ ออนไลน์ใช้คนละอย่างกัน หน้าร้านจัดระบบการขายให้ดี ถ่ายทอดประสบการณ์การขาย และสร้างDNA ของร้านให้ได้ เลือกคนที่ใช่เข้ามาเป็นพนักงาน  ส่วนด้านออนไลน์อยากโต ต้องวางระบบให้ลูกค้าซื้อและบริการตนเองให้ได้ใช้เว็บขายแทนที่จะใช้ Social Media


นับเป็นคนรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง ทัศนคติที่ดี กล้าคิด กล้าทำ และน้อมรับฟัง กล้าซักถามอย่างนี้อนาคตใกล้แน่นอน

แผนที่ 6 ธุรกิจเครื่องประดับ จากนักออกแบบประจำโรงงานมาเป็นหัวหน้า รู้ขั้นตอนการทำงานทุกอย่าง อยากสร้างธุรกิจของตนเอง สิ่งแรกที่กรรมการซักถามคือ ทำแล้วคุยกับหัวหน้ารึยังว่าเค้าให้ทำรึป่าว จริยธรรมสำคัญหากทำแล้วใช้เวลาใช้ทรัพยากรบริษัทไม่งามแน่นอน  สินค้านี้มีจุดขายคือประยุกต์การใช้งานได้มีการออกแบบให้ถอนประกอบเข้าออกเองได้หลากหลาย  อยากให้ลองสร้างวีดีโอแนะนำสินค้าดีๆแล้วขายออนไลน์ผ่าน KickStarter  เพราะสินค้าเฉพาะกลุ่มอย่างนี้ตลาดไทยอาจเล็กไป แต่ตลาดโลกน่าจะมีแน่

แผนที่ 7 สินค้ายอดฮิต เครื่องสำอางค์ ครีมกันแดด สินค้าดูดีมากๆ แต่ด้วยการตลาดที่เน้นการสร้างตัวแทนจำหน่ายอย่างเดียวไม่เน้นที่การทำการตลาดให้กับสินค้า จึงทำให้เติบโตไม่เป็นไปตามเป้า กรรมการช่วยกันแนะนำแนวทางใหม่ คือ ต้องทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักก่อนจึงบุกหาผู้ขาย


RYO VIVA ครีมกันแดดผสมรองพื้นกันน้ำ
เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันกับผู้เข้าอบรมและกรรมการที่ร่วมวิภากษ์แผน
ขอบคุณ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เชิญมาร่วมงาน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน