Digital LIVE concert ของ Singha Corporation เปิดโลกใหม่การนำถ่ายทอดสดออนไลน์ มาใช้ในการตลาดแบบเต็มรูปแบบ
ในฐานะคนทำงานด้านการตลาด และให้ความรู้กับธุรกิจ SME บอกได้เลยการตลาดยุคนี้ต้องปรับตัวเข้าสู่พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ให้ได้ เพราะคนไม่ได้อยู่กับสื่อเดิมๆ อย่างทีวี หนังสือพิมพ์นานๆเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เค้าอยู่กับอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะผ่านมือถือ หรือ เท็บเล็ท หรือคอมพิวเตอร์ หากเราไม่รีบปรับตัวเข้ากับช่องทางอย่างนี้ นับวันจะยิ่งห่างไกลจากลูกค้าออกไปเรื่อยๆ
อินเตอร์เนตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์ส่วนใหญ่ และแน่นอนลูกค้าของเราก็เช่นกัน จะเห็นได้ว่าสินค้าและบริการต่างๆเริ่มใช้สื่อโฆษณาออนไลน์เข้าหาลูกค้า(ซึ่งนั้นอาจจะรวมถึงคู่แข่งเราด้วย) งบประมาณการตลาดถูกส่งไปที่สื่อออนไลน์และ Online Content เพราะเข้าถึง และวัดผลได้ มีหนังละครทำมาเพื่อสื่อสารให้กับสินค้าคนกลับดูกันถล่มทลาย แต่ไม่ใช่ดูจากทีวีนะ ดูจากอินเตอร์เนต อย่าง ฮอร์โมน อย่าง ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะ ซีรีส์ ไม่ต้องพึ่งช่อง3ช่อง7
สื่อออนไลน์ทั้งหลายจับพฤติกรรมนี้พัฒนาให้คนทำContent มีลูกเล่นมากขึ้น ทั้ง YoutubeLive และ FacebookLive ที่ให้คนมา ถ่ายทอดสดออนไลน์ เหมือนมีสถานี เป็นของตนเอง ยิ่งทำให้เจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆสามารถถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เนตได้โดยไม่ต้องพึ่งพาทีวีเหมือนเมื่อก่อนแล้วนักการตลาดมืออาชีพต้องปรับกลยุทธ์ให้ทัน
เร็วๆนี้พึ่งเห็น สิงห์ หนึ่งในแบรนด์ที่ทำกิจกรรมการตลาดเยอะมากๆ ได้จัดกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ คือ การถ่ายทอดสด คอนเสิร์ต คู่ใหญ่ ใจสิงห์ Livestream เชียงใหม่ งานนี้ไม่ใช่ คอนเสิร์ตธรรมดา แต่เป็นการจัดแบบถ่ายทอดสดให้คนทั้งโลกได้ดูพร้อมๆ กัน เห็นพี่หนุ่ย +Pongsuk Hiranprueck ได้ทำวีดีโอขึ้นมา เลยอยากบอกในมุมด้านการตลาดว่า ปังมาก
Singha LIVE ทำConcert บ่อยอยู่แล้วการเลือกศิลปินการโชว์ต่างๆในงาน สุดยอดแน่นนอน แต่ครั้งนี้ ปังกว่าเดิม เติมการถ่ายทอดสดผ่านทุก Platform เข้าไปด้วย
- Website: http://live.singha.com
- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=D2uhnN-
- Facebook: https://web.facebook.com/SinghaLife
ปังที่1 เพิ่มปริมาณคนดูได้ไม่จำกัด ลงทุนจัดคอนเสิร์ตแล้ว ยิ่งได้คนดูเยอะยิ่งดี ปกติจะได้ดูเฉพาะคนในงานแต่ครั้งนี้ใครที่มีอินเตอร์เนตก็ดูได้ แฟนคลับ พี่ป๊อด พี่บุรินทร์ ได้ดูจากที่บ้านแบบสดๆ (ลงทุนระบบกล้องและOBยิ่งใหญ่มาก)
ปังที่2 วัดผลได้ หากเอาเป็นบันทึกเทปไปออกอากาศทางทีวีก็ไม่รู้จะมีคนดูเท่าไหร่ แต่จัดงานนี้ วัดผลคนดูได้แบบ Realtime นี่หล่ะคือสิ่งที่นักการตลาดต้องการวัดผลได้ สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายมากขึ้น
ปังที่3 ขยายผลได้ หลังจากทำ Live แล้วก็ยังสามารถให้คนที่ไม่ได้ดูสด มาดูได้เหมือนตอนถ่ายทอดสด เอาไว้ดึงคนเข้าเว็บได้อีก ตอนนี้ดูย้อนหลังเหมือนบรรยากาศจริงได้ทางเว็บ http://live.singha.com
ปังที่4 เติมความทันสมัยให้กับแบรนด์ การประกาศตัวเป็นคนแรกที่ทำได้คนจะจดจำได้นาน การนำความทันสมัยมาให้ทำให้แบรนด์ดูทันสมัยขึ้นมาด้วย แบรนด์สิงห์ดูโดดเด่นขึ้นมาในสายตานักการตลาดจริงๆ
นับเป็นการสื่อสารการตลาดที่ครบเครื่องมาก บางคนเทียบเครื่องมือการตลาด อย่างการใช้สื่อทีวี เป็นเครืองบินรบปูพรมทิ้งระเบิดระยะไกลโดนบ้างไม่โดนบ้าง ทีมขายเป็นทหารราบได้ผลแค่ระยะใกล้ๆแต่โดนตัวที่ต้องการแน่ๆ
แต่กิจกรรมแบบคอนเสิร์ตและถ่ายทอดสดออนไลน์แบบนี้ ขอเรียกว่า " ขีปนาวุธการตลาด3.0 " เพราะใช้เข้าถึงได้กว้างไกลและแม่นยำโดนตัวเต็มๆ
ปล. ตอนนี้เทคโนโลยีด้าน VR (ความจริงเสมือน virtual reality - VR) เริ่มมีเข้ามาแล้วหากมีถ่ายทอดสดด้วยเหมือนเราเข้าไปอยู่ใน Concert จริงๆ น่าจะมันมากแค่ไหน อยากให้สิงห์ทำเป็นคนแรกอีกเหมือนกันนะครับ
อินเตอร์เนตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์ส่วนใหญ่ และแน่นอนลูกค้าของเราก็เช่นกัน จะเห็นได้ว่าสินค้าและบริการต่างๆเริ่มใช้สื่อโฆษณาออนไลน์เข้าหาลูกค้า(ซึ่งนั้นอาจจะรวมถึงคู่แข่งเราด้วย) งบประมาณการตลาดถูกส่งไปที่สื่อออนไลน์และ Online Content เพราะเข้าถึง และวัดผลได้ มีหนังละครทำมาเพื่อสื่อสารให้กับสินค้าคนกลับดูกันถล่มทลาย แต่ไม่ใช่ดูจากทีวีนะ ดูจากอินเตอร์เนต อย่าง ฮอร์โมน อย่าง ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะ ซีรีส์ ไม่ต้องพึ่งช่อง3ช่อง7
สื่อออนไลน์ทั้งหลายจับพฤติกรรมนี้พัฒนาให้คนทำContent มีลูกเล่นมากขึ้น ทั้ง YoutubeLive และ FacebookLive ที่ให้คนมา ถ่ายทอดสดออนไลน์ เหมือนมีสถานี เป็นของตนเอง ยิ่งทำให้เจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆสามารถถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เนตได้โดยไม่ต้องพึ่งพาทีวีเหมือนเมื่อก่อนแล้วนักการตลาดมืออาชีพต้องปรับกลยุทธ์ให้ทัน
เร็วๆนี้พึ่งเห็น สิงห์ หนึ่งในแบรนด์ที่ทำกิจกรรมการตลาดเยอะมากๆ ได้จัดกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ คือ การถ่ายทอดสด คอนเสิร์ต คู่ใหญ่ ใจสิงห์ Livestream เชียงใหม่ งานนี้ไม่ใช่ คอนเสิร์ตธรรมดา แต่เป็นการจัดแบบถ่ายทอดสดให้คนทั้งโลกได้ดูพร้อมๆ กัน เห็นพี่หนุ่ย +Pongsuk Hiranprueck ได้ทำวีดีโอขึ้นมา เลยอยากบอกในมุมด้านการตลาดว่า ปังมาก
- Website: http://live.singha.com
- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=D2uhnN-
- Facebook: https://web.facebook.com/SinghaLife
ปังที่1 เพิ่มปริมาณคนดูได้ไม่จำกัด ลงทุนจัดคอนเสิร์ตแล้ว ยิ่งได้คนดูเยอะยิ่งดี ปกติจะได้ดูเฉพาะคนในงานแต่ครั้งนี้ใครที่มีอินเตอร์เนตก็ดูได้ แฟนคลับ พี่ป๊อด พี่บุรินทร์ ได้ดูจากที่บ้านแบบสดๆ (ลงทุนระบบกล้องและOBยิ่งใหญ่มาก)
ปังที่2 วัดผลได้ หากเอาเป็นบันทึกเทปไปออกอากาศทางทีวีก็ไม่รู้จะมีคนดูเท่าไหร่ แต่จัดงานนี้ วัดผลคนดูได้แบบ Realtime นี่หล่ะคือสิ่งที่นักการตลาดต้องการวัดผลได้ สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายมากขึ้น
ปังที่3 ขยายผลได้ หลังจากทำ Live แล้วก็ยังสามารถให้คนที่ไม่ได้ดูสด มาดูได้เหมือนตอนถ่ายทอดสด เอาไว้ดึงคนเข้าเว็บได้อีก ตอนนี้ดูย้อนหลังเหมือนบรรยากาศจริงได้ทางเว็บ http://live.singha.com
ปังที่4 เติมความทันสมัยให้กับแบรนด์ การประกาศตัวเป็นคนแรกที่ทำได้คนจะจดจำได้นาน การนำความทันสมัยมาให้ทำให้แบรนด์ดูทันสมัยขึ้นมาด้วย แบรนด์สิงห์ดูโดดเด่นขึ้นมาในสายตานักการตลาดจริงๆ
นับเป็นการสื่อสารการตลาดที่ครบเครื่องมาก บางคนเทียบเครื่องมือการตลาด อย่างการใช้สื่อทีวี เป็นเครืองบินรบปูพรมทิ้งระเบิดระยะไกลโดนบ้างไม่โดนบ้าง ทีมขายเป็นทหารราบได้ผลแค่ระยะใกล้ๆแต่โดนตัวที่ต้องการแน่ๆ
แต่กิจกรรมแบบคอนเสิร์ตและถ่ายทอดสดออนไลน์แบบนี้ ขอเรียกว่า " ขีปนาวุธการตลาด3.0 " เพราะใช้เข้าถึงได้กว้างไกลและแม่นยำโดนตัวเต็มๆ
ปล. ตอนนี้เทคโนโลยีด้าน VR (ความจริงเสมือน virtual reality - VR) เริ่มมีเข้ามาแล้วหากมีถ่ายทอดสดด้วยเหมือนเราเข้าไปอยู่ใน Concert จริงๆ น่าจะมันมากแค่ไหน อยากให้สิงห์ทำเป็นคนแรกอีกเหมือนกันนะครับ
ความคิดเห็น