SMEKnowledge Marketing3.0 และการสร้างเครือข่าย หอการค้าจังหวัดสุพรรณบุรี






การตลาด 3.0 คืออะไร 
ได้ไปบรรยาย เรื่องการตลาด3.0และการสร้างเครือข่ายเมื่อวานนี้ที่ หอการค้าจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการประชุมใหญ่ประจำปีของหอการค้าจังหวัดมีสมาชิกที่เป็นคณะกรรมการหอการค้าล้วนเป็นนักธุรกิจอาวุโสของจังหวัดประสบการการทำธุรกิจมากมายและล้วนประสบความสำเร็จ บ้างก็เป็นนักธุรกิจระดับประเทศ
วันนั้นเตรียมข้อมูลมาอย่างดีเพื่อเล่าให้ทุกท่านฟังง่ายเอาไปใช้ได้ ขอสรุปข้อมูลจากการบรรยายดังนี้

การตลาดยุคที่ 1 Marketing 1.0 
เป็นการตลาดตามแนวคิดของ ปรมจารย์การตลาด ฟิลิป คอตเลอร์ ท่านได้เขียนหนังสือการตลาดไว้ในยุคเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว นิยามการตลาดให้ชัดเจนเป็นกลยุทธ์ธุรกิจหนึ่ง การตลาดคือการดึงลูกค้าเข้ามาหาสินค้า การขายคือการผลักสินค้าไปสู่มือผู้บริโภค ส่วนผสมการตลาดที่เรียกว่า 4P ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเป็นตำราการตลาดยุคแรกๆของโลกและของเมืองไทย (ใครได้เรียนการตลาดเล่มหน้าปกเป็นรูปเชอร์รี่บ้างยกมือขึ้น)
Product สินค้า/บริการ
Price ราคา
Place ช่องทางจัดจำหน่าย
Promotion การส่งเสริมการตลาด
เรื่องนี้หมูๆ ใครๆก็จำได้ แต่ส่วนใหญ่คนมักจะสอบตก ว่าการส่งเสริมการตลาดคืออะไร ส่วนใหญ่จะรู้จักเพียงแค่ ลด แลก แจก แถม ที่จริงเครื่องมือส่งเสริมการตลาดมีมากกว่า นั้น คร่าวๆน่าจะประกอบไปด้วย สิ่งนี้
Advertising การโฆษณา
PR การประชาสัมพันธ์เพื่อให้บุคคลอื่นที่มีผลต่อลูกค้าพูดถึงเรา
Personal selling การขายโดยพนักงาน/ตัวแทนขาย
Event การรวมลูกค้าเข้ามาขายเป็นกลุ่มจัดกิจกรรมแนะนำสินค้า
Sale Promotion คือการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ขายคู่ ซื้อสองแถมหนึ่ง นั่นแล
.
สูตรเด็ดในการผ่านด่านการตลาดยุคที่หนึ่ง ต้องเข้าใจว่ายุคนี้คือยุคสร้างการจดจำให้เกิดขึ้นในหัวสมอง ให้มีความแตกต่างจากคนอื่น
"ใช้ความถี่"ในการเข้าถึงลูกค้า ต้องทำให้ลูกค้าเห็นแบรนด์เราอย่างน้อยสี่ครั้งต่อเดือน แต่หากเป็นสินค้าที่กินทุกวัน ใช้สี่ครั้งต่อวัน
"ใช้จำนวน" อยากเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในหัวสมองต้องทำให้สินเค้าเข้าถึงลูกค้าให้ได้ 80%
"ใช้ความโดดเด่น" ต้องสร้างความโดดเด่นให้สินค้าเป็นที่จดจำ เช่น การออกแบบPackaging ให้ปัง การใช้สีให้โดดเด่น เหมือนธนาคารต่างๆ หรือคำพูดติดหู "ซิงเกอร์มาแล้ว" "เสียงดือ ดื้อ ดื่อ ของรถขายไอติม"

การตลาดยุคที่สอง Marketing2.0
ยุคที่คู่แข่งสินค้ามากขึ้นเรื่อยๆลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการสินค้าไม่เหมือนกัน ยุคนี้นักการตลาดต้อง STP แบ่งลูกค้าเป็นกลุ่มๆ แล้วเลือกกลุ่มที่เราต้องการเข้าไป"กุมหัวใจ"ให้ได้จริงๆ ฟิลิป คอตเลอร์ เปลี่ยนเนื้อหาในหนังสือจาก 4P มาเป็น 4C
Consumer Wants and Needs
Consumer’s Cost to satisfy
Convenience to buy
Communication that Connects
.
กลยุทธการตลาดในยุคสองนี้ต้องมีข้อมูลลูกค้ามาประกอบการบริหาร ใช้เทคโนโลยีการเก็บข้อมูล การทำตลาดอินเตอร์เนต ต้องรู้ว่าลูกค้าเป็นใคร มาซื้อเราบ่อยแค่ไหน ทำอย่างไรให้กลับมาซื้อเยอะ ซื้อซ้ำ ซื้อต่อเนื่อง ซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การทำการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าให้ดี CRM คือเครื่องมือสำคัญ


การตลาดยุคสาม Marketing3.0
ยุคปัจจุบันนี้ ยากขึ้นกว่ายุคแรก ที่ทำให้จำเราให้ได้ ยุคสอง รักเป็นแฟน ยุคสามต้องทำให้ลูกค้าหลงรักเป็นแฟนพันธ์แท้ ยิ่งถึงขนาดเป็นสาวกยิ่งดี
Social Media ทำให้ทุกคนเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น สินค้าก็เข้าถึงคนมากมายได้ง่ายขึ้น คนเสพข่าวสารมากมายจากจอทั้งสี่ที่กลายเป็นกระจกวิเศษพาเราไปทุกๆที่ ติดตัวทุกเวลา (จอทั้งสือ คือ จอทีวี จอคอมพิวเตอร์ จอแทปเลต จอมือถือ)
.
การชนะในยุคนี้ ต้อง
Connect กับลูกค้าแบบการตลาดยุค1 ยุค2 ด้วยสื่อที่ลูกค้าใช้
Community สร้างสังคมลูกค้า Social Media ใช้ในการสื่อสารของสังคมที่คนสนใจเรื่องเดียวกัน ทำอย่างไรให้เค้าคุยเรื่องที่เราต้องการจะแทรกตัวเข้าไปอยู่ในกลุ่มนั้นหรือสร้างกลุ่มให้ลูกค้าเข้ามาอยู่ด้วยการทำ Contentเจ๋งๆให้คนมาเสพ มาชอบ มาแชร์
Commerce เป็นลูกค้าจะหาข้อมูลจากช่องทางไหนก็ได้ และซื้อจากช่องทางไหนก็ต้องได้
.
นี่หล่ะครับเรื่องย่อของการตลาดในยุคนี้ของ SME
เป็น SME ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก หากอยากพัฒนาธุรกิจ ติดตามเพจนี้ กดติดตามจะได้ไม่พลาดข่าวสารดีๆ

ขอบพระคุณหอการค้าจังหวัดสุพรรณบุรีที่เชิญไปร่วมแบ่งปันความรู้


โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน