ความรู้รอบตัว SME (9) HUMAN RELATIONSHIP หัวใจของธุรกิจบริการ

นั่งทานข้าวในร้านอาหารกลางห้างดังแห่งหนึ่งที่ลาดพร้าว มีร้านอาหารในห้างหน้าตาไม่คุ้นเคยเลยลองขอเข้าไปอุดหนุนเป็นกำลังใจให้ สงสารจังร้านข้างๆ ทั้งอาหารญี่ปุ่น ร้านสเต็กมีสลัดบาร์ มีคนต่อคิวแต่ร้านนี้ดันไม่ค่อยมีคน เข้าไปกินซักพักเริ่มสังเกตุการตกแต่งร้านทำได้มืออาชีพนะเนี่ยขายอาหาร อีสานแต่กล้าเข้าห้างแถมตกแต่งได้สวยงาม แต่ซักพักความสวยงามเริ่มหมดไปกับเสียงลูกจ้างในร้านคุยกัน เสียงบ่นจากโต๊ะข้างๆแบตโทรศัพท์หมดขอชาร์ตแบตก็ไม่ได้ มองดูแววตาของพนักงานที่สนใจจะคุยกันมากกว่ารอรับบริการลูกค้า พอเรียกมาสั่งอาหาร อ๊ะหน้าไม่เห็นยิ้มเหมือนตอนคุยกัน นี่สินะที่ทำให้คนไม่ค่อยอยากเข้าร้านอาหารในห้องที่ไม่ใช่ร้านดังมีหลาย สาขา ทั้งที่การตกแต่งร้านก็ไม่ด้อยไปกว่ากันรสชาดอาหาร+คุณภาพอาหารก็ไม่ต่างกัน มาก แต่สิ่งที่ต่่างกันคือ การบริการ

องค์ประกอบสำคัญของนักบริการคือ ด้านมนุษย์สัมพันธ์ (HUMAN RELATIONSHIP)

1. มีใบหน้ายิ้มแย้มเสมอ
2. พูดจาให้ชัดเจน ไพเราะ และเรียบร้อย
3. แต่งกายให้เรียบร้อยและสะอาด
4. เป็นคนดี น่ารัก สุภาพ และบุคลิกสง่าผ่าเผย
5. บริการให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้
6. ไม่จำเป็นต้องรับคำเสมอไป แต่จะต้องพยายามให้ดีที่สุดที่จะไม่กล่าวคำปฏิเสธอย่างตรงไปตรงมากับผู้ที่ มาติดต่อ เพราะยังมีวิธีพูดอีกหลายวิธีที่ใช้แทน กันได้
7. ในการติดต่อกับผู้ที่มาติดต่อที่เอาแต่ใจตัว ไม่ยอมเข้าใจง่ายๆ จงแนะนำอธิบาย แสดงความเสียใจหรือนิ่งแล้วแต่กรณี แต่อย่าได้ทะเลาะโต้เถียง พูด ย้อนหรือขึ้นเสียงเป็นอันขาด
8. ลูกค้าที่มาติดต่อเป็นฝ่ายถูกเสมอ
9. ต้องจำได้ว่า ไม่มีใครชนะในการโต้เถียง
10. จงรักษาอารมณ์ไว้ เพื่อรักษาตำแหน่ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน