8 เทคนิค การสร้างเครือข่ายธุรกิจ ให้แข็งแรง Business Networking Tips

8 เทคนิคการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้แข็งแรง

ไม่ว่าจะทำงานหรือสร้างธุรกิจส่วนตัวผมมีความเชื่อว่าการมีเครือข่ายทางธุรกิจจะเป็นลมใต้ปีกที่หนุนให้ตัวเราพุ่งทยานขึ้นสู่ที่หมายและคงระยะเวลาการเติบโตได้นานหากเราสามารถสร้างเครือข่ายธุรกิจได้ถูกวิธี วันนี้นำทริปง่ายๆสำหรับการเริ่มต้นสร้างเครือข่ายทางธุรกิจมาเล่าให้ฟัง


1.เปิดใจ คิดที่จะให้ ก่อนหวังที่จะรับ Mindset

ก่อนเริ่มที่จะสร้างเครือข่ายธุรกิจต้องปรับความคิดตัวเองก่อน ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีคือการให้ในสิ่งที่เพื่อนต้องการก่อนการคิดที่จะขายของ เราเคยอึดอัดใช่มั๊ยเวลาที่มีคนไม่รู้จักเข้ามาพูดคุยและพยายามที่จะขายของตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ การให้ไม่จำเป็นต้องให้ด้วยของ สามารถให้ได้มากกว่านั้นเช่น การให้คอนเนคชั่นกับเพื่อน แนะนำเพื่อที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาให้กับพันธมิตรธุรกิจเราได้
Networking Tips  การคุยกันในครั้งแรกในงานสัมมนา ไม่ควรคุยเกิน5นาที เพื่อเปิดโอกาสให้คู่เจรจาหรือตัวเราเองได้เจอคนได้เยอะๆ


2.ติดต่อกลับในวันเดียวกัน inbox in same day

ในการเข้างานสังคม การแลกนามบัตรจำนวนมาก อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านเนิ่นนานเกินหนึ่งสัปดาห์ที่จะติดต่อกลับไป เพื่อเป็นการสร้างการจดจำ และความประทับใจในการเจอกันครั้งแรกไม่ว่าจะเพื่อนร่วมชั้น เพื่อนร่วมงาน หรือคู่ค้าทางธุรกิจ เพราะเมื่อมีครั้งแรกแล้วครั้งต่อไปในการทักทาย การพูดคุยก็จะเป็นไปได้อย่างง่ายดายและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อาจจะส่งอีเมล์ หรือข้อความทาง SMS ไปทักทายด้วยข้อความสั้นๆอย่าง "ยินดีที่ได้พบกันในวันนี้ ผมวีระ เจียรนัยพานิชย์"  "สวัสดีครับคุณxxx ยินดีที่ได้พบกันในวัน... งาน..... มีเราไปทานกาแฟด้วยกันมั๊ย"  เป็นต้น
Networking Tips  จงทำ email signature เพื่อLink เพื่อนกลับมาที่ เว็บบริษัทหรือมีเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว Line, Linkedin ไปด้วย


3.บันทึกการรู้จักเพื่อเติมความทรงจำระยะยาวและจัดระบบความจำ take note

หลังจากการพบปะพูดคุยในครั้งแรกแล้ว เมื่อกลับมาเราอาจจะใช้กระดาษโน้ตเล็กๆเพื่อจดบันทึกสิ่งที่เราได้พูดคุยกับเพื่อนใหม่ หรือรายละเอียดคร่าวๆเกี่ยวกับตัวเขา เช่น ชุดที่เขาใส่ เขาชอบหรือไม่ชอบอะไร เป็นต้น เราอาจจะใช้นามบัตรที่เราได้รับมาเชื่อมโยงกับข้อมูลและใบหน้าของเพื่อนใหม่เรา วิธีนี้เป็นการช่วยเตือนความจำ และยังใช้ได้ผลดีในการจดจำการติดต่อทางธุรกิจอีกด้วย
Networking Tips  ในยุค Social Media เราอาจใช้วิธีการถ่ายภาพคู่โพสลงเฟสบุ๊ค หรือ Save  ไว้เป็นรูปภาพประจำตัวในContact list บนโทรศัพท์มือถือ


4.เชื่อมต่อด้วยเครือข่ายสังคม connect

สำหรับการสร้างเครือข่ายระดับนานาชาติ โอกาสที่จะกลับมาเจอกันใหม่นั้นน้อยมากอาจเจอกันแค่ปีละครั้ง หากอยากทราบความเคลื่อนไหวอัพเดทข่าวสาร เราสามารถใช้ Social Media ในการเชื่อมต่อกันเครือข่าย กับเพื่อนร่วมงาน หรือหากต้องการค้นหาเพื่อนร่วมงาน หรือต้องการหาคู่ค้า เราขอแนะนำให้ใช้ระบบสื่อสารสังคมออนไลน์อย่าง Linkedin เพราะในการติดต่อผ่านทางช่องทางนี้โดยส่วนมากแล้วจะเป็นการติดต่อในเชิงธุรกิจใช้ในการทำงาน และการใช้ Linkedin ดูจะเป็นการติดต่อที่เป็นทางการมากกว่าการติดต่อผ่านทางสื่อโซเชียลอื่นๆ ถ้าเราเจอเพื่อนของเราใน Linkedin ก็อย่าลืมกดเพิ่มเขาให้เข้ามาอยู่ในเครือข่ายของเราด้วยล่ะ
Networking Tips ประเทศไทยนิยมใช้ Facebook ในการติดต่อสำหรับคนทั่วไป แต่หากเป็นกลุ่มเพื่อนที่เป็น celebrity นิยมใช้ Instagram แต่หากเป็นวงการไอทีควรใช้ Twitter อีกอย่างหนึ่ง
วีดีโอแนะนำการสร้างตารางบริหารชีวิต https://www.youtube.com/watch?v=vc6B5UEKy2c


5.ใช้ปฎิทินดิจิตอลบริหารความสัมพันธ์ calendar

ไม่ว่าจะเรื่องงานเรื่องส่วนตัวนักธุรกิจรุ่นใหม่ใช้ตารางในการจัดการบริหารเวลา หากมีการนัดเจอเพื่อนๆหลังจากเริ่มต้นเครือข่ายความสัมพันธ์ของเราไปได้ด้วยดีแล้ว เราจะมีการนัดเจอ นัดเที่ยว หรือนัดประชุมในครั้งต่อๆไป ควรใช้วิธีส่งอีเมลนัด ในตาราง Calendar  นอกจากจะเป็นการบริหารเวลาแล้วยังย้อนดูได้ว่าเรานัดเจอใครเมื่อไหร่
Networking Tips Google Calendar คือสิ่งที่ควรมีเพราะเชื่อมโยงได้ทุกอุปกรณ์ จัดตารางเวลาแยกสีให้ชัดเจน


6.สร้างกลุ่มเพื่อนสำหรับการส่งข้อความ message

การสร้างกลุ่มเพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนๆกันเป็นกลุ่มในการส่งข้อความเป็นการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้ง Line Wechat หรือ FacebookGroup โดยส่วนตัวผมไม่นิยมการสร้าง Line รุ่นเพราะเรามักจะไม่ค่อยอ่านในระยะยาว แต่ผมแนะนำการสร้าง Line กลุ่มที่มีควาามชอบความเห็นตรงกันเฉพาะเรื่อง เช่น กลุ่มหุ้น กลุ่มหนัง กลุ่มสุนัขพันธ์...
Networking Tips Facebook Group มีประโยชน์มากๆเพราะจะเตือนไปยังมือถือต่างๆด้วยเมื่อมีการโพสข้อความ หรือกลุ่มที่เรายังไม่อยากมาเพิ่มเป็นเพื่อนในFacebook ส่วนตัว

7.เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม host

นอกจากการไปร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ ลองหาโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานเอง เจ้าภาพอาจไม่ได้หมายความว่าเราต้องเลี้ยงทุกอย่าง อาจเป็นเจ้าภาพนัดทานอาหารเย็น นัดกันไปออกทริป ออกรอบต่างๆ โดยเราเป็นคนต้นคิด หรืออาสาประสานงานนัดหมาย จองสถานที่ อาจใช้ที่ทำงานของเรา หรือบ้านของเราบ้างหากสถานที่นั้นเหมาะสม
Networking Tips กิจกรรมแบ่งปันความรู้ฟรีๆเป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างเครือข่ายธุรกิจและมีโอกาสแปลงมาเป็นลูกค้าหรือเพื่อแนะนำลูกค้าให้เราได้ หากเราเก่งเรื่องการทำโฆษณาเฟสบุ๊คลองเปิดห้องสอนฟรีกับเพื่อนๆ

8.เข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการสำคัญของชีวิต delightful

ในโอกาสสำคัญ วันแห่งความยินดี ไม่ว่าจะเป็นเลื่อนตำแหน่ง ย้ายที่ทำงาน วันเกิด ของเพื่อนร่วมงาน คู่ค้าคู่ทำธุรกิจ หรือใครก็แล้วแต่ใน เครือข่าย ของเรา เราควรกล่าวคำแสดงความยินดี ถ้าใครไม่สะดวกที่จะไปแสดงความยินดีแบบเห็นหน้าเห็นตา แนะนำว่าการส่งการ์ดสวยๆสักใบพร้อมข้อความที่จริงใจไปให้ก็ดูจะเข้าที หรืออย่างน้อยก็ใช้การส่งข้อความแสดงความยินดีใน Social Media ที่เป็นข้อความส่วนตัวและComment ในภาพแห่งความยินดี
Networking Tips ผมมักใช้วิธีโทรศัพท์ไปอวยพรวันเกิดคนสำคัญที่เรารู้จักและอยากให้เกิดความสัมพันธ์ระยะยาว หากมีใครซักคนโทรอวยพรวันเกิด ไม่มีใครไม่อยากรับจริงมั๊ยครับ แต่ไม่ควรนานเกิน 2-3 นาที เพราะเราต้องการเพียงแสดงความยินดี ไม่ต้องคุยนาน

ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ 8 ทริปง่ายๆ เติมเต็มความสัมพันธ์กับเพื่อนๆให้จดจำและสัมพันธ์กันระยะยาว หากคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์จงแชร์ไปยังเพื่อนที่คุณรักและอยากให้เค้ามีคอนเนคชั่นที่เติบโตยั่งยืน

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME

ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน