Connection Matching การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ยั่งยืน (ความรู้รอบตัว SME ตอนที่18)



BIZ Club หนึ่งในกลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกัน สร้างเครือข่ายก่อนสร้างธุรกิจ

การเข้ามีส่วนร่วมในหน่วยงานการค้า และการร่วมงานกับหน่วยงานภาครัฐสถาบันการศึกษาเป็นหนึ่งในวิธ๊การสร้าง
เครือข่ายทางธุรกิจ

เดิมทีเราคงเคยได้ยินคำว่า Business matching ซึ่งมีมานานแล้ว มีประโยชน์ในการทำธุรกิจที่ผู้ซื้อผู้ขายได้เจอกัน ได้ซื้อขายกัน ส่วนการสร้างสายใยสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ หรือ Connection matching ทำเพื่อต่อยอด  ดร.กฤษณะ บุหลัน ผู้ก่อตั้งตลาดลาวดอทคอม  http://www.taradlao.com/ได้อธิบาย ไว้ในรายการ Good morning asean ว่าได้เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในสปปลาว ได้ใช้วิธีนี้แล้วได้ผล จะต้องเข้าถึงสังคมและวัฒนธรรมก่อน แล้วสังคมค้าขายจะเกิดขึ้นตามมา

สร้าง Connection matching คือการสร้างเครือข่ายให้รู้จักกันระหว่างนักธุรกิจ  การทำธุรกิจกับผู้ค้ารายใหม่อย่าพึ่งใจร้อน เจอกันครั้งแรกรีบยัดเยียดสินค้าไปในการเจอกันครั้งแรก ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อน การทำการค้าขายในรูปแบบ Business Matching อาจคล้ายๆกับการเจอกันครั้งแรกก็แต่งงานกันเลย มีโอกาสที่จะไม่พบคู่แท้อยู่กันอย่างยั่งยืน การทำ Connection Matching เหมือนการทำความรู้จักกันก่อนค่อยๆศึกษาความต้องการแล้วค่อยตัดสินใจแต่งงานกัน

ขั้นตอนการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ยั่งยืน 

ขั้นที่ 1 Socio-cultural matching 

จับคู่ทางสังคมวัฒนธรรม สร้างความเป็นเพื่อน ขอทำความเข้าใจสังคมวัฒนธรรมก่อน เค้าเป็นมายังไงวัฒนธรรมเป็นอย่างไร เมื่อเรารู้จักวัฒนธรรม อย่างเช่น คนลาวนิสัยดีเป็นมิตรมาก แต่ความกระตือรือร้นอาจจะไม่เท่าเรา ก็ต้องใจเย็นเข้าใจพฤติกรรมเค้าอาจมาสายบ้าง

ขั้นที่ 2 Connection Matching 

การจับคู่สายใยสายสัมพันธ์ สร้างความเป็นเครือญาติทางธุรกิจ ตอบสนองความต้องการที่เพื่อนขาดอยู่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปันเครือข่าย

ขั้นที่ 3 Business Matching 

การจับคู่ทางธุรกิจ เริ่มต้นทำการค้า เมื่อสร้างความเข้าใจนิสัยพฤติกรรมตรงกันเห็นความต้องการสินค้าที่เราที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้



ประเด็นที่น่าสนใจ การสร้างเครือข่ายธุรกิจที่ยั่งยืนในการเชื่อมต่อ AEC

  • AEC คือการสร้างจาก Land lock เป็น Land Link คือการสร้างความเป็นเครือญาติสังคมวัฒนธรรมอาเซียน มากกว่าการสร้างการแข่งขัน
  • ต้องวิเคราะห์ SWOT ซีงกันและกัน ต้องกล้าเปิดจุดแข็งจุดอ่อนของกันและกัน มองหาโอกาส และช่วยลดปัญหาอุปสรรคในการทำธุรกิจด้วยกัน
  • การสร้าง Connections คือการสร้างคุณค่าให้กันและกัน สร้างคุณค่าแล้ว มูลค่าก็จะเกิด


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน