Customer Solution Marketing Strategy เทรนใหม่ "ตอบตรงใจด้วยพันธมิตรธุรกิจ"

2 Trend การตลาดปี 2012 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจเห็นจะมีอยู่สองเรื่อง คือ CSR : Corporate Social Responsibility และ CSM Customer solution Marketing เทรนแรก CSR คงได้เห็นกันมามากเพราะวันนี้มีกิจกรรมอย่างนี้มากมาย แต่วันนี้อยากเล่าให้ฟังคือเทรนที่สอง ยังไม่ค่อยมีใครพูดกันมากนักแต่จากการสังเกตุกิจกรรมการตลาดของแบรนด์ใหญ่ๆ เริ่มมาทางนี้กันมากขึ้น หรือเรียกกันอีกแบบว่า Partnership marketing ไม่ทำตลาดคนเดียวหาคู่ค้ามาร่วมกันตอบสนองความต้องการลูกค้าร่วมกัน 2012 จะเห็นการทำตลาดแบบ Customer solution มากขึ้น ปี2011 นี้ก็เริ่มเห็นมามากแล้ว


Customer Solution ของ KBank




การใช้กลยุทธการตลาดแบบ Customer solution Marketing คือต้องคนหาให้เจอว่าความต้องการที่แท้จริงลูกค้าคืออะไร ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราอย่างเดียวตอบได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ต้องพ่วงอะไรเข้าไป

Case1 คนไม่ได้อยากได้มือถือSMART Phone เค้าต้องการ Facebook ถ่ายรูปแชร์ทุกที่ทุกเรื่อง ถ้าคุณขายมือถือต้องมาพร้อมSim datapack




Case2 คนไม่ได้ซื้อคอนโดเพื่อเป็นที่อาศัย ไม่ได้ซื้อห้องปูนเปลือย เค้าต้องการที่พักตกแต่งสวย คอนโดแต่งเสร็จจึงเกิดขึ้นโดยรวมราคาค่าตกแต่งด้วยเลย พร้อมกับ Financial package ที่ครอบคลุมทั้งหมดซึ่งขายดีมาก




Case3 ทาวเฮ้าส์ตกแต่งเป็นอาคารพาณิชย์สำหรับทำเป็นโฮมออฟฟิตเจาะกลุ่มนักออกแบบ เอเจนซี่ จึงรวมอุปกรณ์การทำธุรกิจเครื่องMac / Printer เข้าไว้ด้วยกัน

บี สแควร์ 


Case4 สินเชื่อเพื่อธูรกิจ เจาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ก็รวมส่วนที่ธุรกิจท่องเที่ยวต้องทำคือ การประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ การอบรมพัฒนาธุรกิจ ระบบสื่อสารในองค์กร เข้ามาอยู่่ใน Package เดียวกันเลย

KBank หนุนกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็ก จับมือพันธมิตร ททท สนท Google AIS ช่วยทุกมิติ


Trend การทำตลาดแบบ Customer Solution ในปี 2012 จะเห็นหลายแบรนด์จับมือกันตอบสนองความต้องการลูกค้าคนเดียวกัน Customer Solution Marketing ไม่ใช่การขายพ่วง และเป้าหมายคือเข้าลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าต้องตอบลูกค้าให้ตรง Partnerแต่ละราย ต้องเห็นลูกค้าคนเดียวกัน Need เดียวกัน ลดต้นทุนการเข้าถึงเพิ่มValueให้ลูกค้า เพื่อให้เกิดความพอใจสูงสุดและยิดดีใช้บริการทุกอย่างที่เสนอ

ประโยชน์ของการใช้กลยุทธการตลาดแบบCSM

  • Customer Solution Marketing ที่เกิดจากหลายแบรนด์ร่วมตอบโจทย์ลูกค้าเดียวกันจะมี PR Value ในตัวเองสามารถดึงความสนใจของนักข่าวและสื่อได้มากรวมถึงการใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายของพันธมิตรธุรกิจ

  • Customer Solution Marketing จะมองเห็นภาพของลูกค้าชัด จะทำให้งานสื่อสารการตลาดได้ชัดเจน นักโฆษณาอยากรู้ที่สุดในการสื่อสารผ่านโฆษณาคือ ใครคือลูกค้า ดังนั้นการได้มาซึ่ง Customer solution นี้หล่ะคือการสร้างตัวตนของลูกค้าขึ้นมาซึ่งนักโฆษณา ครีเอทีฟสามารถทำงานต่อได้อย่างชัดเจน
ปัญหาในการสร้าง CSM

  • Customer Solution Marketing อาจไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะ Big Brand กว่าจะรวมกันทำมักมองตัวเลขลูกค้าใหม่ที่ตัวเองจะได้มาเป็นที่ตั้งและมองว่าอาจจะเป็นการส่งลูกค้าตัวเองให้กับลูกค้าของ Partner ซึ่งตรงจุดนี้ต้องใช้ความสามารถในการเจรจาแต่ละองค์กรควรจะต้องมีFunction Business partnership deverlopment เพิ่มขึ้นในงาน

ตรงจุดนี้ SME จะเกาะกระแส Customer solution marketing ยังไง ขอแนะให้เกาะกับบริษัทใหญ่ๆ ทำตลาดไปกับเค้า อย่ามองแค่สินเค้าเราเป็นของแถมที่มีหรือไม่มีก็ได้ต้องมองให้ออกว่าสินค้าไหนจะขายดีขึ้นถ้ามีสินค้าเราไปรวมอยู่ด้วย กลุ่มบริษัทที่จะทำ Customer Solution marketing ก็คงจะเป็นธนาคาร/มือถือ/บ้าน น่าจับตามองยิ่งนัก




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน