บทความ

B2B marketing 2015

รูปภาพ
แนวคิดที่1 Customer not cost ในการแข่งขันของธุรกิจแบบ b2b  เน้นที่ลูกค้า ไม่ใช่การลดต้นทุน เพราะการลดต้นทุน มรรคมีผลกระทบต่อคุณภาพของสินค้า หรือบริการ ในที่สุดก็จะเกิดสงครามราคา แนวทางที่ดีกว่า คือการมุ่งให้ความสนใจที่ลูกค้า ใส่ใจในความต้องการของลูกค้า เป็นผู้ฟังที่ดี เข้าใจความต้องการที่แท้จริง และเลือกนำเสนอสิ่งที่ ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง อาทิเช่น ธุรกิจของธนาคาร ที่ให้สินเชื่อกับธุรกิจ sme  อย่างธนาคารกสิกรไทย  นำเสนอสิ่งที่เรียกว่า  k sme  ช่วยเต็มที่sme มีแต่ได้ ไม่ได้ให้เพียงสินเชื่ออย่างเดียว แต่ยังให้บริการอื่น ทั้งให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ การหาคู่ค้า หรือการเพิ่มเงินทุนให้กับคู่ค้าของลูกค้าธนาคาร ปรับเปลี่ยน เงื่อนไขของ สินเชื่อเพื่อให้ตรงกับสถานการณ์ และประเภทธุรกิจของลูกค้า  จากทีมงาน ที่มีทักษะการฟังที่ดี เข้าร่วมเยี่ยมลูกค้า เพื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริง โดยไม่ได้นั่งรอ การทำ focus group  เหมือนในอดีต แนวคิดที่ 2  Emotion not function อารมณ์ไม่ใช่แค่เหตุผล ตัวอย่างเช่นธุรกิจของแม็คโคร ที่มีลูกค้าคือร้านค้าโชห่วย กับร้านอาหาร โรงแรม แม็คโครจึงเน้น การเข้าไปร่วมสร้าง โค

Khonkaen 2558 รวมโครงการใหญ่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น

รูปภาพ
รวมโครงการที่กำลังจะเกิด ในจังหวัดขอนแก่น 2557-2558 1. โครงการศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ท่าพระ มูลค่า 2,000 ล้านบาท 2. โครงการรถไฟรางคู่ ชุมทางจิระ - ขอนแก่น มูลค่า 25,000 ล้านบาท 3. โครงการรถไฟรางคู่ บ้านไผ่ - นครพนม มูลค่า 40,000 ล้านบาท 4. โครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสาน กรุงเทพ - โคราช - ขอนแก่น - อุดร - หนองคาย 5. โครงการรถไฟ แม่สอด - พิษณุโลก - บ้านไผ่ 6. โครงการขยายถนน 4 เลน พิษณุโลก - ชุมแพ  7. โครงการทางต่างระดับถนนหลังศูนย์ราชการ สถานะ ศึกษาออกแบบแล้ว มีทางลอด สะพานข้ามแยก  8. โครงการพัฒนาสนามบินขอนแก่น เป็นสนามบินนานาชาติขอนแก่น 9. โครงการศูนย์กระจายสินค้า CY ท่าพระ 10. ศูนย์ถ่ายสินค้าขอนแก่นและอีก 7 จังหวัด วงเงินรวม 11,586 ล้านบาท 11. โครงการ เดอะ เบสไฮท์ มิตรภาพ คอนโด 36 ชั้น 12. โครงการ เดอะเฮาส์ คอนโดมิเนียม คอนโด 37 ชั้น 13. โครงการเดอะเบส เทพารักษ์ คอนโดสูง 20 ชั้น+ 14. โครงการมิกส์ยูส บริเวณไทยสมุทธ คอนโดมิเนียม+มอลล์+โรงแรม 5,000 ล้าน 15. โครงการ เดอะฮักส์ มอลล์ ถนนศรีจันทร์ 16. โครงการโฮมเวิร์ค หน้าบิ๊กซี - กำลังก่อสร้าง 17. โครงการ เซ็น พาร์ค คอ

อาชีพในฝันของ เด็กหญิงจิงจิง คืออะไรให้ทาย.... แล้วอาชีพในฝันเด็กไทยคืออะไร ลองมาแอบดูกันม่ะ

รูปภาพ
บล๊อกวันเด็ก วันนี้อยากถามอีกทีว่าอยากเป็นอะไร ถามลูกกี่ทีก็อยากเป็นโน่นอยากเป็นนี่ค่าเฉลี่ยครึ่งปีเปลี่ยนไปครั้งนึง น่าจะเป็นเพราะการได้เจออะไรที่ชอบใหม่ๆ ได้ลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆ หรือเจอกับคนใหม่ๆ อยากเป็น ครู เพราะเจอครูใจดี  อยากเป็นคนทำอาหาร ตอนช่วงเล่นทำอาหารบ่อยๆ จนส่งไปเรียนทำอาหารจริงๆเลยนะ อยากเป็นพยาบาล อยากเป็นหมอ จะได้รักษาน้อง (อันนี้พ่อชอบนะ) และฝันสูงสุดคือ อยากเป็นเจ้าหญิง ทำให้ชุดเจ้าหญิงเต็มบ้าน อีกความฝันหนึ่งก็อยากเป็นนักดนตรีด้วยนะ แล้วสุดท้ายหนูอยากเป็นอะไรน้า  ที่อยู่ๆมาเขียนความฝันของลูกเก็บไว้ในความทรงจำเพราะ ว่าได้อ่านข่าวนี้ ผลสำรวจ อาชีพในฝันของเด็กไทย  ไม่น่าเชื่อว่ามีการทำสำรวจนี้ไม่ได้ทำแบบเล่นๆเลยนะ ทำจริงจังมากๆ  ใครอยากอ่านยาวๆเต็มๆ โหลดตรงนี้ได้เลย  ผลสำรวจ "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 6 ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยพบว่าอาชีพแพทย์ยังคงเป็นที่ 1 ในใจที่เด็กไทยฝันอยากเป็นมากที่สุด โดยที่อาชีพสุดเท่ห์ในสายตาเด็กไทยปีนี้คือทหาร และประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่เด็กๆ อยากอยู่มากที่สุดในโลก กลุ

See i 249 เชียงคาน ความพอเพียงที่อบอุ่นของนักธุรกิจใหญ่สู่SMEเพื่อลูก

รูปภาพ
เชียงคาน เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเลย ที่เหมือนหยุดเวลาไว้ให้คนได้สัมผัสความเก่าแก่ของบ้านเมือง แต่ก็สะดวกสบายด้วยร้านค้าตามยุคสมัยปัจจุบัน มีร้านขนมโบราณร้านของท้องถิ้่นสลับกับร้านขนมทันสมัย วันนี้รู้สึกดีๆที่ได้เจอร้านนี้ See i 249 ร้านน้ำชากับขนมหวาน มาการอง ที่อร่อยที่สุดที่กินมาอ่านจากในอินเตอร์เนตร้านนี้อร่อยที่ขนมมาการองกับน้ำชาสั่งเป็นชุดทานได้3-4คนกำลังดีร้านตั้งอยู้่ในซอย มีโต๊ะไม่เยอะแต่ดูจากการตกแต่งแล้วต่างจากที่อื่น เจอเจ้าของอย่างคุณอาร์มคุณเอ็ม ต้อนรับอย่างเป็นมิตร  น้องลดา ลูกสาวคนเก่งขิองเจ้าของร้านที่มาชวนน้องจิงจิงน้องผิงผิงไปเล่นด้วย  สัมผัสได้ถึงความรักความอบอุ่นของครอบครัวนี้ ความจริงแล้วทั้งสองคนเจ้าของร้านกับบรรยากาศเมืองอนุรักษ์ความเก่าแบบนี้ไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้  คุณอาร์มหนุ่มนักบริหารเบอร์1ธุรกิจครอบครัวเค้าคือยี่ห้อสีชื่อดังของไทย คุณเอ็มคือแอร์โฮสเตส แต่ทั้งคู่เลือกที่จะทิ้งชีวิตฟู่ฟ่าในเมืองหลวง มาทำร้านกาแฟพื้นที่5×5เมตร 7โต๊ะรับรองลูกค้า ความจริงทำได้ใหญ่กว่านี้แต่เลือกพื้นที่ไว้ให้ลูกสาววัย7ขวบที่กำลังโตได้อยู่ใกล้ๆ น้องลดา เป็นเด็กที่เป็นมิ

ก๋งเต็ง เสรี เทพย์ปฎิพัธน์

รูปภาพ
ก๋งเต็ง เสรี เทพย์ปฎิพัธน์ ขยันเป็นหลัก ประหยัดเป็นทุน ทุกๆปีที่ได้กลับมาเยี่ยมบ้านมักได้พูดคุยถึงเรื่องราว  ต้นตระกูล  เทพย์ปฎิพัธน์ หนีสงครามญี่ปุ่นมาจากเมืองจีน ลงเรือมาทางเวียดนาม ตั้งแต่อายุ 10ขวบ เรียนลูกคิดเรียนถึงป.4 ก็เริ่มตั้ง มาตั้งรกรากที่อ.ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ขี่ม้าไปซื้อปอซื้อข้าว ที่ขอนแก่น ซื้อมาขายไปเก็บเงิน  จนเปิดซื้อขายหน่อไม้ จนเป็นหน่อไม้ปี๊ป ยี่ห้อเสรี สัญลักษณ์ ส.ร. ส่งไปขายทั่วประเทศ ส่งน้องๆเรียนจนปัจจุบัน เป็นผู้บริหารอยู่หลายหน่วยงาน ทั้งกลุ่มโรงพยาบาล และบริษัทน้ำตาล ปัจจุบัน  ที่ จ.ชัยภูมิ ธุรกิจได้แตกแขนงออกไปเป็นเครือข่าย  ทั้ง  - ธุรกิจลานรับซื้ออ้อย  -โรงงานไม้  -โรงงานเฟอร์นิเจอร์  - ธุรกิจพลังงานทดแทน ทั้ง ไม้สับ woodchip   http://oweera.blogspot.com/2012/12/tattong-woodchips.html  บริหารจัดหาและขนส่งเชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ทั้ง กากอ้อย ปีกยูคา ส่งให้โรงงานอุตสาหกรรม

สำรวจ 10 ธุรกิจรุ่ง 2558 10 ธุรกิจร่วง 2558

รูปภาพ
หอการค้าไทยเผย 10 ธุรกิจดาวเด่น-ร่วง ชี้ธุรกิจทางการแพทย์และความงามยังแรงครองแชมป์ 3 ปีซ้อน พร้อมคาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าขาขึ้น เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวไตรมาส2/58 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เผย   ธุรกิจเด่น ปี 2558   ได้แก่ ธุรกิจทางการแพทย์และความงาม , เครื่องสำอาง , เทคโนโลยีสารสนเทศ , ท่องเที่ยว , การศึกษา ,ประกันชีวิต , เครื่องดื่ม   ส่วนธุรกิจที่ไม่โดดเด่นในปี 58 ได้แก่    สิ่งทอ , ยางพารา    ,ข้าว , ร้านค้าดั้งเดิม (โชห่วย) , ดอกไม้ประดิษฐ์         ศูนย์พยากรณ์ฯ   สรุปภาวะเศรษฐกิจปี 57 ขยายตัว 0.8  %   ส่งออกขยายตัว    -0.2  % การลงทุนขยายตัว -1.6  % ในปี 58 โดยรวมจะขยายตัว    4.0  % ส่งออกขยายตัว 4.1  %   การลงทุน ขยายตัว  6.9    %    ปัจจัยที่สนับสนุนเศรษฐกิจในปี 58  การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล    , อัตราดอกเบี้ยทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ    ,เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว" สามารถดาว์โหลดเอกสารได้ที่นี่  http://www.thaichamber.org/userfiles/file/12-23-57%20Top%2010%20Business_2015.pdf

Allianz Ayudhya กับกลยุทธ์ที่นำสู่ No 1 Digital Marketing ที่ SME ก็ปรับใช้ได้ #AZAY1DigiMkt

รูปภาพ
ออกตัวก่อนดังๆผมทำงานธุรกิจการเงินเหมือนกัน ไม่ได้เขียนเชียร์ใครแค่เขียนสิ่งที่ได้เห็น เพราะเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการในการปรับใช้ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสร่วมงานเลี้ยงน่ารักๆที่ทาง Allianz Ayudhya จัดขึ้นเพื่อแนะนำตัวผู้บริหารและเปิดเผยกลยุทธ์ในการเข้าสู่ยุคการตลาดดิจิตอลเต็มตัว เป็นการรวมตัวคนแวดวงการตลาดดิจิตอลมากที่สุดครั้งหนึ่ง ในกลุ่ม Blogger และ กลุ่ม Inference ได้ฟังคุณพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เล่าถึงการก้าวแต่ละก้าวตั้งแต่ปี 2008 สู่การบุกได้การตลาดดิจิตอล (นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาด) ปี 2008 ปรับเว็บให้คนเข้าใจง่าย มีข้อมูลให้ครบถ้วน  ลูกค้า/ตัวแทน สามารถหาข้อมูลได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย ปี 2011 ครบ60ปี เชิญชวนแฟนเพจ ร่วมถ่ายภาพแล้วโพสในแฟนเพจ ใครได้ like มากสุดรับเงินทุกวัน ปี 2012 การขายประกันต้องขายโดยคนที่ลูกค้าไว้วางใจได้ คนขายประกันต้องขายแบบ one advice เล่น Campaign เพื่อบอกว่าคุณอยากบอกอะไรถึงเพื่อนคุณ เปิดตัวผ่านรายก