บทความ K SME Analysis เรื่อง การปรับตัวของ SME ภายใต้ยุค Social Networkและทีวีดิจิตอล (13 ส.ค. 56)
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อผู้คนในสังคมไทยอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Social Network ที่เข้ามามีบทบาทเป็นสื่อกลางในการซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งการเปลี่ยนผ่านจากระบบทีวีอนาล็อกไปสู่ระบบทีวีดิจิตอล ที่นับได้ว่าเป็นการพลิกโฉมวงการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประมาณการว่า มูลค่าโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์จะมีแนวโน้มสูงขึ้นไปสู่ 128,784 ล้านบาท ในปี 2559 ทั้งนี้ สามารถจำแนก SME กลุ่มที่มีศักยภาพในการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) SME กลุ่มผู้ขายสินค้าและบริการทั่วไป ที่สามารถใช้ Social Network สื่อสารข้อมูลไปยังลูกค้าและโฆษณาผ่านฟรีทีวี 2) SME กลุ่มผู้ผลิตโฆษณาและเอเจนซี่โฆษณา ที่มีโอกาสสร้างรายได้จากจำนวนโฆษณาที่มากขึ้น 3) SME กลุ่มผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ที่มีช่องทางเผยแพร่ผลงานมากขึ้น และ 4) SME กลุ่มอื่นๆ เช่น ผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่น ผู้ประกอบการภาคการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสาร ความนิยมในการใช้ Social Network ที่เพิ่มขึ้น และการเปลี่ยนผ่านจากระบบทีวีอนาล็อกไปสู่ระบบทีวีดิจิตอลดังก