ความรู้รอบตัว SME (9) HUMAN RELATIONSHIP หัวใจของธุรกิจบริการ
นั่งทานข้าวในร้านอาหารกลางห้างดังแห่งหนึ่งที่ลาดพร้าว มีร้านอาหารในห้างหน้าตาไม่คุ้นเคยเลยลองขอเข้าไปอุดหนุนเป็นกำลังใจให้ สงสารจังร้านข้างๆ ทั้งอาหารญี่ปุ่น ร้านสเต็กมีสลัดบาร์ มีคนต่อคิวแต่ร้านนี้ดันไม่ค่อยมีคน เข้าไปกินซักพักเริ่มสังเกตุการตกแต่งร้านทำได้มืออาชีพนะเนี่ยขายอาหาร อีสานแต่กล้าเข้าห้างแถมตกแต่งได้สวยงาม แต่ซักพักความสวยงามเริ่มหมดไปกับเสียงลูกจ้างในร้านคุยกัน เสียงบ่นจากโต๊ะข้างๆแบตโทรศัพท์หมดขอชาร์ตแบตก็ไม่ได้ มองดูแววตาของพนักงานที่สนใจจะคุยกันมากกว่ารอรับบริการลูกค้า พอเรียกมาสั่งอาหาร อ๊ะหน้าไม่เห็นยิ้มเหมือนตอนคุยกัน นี่สินะที่ทำให้คนไม่ค่อยอยากเข้าร้านอาหารในห้องที่ไม่ใช่ร้านดังมีหลาย สาขา ทั้งที่การตกแต่งร้านก็ไม่ด้อยไปกว่ากันรสชาดอาหาร+คุณภาพอาหารก็ไม่ต่างกัน มาก แต่สิ่งที่ต่่างกันคือ การบริการ องค์ประกอบสำคัญของนักบริการคือ ด้านมนุษย์สัมพันธ์ (HUMAN RELATIONSHIP) 1. มีใบหน้ายิ้มแย้มเสมอ 2. พูดจาให้ชัดเจน ไพเราะ และเรียบร้อย 3. แต่งกายให้เรียบร้อยและสะอาด 4. เป็นคนดี น่ารัก สุภาพ และบุคลิกสง่าผ่าเผย 5. บริการให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ 6