หน้าที่ของผู้บริหารคือการสร้างผืนป่าให้สมบูรณ์
ธุรกิจมีเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปแต่บริษัทไม่ใช่ ผู้บริหารมีหน้าที่สร้างผืนป่าให้อุดมสมบูรณ์
.
เจ้าพ่อชาเขียวเมืองไทย อย่างคุณตัน ที่นักการตลาดรุ่นเราเคยอ่านหนังสือ #ชีวิตไม่ตัน เป็นหนึ่งในคำภีร์ธุรกิจชั้นเซียน ความสำเร็จมากมาย ภาพจำชัดเจน ชื่อเสียงเลื่องลือ
.
เราไม่ค่อยจำได้ว่าคุณตันทำธุรกิจอะไรแล้วล้มเหลว แต่หากย้อนดูคุณตันก็มีล้มเหลวมีพลาดบ้างหลายตัว หากนับแล้วตัวที่ทำแล้วเลิกน่าจะมีมากกว่าตัวที่อยู่รอดมาเป็น10ปี อย่างชาเขียว
.
แต่ทุกครั้งที่ล้มเลิกก็ได้เรียนรู้
.
ในช่วงที่ธุรกิจพีคสุดยอดขายบริษัทอยู่ที่หลักสามพันสี่พันล้าน ก็มีการซื้อแบรนด์ที่แข็งแรงมาขยายกลุ่มเป้าหมาย ด้วยสายตาที่แหลมคมและทุกคนก็เชื่อมั่นว่านี่คืออาวุธใหม่ คุณตันตัดสินใจซื้อไบเล่
.
ทำไมคุณตันมั่นใจและตลาดก็มั่นใจ
.
คุณตันถนัดบุกตลาดที่มีความต้องการแล้วสร้างความแปลกใหม่เข้าไป
ตลาดชา มีการกินชามานานคุณตันทำให้กินสะดวก
ตลาดน้ำอัดลม มีมานานทั้งโค้กทั่งโซดา คุณตันมาทำน้ำโซดามีรสโซจู มีรสน้ำผึ้งมะนาวก็ขายดี
ตลาดน้ำส้มทำไมจะทำไม่สำเร็จ เพราะตลาดน้ำหวาน น้ำส้มคือน้ำที่ขายดีที่สุด
.
แต่ไบเล่ เจ๊ง...
.
สินค้าที่มีประวัติศาสตร์มานาน ซื้อแบรนด์มาแบบไม่ถามรายละเอียด ซื้อมาแล้วไม่ได้หัวเชื้อมาด้วย (ไบเล่ซื้อหัวเชื้อจากอีกที่หนึ่งและเค้าเลิกกิจการ) ได้แต่แบรนด์ สินค้าไม่ตรงกับที่คนคาดหวัง รสชาติเปลี่ยน ผมเคยซื้อมากินครั้งเดียวรู้เลย บวกกับการวางราคาและช่องทางจำหน่ายผิด ราคาแพงกว่าน้ำขวดทั่วไป และเจาะเข้าร้านอาหารไม่สำเร็จ ก็เจ๊งไป ทั้งที่การสื่อสารถึงแต่ไม่สำเร็จ
.
และอีกอย่างหนึ่งคือเมื่อพลาดมาตัดสินใจจะไปต่อหรือพอ ในธุรกิจหลัก ใช้กำลังการผลิตก็เต็มอยู่แล้ว จะเอาทรัพยากรมาทำเพื่อสู้ใหม่ไม่น่าจะใช่เวลา เลยพักไว้ก่อนรอจังหว่ะใหม่
.
สินค้าอย่าง Double Drink น้ำสมุนไพรก็ไปไม่รอด ไม่ใช่นักธุรกิจ มีทุนมีเงินประสบการณ์จะสำเร็จทุกอย่าง
.
คุณตันมีแนวคิดว่าต้องออกสินค้าใหม่ SKU ใหม่เรื่อยๆ สินค้าออกมาเรื่อยการที่ประสบความสำเร็จสัก1ใน500SKUก็ถือว่าคุ้มค่าที่อยู่ได้20ปี ที่เหลือออกมาเพื่อตายทั้งนั้น ออกมาเพื่อผ่านเวลาผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
.
ธุรกิจต้องเอากำไรส่วนนึงมาลงทุนหาพระเอกใหม่ บางตัวไม่ดีก็เลิกบางตัวเจ๊งบางตัวดีแล้วตกก็ต้องเลิกก่อนขาดทุน แล้วทำตัวใหม่
.
การจะเริ่มทำอะไรใหม่คุณตันบอกสำคัญที่สุดคือทำในเรื่องที่เราถนัดเชื่อมโยงกับทรัพยากรเก่าได้ และต้องมีคน หรือPartner ที่จะมาทำธุรกิจ
ต้องขยายไปสร้างใหม่ไปเรื่อยๆแต่ก็ต้องมีคนมีความสามารถมาทำ
.
.
ชอบแนวทางการทำธุรกิจของคุณตัน
เหมือนหย่อนเมล็ดพันธ์ใหม่ให้เติบโตมาเป็นเป็นต้นไม้ ให้ผืนป่ามีระบบนิเวศที่ดี
.
ผมทันในยุคที่คุณตันทำ Wedding studio สร้างร้านมาหลายแบรนด์ให้แต่ละร้านแข่งกันเอง ใครเดินทองหล่อจะรู้ว่าเป็นถนน wedding studio เมื่อถ่ายภาพใช้เวลานาน ก็ทำร้านอาหาร ทำร้านอาหารสำเร็จ ก็ทำร้านบุฟเฟ่ต์ชื่อโออิชิ เปิดร้านใหม่ก็ใช้วิธีแจกคูปองให้คนมาถ่ายรูป พอร้านบุฟเฟ่ต์ดัง ก็เอาบุฟเฟ่ต์มาช่วยแจกถ่ายรูป ขายชาเขียวได้ก็เพราะสังเกตว่าคนชอบกินน้ำชาเขียวในบุฟเฟ่ต์ ขนาดขอใส่ขวด เลยทำใส่ขวดขาย ขายได้ก็ไปต่อให้คนสะดวกขึ้นในร้านสะดวกซื้อ
.
สร้างธุรกิจใหม่ทุกอย่างสร้างเพิ่มต่อยอดตลอดเวลา จะเห็นว่าในตอนที่ธุรกิจเดิมดีที่สุดชนะในตลาดแล้ว สบายที่สุดก็ยังสร้างใหม่ นี่คือการสร้าง New S curve ที่เหมาะสมมากๆ หย่อนเมล็ดพันธุ์ใหม่ในวันที่ต้นไม้ใหญ่แข็งแรง รักษาสภาพแวดล้อมให้พร้อมเติบโต
.
แต่สร้างแล้วต้องรู้ว่าเมื่อไรจะหยุด หาจุด Stopตัวเองให้เจอก่อนจะพังเป็นไฟไหม้ป่า เรามาสร้างผืนป่าธุรกิจตัวเองให้สมบูรณ์กันครับ ใครจะสร้างอะไรแนะนำชักชวนกันนะครับ
************
หากชอบอย่าลืมกด Save กดแชร์ให้เพื่อนๆนะครับ
ฝากติดตาม line @oweera
จะได้ไม่พลาดข่าวสารดีๆ ผมส่งลิงค์ให้ในคอมเม้นท์นะครับ
#อาจารย์โอ #SMENetworkingThailand
#SMETalk
ความคิดเห็น