ฟ้าใน By ศิริวรรณ​ และ วีระ เจียรนัยพานิชย์ หัวข้อใช้ช่องทาง Social media ให้โดนใจลูกค้า

ได้มีโอกาสแบ่งปันความรู้มในรายการ ฟ้าใน By ศิริวรรณ​ ใน หัวข้อใช้ช่องทาง Social media ให้โดนใจกับพี่ปุ้ม​ Siriwan Nopparat​ #ฟ้าใสbyศิริวรรณ

ถอดความรู้จากการให้คำปรึกษาและสัมผัส ผู้ประกอบการ  SME มานาน เลยมาขอแบ่งปันควรรู้เรื่องการทำธุรกิจ​ ผู้ผลิต/ขายปลีกส่ง​ ต้องปรับตัวอย่างไร​  

ในยุกดิจิตอลการไม่ใช้เทคโนโลยีจะทำให้การเคลื่อนตัวช้ากว่าคนอื่น2เท่าและจะห่างไปเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป  วันนี้แนะนำการใช้​ #LINEMarketing เครื่องมือการตลาดของไลน์ มาให้เข้าใจง่ายๆตามแนวคิด4Cs

1.Customer​ need​ สนใจที่ความต้องการของลูกค้า 

ต้องเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า แบ่งลูกค้าเป็นกลุ่มๆ​ สื่อสารให้เค้ารู้จักสินค้าและพัฒนาให้ตรงความต้องการลูกค้า​ ตัวอย่างในนี้ขอแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
  1. ลูกค้าซื้อใช้
  2. ลูกค้าซื้อไปขาย​
สองกลุ่มนี้มีความต้องการที่ไม่เหมือนกันจีง ควร สื่อสารไม่เหมือนกัน

ลูกค้าซื้อใช้ การสื่อสารต้องให้เห็นว่าสินค้าแก้ปัญหา​ได้อย่างไร ไม่มีปัญหาลูกค้าคงไม่อยากเสียตังค์จ่ายเงินเพื่อแก้ปัญหา

ลูกค้าซื้อไปขาย​ เค้าต้องการกำไรต้องการโอกาสเติบโตทางธุรกิจ​ ต้องทำให้รู้ว่าสินค้าเราช่วยทำเงินให้เค้าได้ยังไงเรามีอะไรสนับสนุนเค้า

2.COST of​ customer ต้นทุนที่ลูกค้า"ยินดี"จ่าย

ต้นทุนที่ลูกค้ายินดีจะจ่าย​ ปรับราคาให้เหมาะสม​ ตามกลุ่มลูกค้า สำหรับการทำธุรกิจขายออนไลน์โครงสร้างราคาที่ผมแนะนำดังนี้
ราคาขายปลีก​ 100​%​ สมมุติว่า 100 บาท
ราคาขายส่งแบ่งลูกค้าซื้อไปขายเป็นกลุ่มๆเพื่อให้เกิดการซื้อแล้วนำไปขายทำกำไรได้
  • ตัวแทนหมู่บ้าน​ ซื้อ20​ ส่วนลดชิ้นละ30% หรือ ขายให้กลุ่มนี้ราคา 70  บาท เพื่อไปขายต่อในราคา 100 บาท
  • ตัวแทน​ตำบล ซื้อ100ชิ้น​ส่วนลดชิ้นล ลด40% หรือ ขายให้กลุ่มนี้ราคา 60 บาท เพื่อไปขายต่อกับตัวแทนหมู่บ้านราคา 70 บาท กำไร 10 บาทต่อชิ้นแต่ได้ครั้งละ 200 บาท เพราะต้องซื้อครั้งละ 20ชิ้น แต่หากขายปลีก จะได้กำไร ชิ้นละ 30 บาท หากขายสินค้าหมดกำไร 3,000 บาท 
  • ตัวแทนอำเภอ ซื้อ1,000ชิ้น​ลด45%   หรือขายในราคา 55 บาท เพื่อไปส่งต่อใหักับลูกค้าในอำเภอ ราคา 60 บาท กำไร 5 บาทต่อชิ้น แต่รวมได้กำไรออร์เดอร์ละ 500 บาท หากขายปลีกจำกำไร 45*1000 กำไร 45,000 บาท 
เป็นโครงสร้างที่ผมแนะนำทำให้ระบบเติบโตได้​ ซื้อเยอะลดเยอะ ต้องช่วยให้ทีมงาน

3.Convenience

ลูกค้าต้องสะดวกซื้อ​ ลูกค้าสะดวกทางไหนเราต้องไปอยู่เราสามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์​หรือหน้าร้านก็ได้​ หากอยากขายออนไลน์แนะนำ​ Myshop​ เครื่องมือช่วยขายสินค้า​ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่workมากๆไม่มีค่า​GPด้วย
(สอนใช้งานฟรีวันที่24นี้ผ่าน​ ขายออนไลน์ไม่อะโลน​)

4.Communication

สื่อสารผ่านช่องทางที่ลูกค้ารับสารได้ง่ายๆช่องทางที่เค้าใช้บ่อยๆ​ หมั่นชวนให้เค้าสื่อสารกับเรามีคอมเมนท์​เยอะๆสินค้าจะขายดี​ LineAd​sPlatform​ / Line​VOOM​ LineOpenchat เข้ามาช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจได้​



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน