แคมเปญ เสื้อยืดตราห่านคู่ doublegoose คนธรรมดา เสื้อยืดธรรมดาที่ทำมาดี

แคมเปญไวรัลที่ดังในข้ามคืน ที่อยู่ๆใครๆก็เป็นคนธรรมดา มีที่มายังไง

หลายๆคนคงได้ผ่านตากับแคมเปญนี้มาบ้าง ที่หลายๆเพจเฟสบุ๊ค ลุกขึ้นมาทำประกาศ ให้กำลังใจคนธรรมดา และบอกว่าตัวเองก็เป็นแบรนด์เพื่อพวกเค้า


เสื้อยืดห่านคู่ อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่ปี 2496 นับอายุได้ 69 ปีพอดี ตั้งใจที่จะสื่อสารให้เห็นถึงความตั้งใจทำเสื้อยืดดีมีคุณภาพครองใจคนไทยมานาน โดยมีเป้าหมายคือ สื่อสารถึงคนรุ่นใหม่ ว่านี่คือเสื้อที่มีคุณภาพดีเหมาะกับคนไทยทุกรุ่นทุกวัย ในฝั่งการครีเอทีพงานโฆษณา ได้มือดีหลายคนมาช่วยกันคิด งานสวย ภาษาคม สื่อสารชัด

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นไวรัล กลับไม่ใช่สิ่งที่วางแผนไว้ !!!

นักการตลาดท่านหนึ่ง กล่าวไว้ว่า หากคิดจะทำให้มันเป็นไวรัล มันจะไม่ไวรัล
*ใครจำได้ว่านักการตลาดท่านนั้นคือใครบอกที

สิ่งที่ทำให้เกิดไวรัลกลับเป็นเจ้าจดหมายน้อยฉบับนี้ ที่เขียนถึง คนธรรมดา ในทางการตลาดคือสื่อสารกันโต้งๆ จะคุยกับใครก็พูดถึงคนๆนั้น แต่ด้วยคำพูด ภาษามันช่างกินใจเหลือเกิน จนไปสกิดต่อมเพื่อนๆแอดมินและพันธมิตรเจ้าของแบรนด์ต่างๆ 

มิตรรักของแบรนด์ที่เป็นคู่บุญคู่กรรมกัน คือ นันยาง ซึ่งเป็นแบรนด์แรกที่ลุกขึ้นมาเขียนจดหมายโต้ตอบ หลังจากจดหมายฉบับแรกโพสที่เพจของห่านคู่ นี่ยังดีนะเป็นยุคอินเตอร์เนต เขียนแล้วโพส หากเป็นเมื่อก่อนต้องส่งไปรษณีย์ไป คงไม่มีใครเห็น (อ้อ ไปรษณีย์ไทยก็มาเล่นด้วยนะ)  พอแบรนด์ใหญ่ที่มีแฟนๆติดตามหลักแสน เริ่มเล่น และเล่นไม่ธรรมดาเขียนได้กินใจแบบเพื่อนรู้ใจมากๆ จึงเริ่มมีแบรนด์อื่นๆเขียนถึง สองคน คือห่านคู่และนันยาง อย่างเช่น ยาหม่องตราถ้วยทอง ที่เป็นหนึ่งในสินค้าไทยที่น่าจะเข้ากันมากๆถึงความคลาสสิค มีแอบขิงกันเล็กน้อยด้วย ฉันแก่กว่านะ  และมิตรสหายเก่าอย่างบาร์บีคิวพลาซ่า ก็เขียนถึงเพื่อนเก่าที่เคยออกสินค้าร่วมกัน ในมุมน่ารักๆยิ้มได้ สไตล์คนโดนปลุกจากวันหยุดมาทำคอนเทนต์ พอเจอสองสามแบรนด์ที่มีคนตามหลักแสนเล่น หลังจากนั้นก็มันส์หล่ะครับ 

เรามาลำดับเวลาเปิดเผย ​Timeline กัน การเปิดTimelineเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยน่ากลัวแล้วเนอะ

5 พฤษภาคม 18.00 น. ห่านคู่โพส  (แค่เวลาโพสเราก็รู้ว่าอยู่ในแผนการอัพเดทคอนเทนต์ปกติ) 

นี่คือจดหมายธรรมดาจากห่านคู่ ที่อยากให้คุณอ่านแล้วรู้สึกสบายใจเป็นพิเศษ
เราอยากบอกว่า ถึงชีวิตจะไม่โดดเด่น
แต่อย่ารู้สึกผิดกับการเป็นคนธรรมดาก็พอ
ห่านคู่จะอยู่ซัพพอร์ตคนธรรมดาอย่างคุณเสมอ
--------------------------
ช้อปห่านคู่ ยืดให้กับความธรรมดาได้ทุกวันที่ :


6 พฤษภาคม เวลา 18:12 น. ผ่านไปหนึ่งวัน นันยางมาเล่นด้วย  ภาษาเขียนชั้นเซียน เลยทีเดียว ห่านคู่กับนันยาง มีคอลเล็คชั่นพิเศษร่วมกันอยู่เป็นสินค้าหายากไปแล้ว เสื้อห่านคู่ที่สกรีนช้างดาว และร้องเท้าช้างดาวที่คีบลายห่านคู่ 
นี่คือจดหมายธรรมดาจากนันยาง ที่อยากให้ห่านคู่อ่านแล้วรู้สึกชื่นใจ
เราอยากบอกว่า #ขอบคุณห่านคู่

หลังจากนั้น....... แบรนด์ต่างๆก็กระโดดลงมาเล่นกันอย่างสนุกนาน ว่ากันว่าไม่ต่ำกว่า ร้อยเพจ ทั้งแบรนด์ใหญ่แบรนด์เล็กและเอสเอ็มอี มาร่วมโดยพร้อมเพียงกัน



ก้อน มาช้าแต่ก็มา เพราะไม่มามีงอนกันแน่นอน เคยออกเสื้อยืดพร้อมกันมาแล้ว แต่ก็อ่ะนะ ไม่ได้นัดกันไง เลยกลายเป็นการสร้างงานให้เพื่อน 



ในหลายร้อยแบรนด์ที่ออกมาเล่น มีแบรนด์หนึ่งที่เล่นได้น่ารัก คือ Swensen ที่มาแนวตัดพ้อ เพราะมาเล่นเอาวันเสาร์อาทิตย์ 
ถึง นายเสื้อกล้าม และ นายรองเท้าแตะไม่มีอะไร แค่จะบอกว่า วันนี้ทีมกราฟิกไม่ทำงานเล่นกันคืนวันศุกร์คือเลือดเย็นมากแม่ 🤣 #นี่มันไม่ธรรมดาแล้ว #กราฟิกร้องไห้แล้วหนึ่งอย่างไรก็ตาม ถ้าชีวิตมันยาก ขอเชิญทั้ง 2 แบรนด์มานั่งกินไอติมปรึกษาปัญหาชีวิตได้ที่สเวนเซ่นส์ทุกสาขานะค๊าาาา 😘#สเวนเซ่นส์เล่นด้วย


เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากแคมเปญนี้ในมุมการตลาด

ที่มาที่ไปของการเกิดกระแสนี้ นายห้าง บี คุณากรณ์​ ไม่ได้บอกไว้ว่า ทั้งหมดเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ที่จะออกมาเป็นไวรัลแคมเปญนี้ แต่ก็มีรอยยิ้ม ที่เห็นการเติบโตคนรู้จักแบรนด์ตามมาเป็นแฟนมากขึ้น พูดแค่สั้นๆว่าเป็นการรวมกันโดยมิได้นัดหมาย และ นันยางที่มาร่วมเขียนจดหมายถึงนั้นก็ เป็นในฐานะ BFF

จากที่ได้ร่วมงานกัน กับนายห้างบี   ขอชื่นชมกับสิ่งที่เกิดขึ้น และขอเขียนถอดบทเรียนไว้เผื่อใครคิดจะสร้างแคมเปญให้ปัง สื่อสารได้ดังขนาดนี้  ต้องคิดดี ทำดี มีมิตรดี จะสำเร็จ

1. หาจุดซื้อของแบรนด์ให้เจอ จุดซื้อคือ จุดที่ลูกค้าอยากเห็นอยากอ่านอยากหยุดสนใจในการนำเสนอของเรา แล้วหาวิธีเล่าอย่างไรให้น่ารัก
2. หา Pain point ของลูกค้า ที่ตรงกับ วิธีแก้ปัญหาที่เรามี คือทางสวรรค์ หาให้เจอ
3. เลือกพูดในมุมที่เราดีกว่าคู่แข่ง แต่ไม่เปรียบเทียบตรงๆ 
4. มีพันธมิตรที่ทรงพลัง ยิ่งพันธมิตรที่มีลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ยิ่งดี
5. ทำเยอะๆ แล้วจะเจอ 

ตอนแรกตั้งใจไว้ว่าจะเขียนสี่ข้อ แต่ใส่ข้อ5ไป กันไว้ว่าทำตามแล้วไม่สำเร็จเพราะ ตลอดเวลาที่ได้เป็น LINE Coach ให้กับทีมการตลาดของห่านคู่ ทีมการตลาดคอนแวนโรงเรียนหญิงล้วน เค้ารับทุกคำแนะนำและตั้งในทำ ปรับปรุงเสมอๆ ไม่เคยหยุด ไม่เคยท้อ อ้อ ท้อบ้างแหละได้ยินมาแต่ไม่เคยหยุด 



ขอชื่นชม​ เสื้อยืดธรรมดาเข้าใจตนเอง​ รู้ใจลูกค้า​ และรักษามิตร​ ขยันทำคอนเทนต์จนได้ไวรัลแอด0บาทหมื่นแชร์ล้านวิว
จาก​ อ.ธรรมดาที่เข้าใจคนไม่เก่ง


ติดตามความรู้ดีๆแบบส่งตรงถึงมือที่

เพจที่ให้ความรู้เรื่องการสร้างเครือข่ายธุรกิจ  https://www.facebook.com/SMEnetworkingThailand
เพจที่ให้เก็บเรื่องราวจากหนังสือห้องเรียนและวิธีคิดต่างๆ https://www.facebook.com/oweeraschool







ความคิดเห็น