5 คำถามสำคัญของการทำธุรกิจของปี 2019

ในยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร มีข่าวสารมากมาย วิธีการทำธุรกิจที่ใครก็เปิดสอนออนไลน์ สอนหลักสูตรต่างๆมากมาย แต่สำหรับคนทำธุรกิจ เราควรจะเลือกเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง เรามาลองตอบคำถามนี้กัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 5 questions
คำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ข้อที่ 1

1.สินค้าของเราคืออะไร
คนทำธุรกิจมาแล้ว มีสินค้าอยู่แล้วรู้หรือยังว่าสินค้าเราคืออะไร ลูกค้าเอาไปใช้ทำอะไร เค้ามีปัญหาในการใช้สินค้าอย่างไรบ้างมั๊ย 
1.1 สินค้าของเราคือ................................................................................................................
1.2 จุดเด่น 5 ข้อของสินค้าเราคือ
1_______________________________
2_______________________________
3_______________________________
4_______________________________
5_______________________________
1.3 ถ้าจะมีสินค้าที่มาทดแทนสินค้าเราได้ คิดว่าเค้าจะทำอย่างไร หรือ ถ้าเค้าทำสิ่งนี้แล้วลูกค้าจะไปซื้อ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
1.4 แล้วเราจะทำอะไรให้สินค้าและบริการของเราดีขึ้น
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


แล้วทำไมเราไม่ทำหล่ะครับ ^_^  ลงมือทำเดี๋ยวนี้


คำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ข้อที่ 2
2.ลูกค้าของเราคือใคร
หากสินค้าที่ขายอยู่มีลูกค้าอยู่แล้ว เราลองมาดูกันว่าลูกค้าของเราเค้าเป็นใครหน้าตาเป็นอย่างไรทำความเข้าใจตัวลูกค้าให้มากขึ้นแล้วตอบคำถามเหล่านี้
2.1 ลูกค้าหลักเราคือใคร เค้าทำอาชีพอะไร อายุเท่าไหร่ 
2.2 ปัญหาของลูกค้าคืออะไร แล้วสินค้าเราไปแก้ปัญหาอะไรของเค้า
2.3 ในวันนี้เค้ารับข่าวสารจากอะไรบ้าง


Download Persona Template คลิ๊ก


คำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ข้อที่ 3
3.วางแผนการตลาดใหม่
สินค้าของเราคือ..................... เราแก้ปัญหา........................ลูกค้า...............................ดีขึ้น
ลูกค้ายินดีจะจ่ายให้เราในราคา..............................................................................................
วันนี้ลูกค้าจะได้พบข้อมูลสินค้าเราจาก................................................................................


คำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ข้อที่ 4
4.เครื่องมือการตลาดที่เราจะนำมาใช้
ทำให้ลูกค้ารู้จัก สินค้าเราด้วยอะไร
สร้างการรับรู้ว่ามีสินค้าเราจากช่องทางไหนบ้าง
ลูกค้าสนใจข้อมูลสินค้าจะค้นหาจากคำว่าอะไร
ลูกค้ามีปัญหาจะค้นหาคำว่าอะไรที่ควรจะเกี่ยวข้องกับสินค้าเรา
เราจะทำContent อะไรบ้าง


ลองนำเครื่องมือนี้มาใช้ปรับปรุงเนื้อหากัน


เมื่อเจอContent ที่เกี่ยวข้องแล้วลูกค้าสนใจจะซื้อสินค้าเราจากที่ไหน Lazada shopee web facebook Line หากลูกค้าไปในช่องทางเหล่านั้นแล้วเราเรียนรู้วิธีการขายแล้วหรือไม่ หากยังไม่รู้

วิธีการขายของใน Marketplace


เราจะรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำอย่างไร
แนะนำศึกษาจากช่อง LINE FOR Business

คำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ข้อที่ 5
5.เราจะสร้างเครือข่ายขยายธุรกิจเราได้อย่างไร
ปัญหาของลูกค้าเรานอกจากเราแล้วใครช่วยแก้ได้บ้าง ถ้าร่วมกันจะทำให้แก้ปัญหาลูกค้าได้ดีขึ้น
Grab+KBank แก้ปัญหาให้คนจ่ายเงินในการใจ Grab ได้ง่ายขึ้น
ไทยสไมล์ กับ อาฟเตอร์ยู แก้ปัญหาเมนูอาหารบนเครื่องบินซ้ำซากน่าเบื่อไม่สร้างรอยยิ้ม
โรงแรมราคาประหยัด กับ แอร์เอเชียร์ แก้ปัญหาลูกค้าที่วางแผนเที่ยวไม่ต้องหาจากหลายที่
แล้วปีนี้ใครคือคนที่จะร่วมมือกันกับเรา
แก้ปัญหาลูกค้าให้มีความสุขมากขึ้น
ร่วมกับเราไปหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆขึ้นมา


************************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera 
BLOG http://oweera.com
Fanpage
https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน