Our iceberg is melting ภาษาไทย เมื่อทุกอย่างปกติดี​ ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง

แม้จะเคยอ่านหนังสือเล่มนี้มาแล้วแล้วหนึ่งครั้ง​ ชื่อไทยว่า​ เมื่อภูเขาน้ำแข็งละลาย​ ตอนนี้มีการพิมพ์ใหม่ออกมากับสำนักพิมพ์​ we learn​ ชื่อ Our iceberg is melting เมื่อทุกอย่างปกติดี​ ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง การได้อ่านอีกครั้งในเวลานี้ยิ่งเห็นภาพ​ ยิ่งรู้สึกว่าเป็นหนังสือที่มีคุณค่ามากๆ​ สมควรเป็นอย่างยิ่งที่​ ต้องอ่านในเวลานี้

เวลาที่รู้สึกว่าทุกอย่างมันนิ่งจนเกินไปสบายจนเกินไป​ ต้องรีบเปลี่ยนแปลง​
เล่มนี่เป็นการปลุกตัวเองให้รู้จักสังเกตุ​และวิธีการสร้างการเปลี่ยนแปลงเล่าในรูปแบบนิทานสอนการเปลี่ยนแปลงที่อ่านแล้วเห็นภาพ​ สอดแทรกเทคนิค​ ขั้นตอน​ ตัวอย่างการสร้างการเปลี่ยนแปลง​ และสรุปเป็นขั้นเป็นตอน
บันได 8 ขั้นสู่การเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จ​ ลองอ่านแล้วจะรู้ว่า​ เพียงรู้ขั้นตอนที่ถูกต้อง​ ต่อให้การเปลี่ยนแปลง​จะยากเย็นแค่ไหน​ เราก็สามารถทำให้สำเร็จได้​

#ปูทาง

การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 1 สร้างความรู้สึกเร่งด่วนทำให้คนอื่นเห็นความจำเป็น ของการเปลี่ยนแปลงและความสำคัญของการลงมือทำในทันที​ ต้องเห็นความ​ ใหญ่​ หนัก​ รุนแรงของปัญหา
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 2 ก่อตั้งทีมที่จะกำหนดทิศทางการเปลี่ยนแปลง ทำให้แน่ใจว่า มีทีมที่ทรงพลัง คอยผลักดันการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในทีม ต้องมีทักษะความเป็นผู้นำ มีความน่าเชื่อถือมีทักษะการสื่อสาร มีอำนาจ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่สำคัญที่สุดคือ ทุกคนในทีมต้องรู้สึกถึงความเร่งด่วน

#ตัดสินใจว่าจะทำอะไร
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 3 กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลง ระบุให้ชัดเจนว่าอนาคตจะแตกต่างจากอดีตอย่างไร และจะทำอนาคตให้เป็นจริงได้อย่างไร​ ทำให้ทุกคนเห็นภาพอนาคตภาพเดียวกัน

#ลงมือทำ
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 4 สื่อสารให้คนอื่นเข้าใจและยอมรับทำให้แน่ใจว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจและยอมรับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์​ ขั้นนี้สำคัญมากต้องใช้พลังในการสื่อสารให้เกิดการมีส่วนร่วม​ ตระหนักและอยากร่วมมือ​
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 5 มอบอำนาจให้คนอื่นลงมือทำ กำจัดอุปสรรคทิ้งไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้คนที่อยากทำให้วิสัยทัศน์กลายเป็นความจริงสามารถลงมือทำได้
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 6 คว้าชัยชนะระยะสั้นให้ได้ก่อน สร้างความสำเร็จที่ชัดเจนขึ้นมาบางส่วนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 7 อย่าละความพยายาม เมื่อประสบความสำเร็จครั้งแรกแล้ว ก็ให้เดินหน้าต่อไป จงมุ่งมั่นที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งแล้วครั้งเล่าจนกว่าวิสัยทัศน์จะกลายเป็นจริง

#ทำให้มันติดหนึบ
การเปลี่ยนแปลงขั้นที่ 8 สร้างวัฒนธรรมใหม่ ยึดมั่นในแนวทางใหม่และทำให้ทุกคนยอมรับ จนกระทั่งมันมีพลังมากพอ จะแทนธรรมเนียมปฏิบัติแบบเติมได้

8ขั้นตอน การเปลี่ยนแปลงนี้ สามารถนำมาปรับใช้ ได้ทั้ง ในองค์กรขนาดใหญ่ หน่วยงานเล็กๆในองค์กร หรือแม้กระทั่ง การเปลี่ยนแปลงในครอบครัว
#ChangeTeam #OurIcebergIsMelting

The 8-Step Process to Accelerate Change.
http://www.ouricebergismelting.com/#

***********************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ @oweera อย่าลืมมี @ ด้วยนะครับ http://line.me/ti/p/%40oweera
เพิ่มเพื่อน
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน