YEC คือ เครือข่ายธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่น่าสนใจ

YEC คืออะไร YEC (Young Enterpreneur chamber of commerce) เป็นโครงการรวมกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาเครือข่ายสมาชิกและธุรกิจของนักธุรกิจรุ่นใหม่

ด้วยงานและการดูแลธุรกิจ SME ในส่วนของภูมิภาค ผมได้มีโอกาสเจอนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ทำงานในนามของ YEC หลายท่าน แต่ละที่ก็มีความคิดมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น
YEC คือ คนที่มีใจจิตดีชอบช่วยเหลือสังคม
YEC คือ กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ของจังหวัด
YEC คือ กลุ่มลูกหลานนักธุรกิจในจังหวัดที่รวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม
YEC คือ กลุ่มนักธุรกิจที่รวมตัวกันเพื่อสร้างคอนเนคชั่น
แต่ไม่ว่าอะไรก็ตามผมเชื่อว่า นี่คือกลุ่มนักธุรกิจที่เป็นความหวังของระบบเศรษฐกิจไทย ระบบเศรษฐกิจไม้พุ่ม หรือ ระบบเศรษฐกิจที่มีรายเล็กจำนวนมากๆที่คอยค้ำยันพยุงเศรษฐกิจของประเทศ เจอนักธุรกิจมาหลายท่าน แต่ผมชอบบทสัมภาษณ์ของ กวิน ว่องกุศลกิจ ประธาน YEC BKK จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 

คุณกวิน ว่องกุศลกิจ ประธาน YEC กรุงเทพฯ ทำให้เห็นความแตกต่างในความเป็น YEC จากภาพที่เคยเจอมากๆ และนี่คือภาพที่ชัดเจนของ การใช้พลังของเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีพลังต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างแท้จริง (แนะนำอ่านบทสัมภาษณ์)

1.YECเป็นตัวแทนและเป็นจุดเชื่อมต่อของนักธุรกิจไทยและต่างประเทศผ่านเครือข่ายของหอการค้าทั่วโลก

2.เรียนรู้ร่วมกันแบบ Many to Many  การเข้ามาร่วมกันเรียนรู้แบบอองเทอเพรอนัวร์ entrepreneur คือการเรียนรู้จากเพื่อนที่เคยผ่านประสบการณ์ มีคอร์สอบรมที่ไม่ใช่นั่งเรียนตามหลักสูตรแต่เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามความสนใจของกลุ่มต่างๆ เช่นการเรียน Pitching นวัตกรรม ผมเชื่อมั่นว่าการจัดกลุ่มแบบ CoP (Community of Practice)  เป็นแนวทางการพัฒนาความรู้ตามเรื่องที่สนใจ จะทำให้เครื่อข่ายธุรกิจแข็งแรงมั่นคงได้

3.Co-creation และการเป็นพื้นที่ให้เกิดการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ และ การหาสินค้า ประหยัดต้นทุนธุรกิจได้มาก หรือการร่วมมือกันสร้างบริการใหม่ๆ

Mindset หนึ่งที่ผมชอบคือความชัดเจนว่า YEC เป็นส่วนหนึ่งของหอการค้าจากที่เคยได้ยินมาหลายครั้งว่า YEC กับหอการค้าแยกกัน  และ เชื่อมโยงกับนโยบายรัฐสู่นักธุรกิจ และประเด็นที่บอกว่าคนเป็น YEC ต้องมีทั้งความสามารถและอาวุโสเพียงพอ มีจิตใจที่จะให้ Mindset หรือวิธีคิดอย่างนี้คือกำลังสำคัญของการพัฒนาธุรกิจของประเทศจริงๆ

https://www.prachachat.net/facebook-instant-article/news-49469

***********************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ @oweera อย่าลืมมี @ ด้วยนะครับ http://line.me/ti/p/%40oweera
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน