JD.Com จับมือทำ JV Central บุกค้าปลีก online Offline ในไทย SME ควรปรับตัวอย่างไร
วงการค้าปลีกปรับตัวเชื่อมออนไลน์ออฟไลน์ อย่างนี้จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง
Jd.com เค้าบอก "ผมไม่เล็กนะครับ" เบอร์1ค้าปลีกออนไลน์ออฟไลน์จากเมืองจีน มีประสบการณ์และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแน่นอน บวกกับ Central ที่เข้าใจนักช๊อปออฟไลน์ไทยอย่างดี
เมื่อก่อนห้างไทย ทำออนไลน์แยกแผนก แยกยอดขายออนไลน์ออฟไลน์ โดนปกติก็แยกออนไลน์เป็นทีมนึงเหมือนสาขาหนึ่งเพื่อบริหารจัดการเอง ประสิทธิภาพของการขายออนไลน์ตั้งแต่ทำให้เห็น-เลือก-ซื้อ-จ่าย-ส่ง-เครม บางทีอาจสู้ค้าปลีกออนไลน์เล็กๆไม่ได้
แนวคิดค้าปลีกออนไลน์ยุคใหม่ ไม่แยกทีมร้าน-ทีมออนไลน์ Omni channal สมบูรณ์ บริหารยอดขายแบบรวม ลูกค้าจะเห็นที่ร้านไปซื้อออนไลน์ หรือซื้อออนไลน์ลองของที่ร้านก็ได้เหมือนกัน
การจัดการห้างจะเปลี่ยนไป
ระบบstock รวม ของกระจายวางตามร้านและคลัง
พนักงานขายเน้นการสาธิต สอนประสบการณ์การใช้งาน
เปิดสาขากระจายมากขึ้นไม่ใหญ่แต่เข้าถึงง่ายไม่ต้องมีพื้นที่เก็บ Stockเยอะ
ซื้อที่ร้านรับของเลยหรือส่งที่บ้านก็ได้จะมีมากขึ้น ไม่ต้องไล่ลูกค้าไปรับของที่สาขาอื่นแล้ว
Appication จะฉลาดมากขึ้น
คนขายของผ่านห้างทำไง
ต่อไปพนักงานขายของห้างจะลดลง ต้องพัฒนา PC มากขึ้นและทักษะด้านการขายเชิงให้คำปรึกษาและสร้างประสบการณ์
ค่าการตลาดออนไลน์ ต้องเตรียมใจเอาไว้ ออนไลน์ลูกเล่นการตลาดจะเยอะขึ้นมาก
การเชื่อมโยงข้อมูลบริหาร Stock เรากับห้างต้อง Realtime มากขึ้น ดูบ่อยขึ้น
ต้องบริหารช่องทางการขายให้ดีในรูปแบบใหม่คือขายออนไลน์หลายช่องทาง key account ต้องปรับตัวให้เข้าใจการขายการดิลกับห้างออนไลน์ ตำราแยกทีมขาย MT TT อาจใช้ไม่ได้อีกแล้ว
ความคิดเห็น