ENSOGO เป็นตัวอย่างของทฤษฏีต้มกบ คือไปแบบไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวแต่ไม่ยอมปรับตัว


http://www.ensogo.co.th/th



ยุคแรกของ Ensogo ปลุกตลาด อีคอมเมิร์ช ในเมืองไทย ในกลุ่มเว็บขายดีล ซึ่งประยุกต์มาจากเว็บ GroupBuy
Logo ensogo ในยุคแรก


ปี2010-2011 ยุคที่คนยังไม่ชินกับการซื้อของออนไลน์เพราะไม่คุ้นเคย ไม่รู้สึกแตกต่างจากการซื้อตามห้าง กระแสการใช้ Social media เริ่มเติบโตขึ้น คนไทยอย่างพวกเราเริ่มรู้จัก Hi5 foursquare

เว็บขายของแบบดีล เริ่มเป็นที่รู้จักในโมเดลของ Group buy รวมกันซื้อได้ราคาถูก เมื่อมียอดซื้อมากถึงจำนวนที่กำหนดไว้เจ้าของเว็บก็ขาย
เกิดความนิยมมากเพราะเหมือนได้ซื้อในราคาขายส่ง คนขายก็win ได้ขายมากๆเหมือนขายส่ง คนซื้อก็ได้ในราคาถูก

แต่ในเมืองไทย เว็บดิลรายใหญ่ของโลก อย่าง Groupon เข้ามาในตลาดนี่ไม่สำเร็จเพราะมีบริษัทไทยที่แข็งแกร่งอย่าง Ensogo หลายคนไม่ทราบว่านี่ตั้งโดยคนไทย

Ensogo เสนอตัวเป็นผู้ให้บริการขายดีล ในแบบที่คนไทยชอบมากกว่าคือ ซื้อได้เลยไม่ต้องรอครบจำนวน แต่มีเวลาที่จำกัด รูปแบบนี้ถูกใจคนซื้อมาก สำหรับคนขาย Ensogo ขายไอเดียการตลาดคือการช่วยให้ร้านค้ารายเล็กๆ สามารถเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากๆได้ในเวลาอันรวดเร็วจากฐานข้อมูลของสมาชิก Ensogo ซึ่งมีหลักแสนที่มีการจัดหมวดหมู่อย่างดีแยกSegmentมากมาย 

ในยุคปี 2011-2012 ย้อนไป5ปีที่แล้วไม่ค่อยมีเครื่องมือหรือช่องทางใดๆที่ง่ายเหมือนสมัยนี้ SME และ ร้านอาหาร โรงแรมใหม่ๆ จึงเลือกใช้ Ensogo ในการโฆษณาสินค้าที่ราคาพิเศษสุดๆ ลูกค้าได้ซื้อของในราคาถูก มาทดลองใช้บริการหากติดใจจะมาใช้บริการซ้ำ  ยอดขายดีลพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็น Startup ที่เติบโตมาก ทั้งฐานลูกค้าและ รายได้ แต่รูปแบบธุรกิจนี้มีบางอย่างที่เกิดคำถามคาใจ

คนไปซื้อดิลได้ในราคาพิเศษมาใช้บริการแล้วร้านค้าจะได้อะไร?
ลูกค้าจะใช้บริการมากกว่าที่จ่ายซื้อดิลมั๊ย?
ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำจริงเหรอ?

คำถามนี้ผมไม่ขอเขียนคำตอบ




ยุคของการเติบโต รายได้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมูลค่าธุรกิจเติบโตทั้งจำนวนและรายได้ เป็นตัวอย่างของ StartUp ไทยที่สามารถเติบโตหลายสิบเท่าในเวลาอันรวดเร็วและส่งต่อธุรกิจอย่างสวยงาม ให้กองทุนธุรกิจ อีคอมเมิร์ชระดับโลกเข้ามาซื้อกิจการเอาทั้งคนเอาทั้งเทคโนโลยีเข้ามาต่อเติมให้ธุรกิจเจริญต่อไป จนเป็นเว็บดีลอันดับหนึ่งของเมืองไทย

ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี จาก PC สู่ยุค Smart Phone อินเตอร์เนตที่ดีขึ้นเข้าถึงคนมากขึ้น Social Media และเครื่องมือการตลาดที่มีให้เลือกมากขึ้น ผู้ขายของผ่านเว็บดิลมีทางเลือกมากขึ้น กระแสร้อนแรงของ Social media marketing ทำให้ธุรกิจเว็บดีลที่กินส่วนต่างสร้างรายได้..ร้อนระอุ

จุดแข็งของธุรกิจEnsogoที่มีฐานข้อมูลให้ผู้ค้าเข้าถึงคนได้มากๆเริ่มไม่ใช่จุดแข็งที่แข็งแรงอีกต่อไป เพราะคู่ค้าก็เลือกซื้อสื่อแบบเจาะจงได้มากขึ้น ราคาไม่แพงและทำได้มากกว่าการลดราคาและต้องเสียค่าส่วนต่าง ดิลที่น่าสนใจเริ่มลดลง

เหมือนกบที่ว่ายอยู่ในหม้อน้ำกำลังอุ่นขึ้นเรื่อยๆ กบที่ว่ายอยู่ไม่รู้สึกเป็นภัยหรือแม้จะรู้สึกแต่ก็ยังมีความสุขดีอยู่ จนกระทั่งรู้ตัวอีกทีก็สายไปเสียแล้ว ขาที่แข็งแรงไม่สามารถพาตัวเองหนีไปสู่บ่อน้ำใหม่ กลายเป็นกบต้ม อย่างน่าเสียดาย

ในวันนี้ที่มีข่าวปิดEnsogo ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทยจึงทำให้นักธุรกิจไทย SME และ Startup ต้องเรียนรู้เป็นประสบการณ์



*******************************
จงสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่าเรายืนหยัดในธุรกิจนี้ได้เพราะอะไร
สำรวจว่าจุดแข็ง จุดขาย ของธุรกิจเรายังเป็นสิ่งที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจอยู่รึป่าว
เรายังเป็นธุรกิจที่ Win-Win อยู่ใช่มั๊ย
ยิ่งยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วยิ่งต้องหมั่นตรวจสอบธุรกิจตัวเอง

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera 
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage https://facebook.com/SMENetworkingThailand
คลิปวีดีโอดีๆ ที่ทำให้เห็นคุณค่าของเครือข่ายธุรกิจ https://goo.gl/qAr4e0

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน