Rotary LKF : Library for kids and Family Project

ความสุขใจของพ่อ ความภูมิใจของลูกๆ

ย้อนไปเกือบ10ปีที่แล้ว คุณพ่อผม อผภ.สมชาย เจียรนัยพานิชย์ พอทราบว่ากำลังจะมีหลาน ท่านก็เริ่มสะสมองค์ความรู้เรื่องพัฒนาการเด็กไทย ความไม่รู้หนังสือ ความไม่ใส่ใจค้นคว้า มาจากหลายปัจจัยหนึ่งในนั้นคือขาดหนังสือและคนสอนให้เด็กอ่านหนังสือ

ห้องสมุดเป็นที่เก็บหนังสือต้องเงียบ และครูที่รู้ว่าต้องเก็บหนังสืออย่างไร สองอย่างนี้ไม่ส่งเสริมการรักการอ่านของเด็กปฐมวัยเลยซักนิดเดียว

จึงทำโครงการร่วมกับโรตารี ทำโครงการห้องสมุดเพื่อเด็กและครอบครัว library for kids and family project
เป้าหมายเพื่อสร้างชุมชนนั้นให้ทุกคนอ่านหนังสือได้เด็กๆรักการอ่าน เพื่อปูทางสู่การอยากค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง ให้ครูที่อยากได้ห้องสมุดที่มีหนังสือดีๆ สมัครเข้ามาอบรมวิธีการสร้างเด็กให้รักการอ่าน เทคนิคต่างๆจาก Book start / มูลนิธิไทสร้างสรรค์ และคุณหมอพัฒนาการเด็กอีกหลายท่าน ผ่านมาตอนนี้หลายสิบโรงเรียนมหลายร้อยคุณครูได้รับการอบรม ทุกที่ๆเกิดโครงการขึ้นเกิดการตื่นตัว ครูเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมต่างๆอ่านหนังสือให้เด็ก เล่านิทาน สร้างกิจกรรมกับหนังสือดีๆ ที่เลือกสรรเข้าไปให้มูลค่าหลายหมื่น ทั้ง Bigbook ทั้งหนังสือไทยเทศ ให้พ่อแม่ยืมกลับบ้านได้

Somchai Chiaranaipanit ท่านก็ทำด้วยตัวเองด้วย ปั้มน้ำมัน ขอนแก่นสมชายบริการ อยู่ใกล้กับโรงเรียนเทศบาลสวนสนุกผู้ปกครองใช้เป็นจุดรอรับลูกๆ ท่านพ่อเอาพื้นที่ปั้มน้ำมันส่วนหนึ่งทำเป็นที่นั่งรอมีหนังสืออ่าน พอสสส.ห้ามขายเครื่องดื่มเบียร์เหล่าในปั๊ม (แต่ 7-11ติดรั้วปั๊มขายได้) ยอดขายตกลงมาก หมดหวังทำกำไร พ่อผมก็เอาพื้นที่ Minimartส่วนหนึ่ง มาวางหนังสือไว้ให้เด็กๆมานั่งอ่านเย็นๆในนั้น เด็กหลายคนอยู่ตั้งแต่ป.1ถึงป.6 หากยุคนี้เรียกให้เท่ห์คงเรียกว่า SE

ท่านพ่อผลักดัน ทั้งทุนส่วนตัวและระดมทุนมาสร้างโครงนี้ตลอดเกือบ10ปี และสโมสรโรตารีหลายแห่งช่วยกันขยายผลจนตอนนี้มีโครงการอย่างนี้หลายแห่งทั่วประเทศ

สิ่งที่ได้กลับมาไม่ใช่เงินทองแต่เป็น ความสุข
และลูกๆทุกคนภูมิใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน