เรื่องเล่าขาน ตำนานปลาใหญ่ (กินปลาเล็ก)

Big fish story.
ปลาใหญ่กินปลาเล็กตำนานเล่าขานมานานในท้องทะเลสีครามหรือน่านน้ำสีเลือดเต็มไปด้วย(ธุรกิจ)ปลาเล็กว่ายทวนน้ำ หรือกำลังต่อสู้ ล้วนอยู่ในสายตา(ธุรกิจ)ปลาใหญ่ จ้องมองคอยเขมือบเพื่อตัวเองเติบโตใหญ่ขึ้นไปอีก
เหล่าปลาใหญ่ชอบเลือกกินอาหารอย่างไร หลายคนคงอยากรู้เพื่อ หนีรอดให้ได้ หรือ จงใจให้ปลาใหญ่กิน เพื่อจะได้Exitอย่างเท่ห์ๆ
ลองมาศึกษาเมนูโปรดของปลาใหญ่ดูซิว่ามีอะไรบ้าง

เมนูแรก ปลาเล็กพริกขี้หนู
ปลาใหญ่ชอบบริษัทที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว อาทิมีKnow how ที่น่าสนใจ หรือถือลิขสิทธิ์ที่ทำรายได้ อาทิ ลิขสิทธิ์เพลง,Software,หรือแม้แต่ที่ดินผืนงามจุดน่าสนใจเป็นพิเศษคือมองเห็นได้ว่าปลาเล็กพริกขี้หนูนี้ถ้าได้ใส่เงินลงไปอีกจะขยายได้ดีกว่านี้ เผ็ดได้กว่านี้

เมนูที่สอง ปลาก้างเยอะ
ปลาเล็กที่มีจุดเด่นเช่น ลูกข่ายเยอะ มีตัวแทนจำหน่ายเยอะ หรือระบบLogisticดีเข้าถึงคนได้เยอะ หรือ application ที่มีคนใช้เยอะๆ เสริมสุขถูกซื้อโดยBJC เพื่ออาศัยช่องทางจัดจำหน่ายนำสินค้าใหม่ๆเข้าตลาด

เมนูที่สาม ปลาหอกข้างแคร่
ปลาใหญ่หลายตัวชอบซื้อคู่แข่ง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในจังหว่ะที่คู่แข่งเพลี้ยงพล้ำ หรือเปิด
โอกาสให้เจรจา เหมือนBigCซื้อคาร์ฟู เลย์ซื้อ มันมัน

เมนูที่สี่ ปลาสวยงาม
เมนูนี้เป็นที่นิยมแบรนด์ใหญ่เลือกซื้อกิจการที่ชื่อดังทำกำไรเอามาเสริมบารมีและต่อจิ๊กซอร์ธุรกิจเดิม แบบเกรย์ฮาว ที่ถูกซื้อไปโดยทรัพย์ศรีไทย ต่อยอดเชื่อมโยงกับธุรกิจอาหารที่มีอยู่ ซื้อมาแล้วก็ปล่อยให้บริหารต่อไป

เมนูที่ห้า ปลากินรวบ
อาหารชั้นเลิศที่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กิจการ CRC ผู้บริหารB2S ซื้อ PageOne ธุรกิจหนังสือต่าง เพราะจะได้สิทธิจัดจำหน่ายหนังสือจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ ได้กำไรเพิ่มขึ้น

เมนูที่หก ปลาลอกคราบ,ปลาเปลี่ยนน้ำ
เวลาปลาเล็กกำลังจะเติบโต หรือกำลังจะเปลี่ยนผ่านคนบริหารในครอบครัว พ่อสร้างมาลูกอาจไม่อยากบริหารต่อ เป็นโอกาสเหมาะที่ปลาใหญ่จะเสนอซื้อกิจการ

ตามตำนานปลาใหญ่กินปลาเล็กมีหลายรูปแบบ ทั้งซื้อเพื่อต้องการควบคุมกิจการ , ซื้อเพื่อสร้างธุรกิจต่อ แต่ ยุคนี้มีปลาบางตัวที่ปลาใหญ่กลัวคือ"ปลาเร็ว" "ปลาหมู่"



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน