Airasia Blogger party อีกหนึ่งปาร์ตี้ที่สนุกมากๆ รวมบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวของไทยไว้มากที่สุดสร้าง Bloggers Community
มาถึงงาน Airasia Blogger Party เขิลเลยเมื่อแอร์สาวสี่คนนี้มารอต้อนรับ |
แอบเห็นโลโก้ AIRASIA BLOGGERS COMMUNITY |
- ก่อนเข้างาน มีการลงทะเบียนเล็กน้อย ให้เขียนชื่อสกุล รายงานตัว Blogger (Blog/email/เบอร์โทร) ทุกคนได้หมายเลขและที่รัดข้อมือเรืองแสง
- เห็นความน่ารักของทีมงานต้อนรับดีมากแม้บางคน(อย่างผม) หน้าตาไม่เข้าพวกก็ต้อนรับดีสุดสุด
- ตอนแรกรู้สึกว่าน่าจะมีป้ายชื่อเพื่อสร้างการรู้จักกันของ Blogger เวบต่างๆด้วย แต่ความจริงไม่มีก็ดีเหมือนกัน แต่ละคนจะได้ไม่เกร็ง Blogดัง Blogไม่ดัง
- ลงทะเบียนเสร็จแล้วก่อนเข้าห้องต้องโดนบังคับทำสิ่งที่ฝืนใจที่สุด "เชิญถ่ายภาพกับแอร์ทางนี้ครับ" จัดไป 4ท่ารวด
ฝินฝุดฝุด |
- เชิญชวนโพสติดแท็ก #AirAsiaBloggerParty
You are a SPECIAL one AIRASIA Bloggers community |
- ก่อนเข้างานมีที่ให้ถ่ายรูปเป็นระยะ พนักงานช่วยกันเชียร์ให้โพส เห็นBlogger ทุกคนก็พร้อมใจให้ความร่วมมือ ทั้งที่ยังไม่รู้ว่ามีรางวัล
- เข้าไปในงาน บรรยากาศเหมือนคลับ มีอาหารเครื่องดื่ม เต็มที่ มีพื้นที่ตรงกลางไว้ให้เต้นด้วยแต่คนยังเขิลๆกันอยู่
- Dj ฟ้าใส ดีเจสาวสวยในตำนาน เปิดเพลงให้ขยับโยกๆกันเพลินๆ
- มี Dancer ออกมาเรียกอารมณ์ให้คึกคัก นี้น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้งานนี้สนุกมากขึ้น เพราะทีม Dancer จะชวนบล็อกเกอร์ออกมาเต้นในช่วงท้ายงาน เป็น Entertainer ที่ดีมาก
- พิธีกรคู่ เป็นคนแอร์เอเชียเองออกมาทักทาย ดำเนินรายการต่างๆ คนที่นี้เค้ามืออาชีพในทุกเรื่องจริงๆเป็นแอร์ก็ได้ MC ก็ดี
- ทัศพล แบเลเว็ลด์ CEO Thai-AirAsia ออกมากล่าวสั้นๆแต่กินใจมาก
ผมต้องขอโทษแทนทีมงานทุกๆคนที่จัดงานนี้ช้าไป5ปี ~ ทศพล @ThaiAirAsia <-อีกหนึ่งแบรนด์ที่ตอกย้ำว่าข้อมูลออนไลน์มีผลกระทบกับแบรนด์ และ business
— วีระ เจียรนัยพานิชย์ (@oweera) May 2, 2014
ไทยแอร์เอเชีย ตั้งทีมมาดูแลข้อมูลกับสื่อออนไลน์สื่อสารกับBloggerโดยเฉพาะ ~ คุณโจ ทศพล @ThaiAirAsia #AirAsiaBloggerDay
— วีระ เจียรนัยพานิชย์ (@oweera) May 2, 2014
#AirAsiaBloggerParty คุณทศพล CEO Thai Air Asia บอกว่าต่อไปจะดูแลโลกออนไลน์ให้ดีขึ้น @ Pullman Bangkok… http://t.co/cU9YzqN1Cl
— Vasin Permsup (@vasinp) May 2, 2014
ได้พบปะทักทายกับคุณทศพล แบเลเว็ลด์ CEO Thai-AirAsia ในงานเลี้ยงขอบคุณสื่อออนไลน์ #AirasiaBloggerParty... http://t.co/iFSSUcleGV
— วีระ เจียรนัยพานิชย์ (@oweera) May 2, 2014
โดยสรุปทาง AirAsia อยากเข้ามาดูแลBlogger เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ประสานงานกิจกรรมต่างๆเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เพราะข้อมูลที่ใน Blog ต่างๆและข้อมูลใน พันทิป มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยระหว่างงานได้รู้จักกับทีมการตลาด ที่มาดูแลข้อมูลออนไลน์แต่ละคนน่ารักมากๆเป็นกันเอง ทั้งคุณ กฤติยาวดี พงษ์พาณิชย์ , คุณ ทอปัด สุบรรณรักษ์ , คุณ พลอยไพลิน สำราญอมรินทร์ การที่แบรนด์มีทีมมาดูแลสร้างความสัมพันธ์กับสื่อออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่แบรนด์ต่างๆควรทำ ความจริงแล้วหลายๆบริษัทเลือกใช้บริการจาก Agency ก็ได้แต่ในความรู้สึกของบล็อกเกอร์การได้รู้จักกับคนของแบรนด์นั้นๆ จะรู้สึกดีกว่าในการติดต่อประสานงานขอข้อมูลหรือแจ้งข้อมูลต่อจากคุณทัศพล ก็มีผู้บริหารอีกท่านหนึ่ง พึ่งมาร่วมทำความรู้จัก คือคุณ นัดดา บูรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO สายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มาเล่าให้ฟังถึงความแตกต่างของไทยแอร์เอเชีย กับไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ หลังจากลงจากเวทีได้มีโอกาสเข้าไปคุย (พี่นัดดา หน้าคล้ายนีโน่มาก) คุณนัดดาบอกว่า แอร์เอเชีย เอ็กซ์แยกการทำตลาดออกจาก ไทยแอร์เอเชีย เพราะ การบริหารสายการบินที่บินระยะสั้น กับบินระยะยาว ต่างกัน ความต้องการและประเภทของผู้บริโภคก็ต่างกัน สายการบินระยะไกล ผู้บริโภคต้องการมากกว่าแค่นั่งเฉยๆ ต้องมีบริการอย่างอื่นด้วย และแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีบริการ ชั้น Business Class
สินค้าที่ต่างกัน ควรกำหนด STP ที่ต่างกัน ใช้แบรนด์ร่วมกันได้แต่ต้องกำหนดกลยุทธ์ต่างกัน( STP : Segment , Target , Position )หลังการพูดของผู้บริหารแบบสั้นๆ เนื้อๆเน้นๆ ก็เป็นกิจกรรมเกมส์ต่างๆ ที่สร้างให้เกิดการับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ไทย แอร์เอเชีย
- เกมส์ชั่งน้ำหนัก เอาของใส่กระเป๋าเป้ ใครได้นำหนัก 7.5Kg หรือใกล้เคียงที่สุดชนะ (เกมส์นี้ทำให้จดจำได้ว่าน้ำหนักที่ให้นำติดตัวไปได้คือ 7.5Kg)
- หา Keyword มีกระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษเรียงต่อกันยาวๆแล้วให้ลองหา Keyword ที่เกี่ยวกับ Thai Airasia ( หลายคำทำให้เราจำได้เช่น Every one can fly, Premium Lowcost airline)
กิจกรรมกับBlogger กับกิจกรรมแถลงข่าวหรือเลี้ยงสื่อมวลชน ต่างกัน Blogger ไม่ใช่นักข่าวการเขียนส่วนใหญ่เป็นความรู้สึกส่วนต้ว ไม่ต้องมีข่าว Exclusive เน้นความสัมพันธ์มากกว่า จ้างเขียนได้แต่หากเขียนด้วยใจ น้ำหนักจะต่างกันมากๆงานนี้ได้เจอเพื่อนใหม่ๆหลายคน ความบังเอิญคือเรานั่งอยู่ในโต๊ะของ Tech Blogger หรือ บล็อกเกอร์สายไอที เจอตัวพ่อ บล็อกเกอร์ สองคน
@jetboat26 เขียนเรื่องราวของอุปกรณ์ไอที มือถือรุ่นใหม่ๆ
@Happymanth แห่ง PDAmobiz.com
และสาวๆนักกินนักชิมนักเที่ยว อย่าง
คุณบุ๊ง Close to Heaven http://closetoheavenbakery.blogspot.com/ เว็บชวนหิวสุดๆทุกครั้งที่เข้าไปดู
คุณเป้ มาริสา ผิวขาวแห่ง Travelanimal.bloggang.com
และทีม https://www.facebook.com/welovetogodotcom แฟนเพจล้านกว่าคนที่ติดตามการท่องเที่ยวของพวกเค้า
และน้องเชอรี่
สิ่งที่ได้จากการไปร่วมกิจกรรม AirAsia Blogger Party ครั้งนี้ นอกจากจะได้เพื่อนใหม่ๆแล้วยังได้เรียนรู้วิธีการจัด Party ให้สนุก
- พนักงานทุกคนต้องมามีส่วนร่วม ด้วยหน้าตายิ้มแย้ม
- ผู้บริหารเป็นกันเอง เดินไปทักทายทุกคน
- หาตัวพ่อตัวแม่ ที่รู้จักทุกๆคนพาผู้บริหารไปทักทาย
- มีเกมส์ไม่ต้องเยอะ
- แจกของรางวัลเป็นระยะ ได้ทุกคน
- หากจะชวนไปเต้น พนักงาน ต้องออกมาเล่นด้วย ผู้บริหารต้องออกมาเล่นด้วย
- หากเริ่มเต้นกันแล้วเพลงต้องต่อเนื่อง มีแกนนำ ในงานนี้มี Dancer เป็น Entertainer ที่ดีมาก
- ไม่ต้องบังคับให้ปั่นกระแสใน Social Media แต่มีการกำหนด Hastag ให้ใช้ร่วมกันจะได้ไม่เกิดดราม่า อย่าง #AirasiaBloggerParty
- สื่อสารข่าวสารผ่านตัวบุคคล
ผู้บริหารก่อตั้งสายการบิน thai Airasia |
นามบัตรของ Airasia มีเอกลักษณ์ และสื่อสารแบรนด์ได้ดีมากๆ |
นานๆจะเจอกันกันที่ บับเบิ้ล ตอนนี้มีบริษัทสร้างแบรนด์ให้แบรนด์ที่ต้องการบุกโลกinternet เพื่อนทวิตเตอร์รุ่นแรกๆ |
ความคิดเห็น