สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ Franchise credit

สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ Franchise credit เป็นหนึ่งในวิธีการขยายกิจการแบบwinwinwin คือ เมื่อธุรกิจหนึ่งประสบความสำเร็จ ถ่ายทอดวิธีการประสบความสำเร็จให้กับคนที่สนใจอยากทำตามโดยยอมให้ค่าสิทธิ ธุรกิจที่ดีน่าลงทุนความเสี่ยงต่ำธนาคารก็ปล่อยสินเชื่อทำธุรกิจได้ในความเสี่ยงต่ำดอกเบี้ยก็ต่ำหรือลดการนำหลักทรัพย์มาค้ำประกันได้เยอะ 

กสิกรไทยร่วม 6 พันธมิตร สนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์ ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

          กสิกรไทยจับมือ 6 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัว หวังพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีทั้งคู่ค้าและองค์ความรู้ครอบคลุม ผลักดันธุรกิจสู่ตลาด เออีซี พร้อมจัดวงเงินแบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกันหลากรูปแบบให้เลือก คาดปล่อยสินเชื่อในโครงการประมาณ 1,000 ล้านบาท

          นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แม้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งหลายธุรกิจได้รับผลกระทบ แต่ในส่วนของธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับผลกระทบในเรื่องของยอดขายเพียงเล็กน้อยเพราะธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค และจากการสำรวจพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเฉพาะจุด หรือเฉพาะพื้นที่ และเฉพาะบางสาขาธุรกิจ แต่โดยภาพรวมแล้วธุรกิจแฟรนไชส์ยังมีทิศทางเติบโตได้อีกมาก
          สำหรับความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยภายใต้โครงการสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์ร่วมกับ 6 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, หอการค้าไทย, สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ และ บริษัท บิสิเนสโค้ชแอนด์คอนซัลติ้ง จำกัด จะเป็นการสนับสนุนทั้งเจ้าของสิทธิ์ หรือแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) และ ผู้ซื้อสิทธิ์ หรือแฟรนไชส์ซี (Franchisee) ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพ ด้วยการให้ความรู้ คำปรึกษา การสนับสนุนทางด้านการเงิน และสิทธิพิเศษโปรโมชั่นต่าง ๆ แก่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์
          ปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทยมีลูกค้าธุรกิจแฟรนไชส์รวม 477 ราย ยอดสินเชื่อ 1,296 ล้านบาท โดยในปี 2556 มีการตั้งวงเงินใหม่สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ จำนวน 510 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนถึง 20% เพราะธุรกิจแฟรนไชส์ในปัจจุบันเน้นการขยายตัวในต่างจังหวัดมากขึ้น อีกทั้งคนรุ่นใหม่ นักศึกษาจบใหม่ อายุ 20-30 ปี มีความสนใจอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองมากกว่า 50% การเริ่มธุรกิจเองตั้งแต่ต้นทางจึงอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการซื้อลิขสิทธิ์จากเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการหน้าใหม่
          ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนทั้งเจ้าของสิทธิ์ (Franchisor) และผู้ซื้อสิทธิ์ (Franchisee) สำหรับการสนับสนุน Franchisor ประกอบด้วย การช่วยพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีที่สนใจจะขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ รวมถึงการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ระหว่าง Franchisor กับ Supplier เพื่อเพิ่มคู่ค้าให้กับ Franchisor และช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจ อีกทั้งยังมีการให้คำปรึกษากับ Franchisor ที่ต้องการเปิดตลาดในต่างประเทศเพิ่มเติมอีกด้วย
          นายพัชร กล่าวเพิ่มเติมว่า การสนับสนุนธุรกิจ Franchisee ประกอบด้วย การให้องค์ความรู้ด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ในการเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ และให้ผู้สนใจได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ขายสิทธิ์แฟรนไชส์โดยตรง ซึ่งจะมีการจัดงาน 9 ครั้ง ในกรุงเทพฯ 7 ครั้ง และต่างจังหวัด 2 ครั้ง โดยเริ่มครั้งแรกในวันที่ 5 เม.ย.นี้ และในด้านเงินทุนให้การสนับสนุนด้วยบริการสินเชื่อ K-SME Franchise credit ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน, แบบหลักทรัพย์ค้ำประกัน 50%, แบบลดหย่อนการผ่อนชำระ 18 เดือนแรก และแบบใช้ บสย. เป็นหลักประกัน ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุดถึง 80% ของมูลค่าการลงทุน โดยธนาคารได้เตรียมวงเงินเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ถึง 1,000 ล้านบาท และมอบส่วนลดดอกเบี้ย สำหรับผู้ที่ขอสินเชื่อภายในงาน รวมถึงสิทธิในการได้รับของรางวัลพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย
          ปัจจุบันมีผู้ลงทุนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซี ประมาณ 80,000 ราย โดยข้อมูลปี 2556 มีอัตราการเติบโตประมาณ 20% จากปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือ การขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด โดยเฉพาะห้างสรรรพสินค้าต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นใหม่ และหมู่บ้านเกิดใหม่ในพื้นที่ต่างจังหวัด จึงเป็นโอกาสให้ผู้สนใจอยากมีอาชีพตัดสินใจลงทุนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อจะไปลงในทำเลและพื้นที่ธุรกิจเกิดใหม่ต่าง ๆ นอกจากนี้พบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผู้ประกอบการมีความสนใจอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจมากที่สุดกว่า 70% คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนสาขาที่มาแรงได้แก่ กลุ่มการศึกษา เนื่องจากปัจจุบันคนต้องการเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองและลูกหลาน รวมถึงเตรียมพร้อมรับเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน