First time in Korea (1) #เที่ยวไปเรียนรู้ไป
First time in Korea
เที่ยวไปเรียนรู้ไป
เมื่อวันก่อนได้ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิต้องการใช้wifi เดินไปขอจนท.เค้าก็ยื่นกระดาษที่มีusername / Password ให้เลยไม่ต้องกรอกPassport ID มาถึงสนามบินอินชอนสนามบินนี้ให้ใช้ wifi free ไม่ต้องไปขอ
เลยนึกถึงก่อนหน้านี่เคยถามที่สุวรรณภูมิว่าจดID กับ e-mail เวลาคนมาขอรหัสwifiไปทำไม พนักงานบอกเค้าสั่งให้จดก็ไม่รู้เหมือนกันเดาได้เลยว่าตอนนี้ไม่จดแล้วคงเพราะว่าไม่มีใครมาตรวจสอบแล้วกระมัง
เรื่องบางเรื่อง เราทำแบบไม่รู้ว่าทำไปทำไมรู้แค่ว่าคนอื่นทำก็ทำต่อกันมาก็ทำๆไป หรือบางครั้งสั่งลูกน้องให้ทำแต่ไม่สื่อสารให้รู้ถึงความสำคัญปล่อยให้ทำๆไป พนักงานก็ทำๆไปหนำซ้ำยังไม่ตรวจสอบย้อนหลังหรือเอาสิ่งที่ทำไปแล้วมาพิจารณาว่าทำแล้วได้ประโยชน์ตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ และมีอะไรที่ยังพัฒนาต่อไปได้อีกหรือไม่
เรื่องนี้อย่าคิดว่าแค่ขำๆนะครับเพราะปัญหาเรื่องนี้เจอบ่อยมากๆในการจัดการแบบไทยไทย
คนไทยเป็นจ้าวโปรเจค คืองานคิดโครงการใหม่ๆตลอดเวลา แต่มักไม่ค่อยสรุปงานและประเมินผลงานเพื่อต่อยอดพัฒนาต่อ ทำให้หลายๆครั้งเปลี่ยนคนบริหารก็จะเจอโปรเจคใหม่และเลิกโปรเจคเก่าไม่ทำต่อไปลองผิดลองถูกใหม่ตลอดเวลา
กระบวนการบริหารแบบตะวันออกที่ฝรั่งนำไปพัฒนาต่อยอดเขียนเป็นตำราการจัดการเรื่องวงจรคุณภาพ
P D C A เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทุกองค์กรควรนำมาใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องไปสู่ความยั่งยืน
ความคิดเห็น