SMEมีตังค์เยอะ แคมป์ StartUP แนวใหม่ โดย KBank






SMEมีตังค์เยอะ  

      อัตราการเติบโตของ SMEs ภาพรวมสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม ความสำคัญของ SMEs ต่อระบบเศรษฐกิจ สาเหตุสำคัญที่ทำให้ภาครัฐและหลายต่อหลายหน่วยงานต้องการผลักดันธุรกิจ SMEs ให้เติบโตก้าวหน้านั้น เป็นเพราะวิสาหกิจเล็กๆ เหล่านี้ใช้เงินลงทุนจำนวนไม่มาก มีความเหมาะสมและคล่องตัวที่จะปรับสภาพให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ของประเทศ
      หลายปีมานี้ความต้องการอยากมี “ธุรกิจอิสระ” เป็นของตนเองในหมู่คนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวและมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการปลดแอกตัวเองจากพันธนาการของนายจ้างนั้นดูจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆหลายต่อหลายคนฝันถึงกิจการเล็กๆ ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ, ร้านเบเกอรี่, ร้านหนังสือ,ร้านนวด, ร้านอาหาร, เกสต์เฮ้าส์ไปจนถึงโรงแรมเก๋ๆ อาจเพราะรูปแบบวิถีชีวิตและพฤติกรรมการกินการอยู่ของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปเยอะ มีคนนับแสนนับล้านที่เสพติดการเดินทางท่องเที่ยว ชอบทดลองของใหม่ และชอบใช้ชีวิตแฮงเอาท์อยู่นอกบ้านตั้งแต่เช้ายันค่ำ ทำให้ปริมาณร้านกาแฟ คาเฟ่
ร้านอาหาร ตลอดจนกิจการร้านค้าขนาดเล็กต่างๆ เพิ่มขึ้นราวกับดอกเห็ด
           จากผลการสำรวจพบว่าความฝันของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ที่การได้เข้าทำงานในบริษัทใหญ่ๆ ชื่อเสียงโด่งดัง ร้อยละ 70 บอกว่าต้องการกลายร่างจากพนักงานกินเงินเดือนมาเป็น
“ผู้ประกอบการพันธุ์เล็ก” 
StartUp Business
และพร้อมจะเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกับการลงทุนเพื่อธุรกิจในฝันทันทีที่มีเงินทุน เพราะแม้ว่าสิ่งที่ฝันไว้จะไม่ใช่อาชีพที่ดีที่สุดหรือให้ผลตอบแทนด้านรายได้สูงสุด แต่หากมันเป็นอาชีพที่ทำให้เขามีความสุข และสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวได้อย่างดี พวกเขาก็พร้อมที่จะลองทำ
(อ้างอิง : บทความใน tcdcconnect.com)
ในขณะเดียวกัน จากการสำรวจผู้ประกอบการรายใหม่ (Startup) พบว่า มีเพียงร้อยละ 50 ของผู้ประกอบการมือใหม่ที่สามารถอยู่รอดได้เกิน 3 ปี เพราะกลุ่มคนที่เปิดธุรกิจเริ่มต้นเหล่านี้
  • ขาดประสบการณ์
  • ขาดความรู้
  • ขาดความเข้าใจในการทำธุรกิจ
  • ขาดการบริหารจัดการการเงิน
  • และติดปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เป็นต้น
ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงเล็งเห็นความสำคัญและพร้อมสนับสนุนการเริ่มต้นทำธุรกิจของคนกลุ่มนี้ ธนาคารฯ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและปูรากฐานความรู้ในการทำธุรกิจ จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้คงอยู่และเจริญเติบโตและส่งผลดีต่อธุรกิจ SMEs ไทยในอนาคตได้อย่างยั่งยืน จึงได้จัดโครงการ SMEมีตังค์เยอะ



SME มีตังค์เยอะ

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ประโยชน์ อะไรบ้างจากการเข้าร่วมโครงการ SMEมีตังค์เยอะ
  1. การได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริง การตรวจสอบความมุ่งมั่นในการเริ่มต้นธุรกิจ การลดทอนความกลัวและเพิ่มความอยากให้ความฝันในการเริ่มต้นธุรกิจให้เป็นจริง หรือทำให้ธุรกิจที่กำลังทำอยู่ยั่งยืน
  2. การได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดที่จะมาชี้จุดอ่อน เสริมจุดแข็ง จากกลุ่มวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียง รวมทั้งนักธุรกิจ SMEs จาก K SME Care Network Club ผู้มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจริง
  3. การได้ทดลองลงสนามจำลองการแข่งขันธุรกิจจริง และการแข่งขันในกลุ่มผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมแคมป์ รวมทั้งการได้รับการฝึกฝนในการแก้ปัญหา การวางแผนที่จะทำให้เห็นถึงอุปสรรคและปัญหาที่มีความใกล้เคียงกับการทำธุรกิจจริง
  4. มีโอกาสได้ร่วมในรายการ SMEมีตังค์เยอะ รายการเรียลลิตี้เกมส์โชว์ เพื่อชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท สำหรับไปเริ่มต้นธุรกิจ
สนใจเข้าร่วมโครงการ SMEมีตังค์เยอะ
http://facebook.com/smemeetungyer


 SMEมีตังค์เยอะแคมม์5วัน5คืนที่ Siam@Siam 


วิธีการสมัครเข้าร่วม แคมม์ ​SME มีตังเยอะ

1. ไปที่หน้า Fanpage SMEmeeTungYer 
2. โพสคลิปแนะนำธุรกิจตัวเองความยาวไม่เกิน2นาที จะโพสคลิปลงในFacebook หรือจะโพสลงใน Youtube     แล้วส่งLink มาก็ได้ และใส่ข้อความว่า "สมัคร SME มีตังค์เยอะ" พร้อมระบุ ชื่อ-นามสกุล

  • แนะนำตัวเองให้พอรู้จัก
  • เล่าธุรกิจให้ฟัง ที่มาที่ไป หรือความฝันว่าอยากทำอะไร
  • บอกกลยุทธ์ว่าจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ เช่น ดีกว่าคู่แข่งอย่างไร จุดเด่นคืออะไร
  • อยากจะทำอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
  • ทำไมจึงคิดว่ากรรมการควรเลือกคุณ  

3.อย่าลืม ส่งข้อความ( Message) ในกล่องข้อความ
ช่ือ- นามสกุล (เดียวกับที่ใส่ในคลิป)
อายุ
อาชีพ
เบอร์โทรติดต่อ
email
ข้อมูลธุรกิจที่อยากจะทำ
รู้จักโครงการจากสื่อใด
คาดหวังอะไรจากการเข้าแคมม์

ส่งคลิปก่อนวันที่ 15กค. เพื่อให้กรรมการตัดสิน 
ประกาศผล23 กค. 56 ที่ Facebook ผู้ชนะ เข้าแคมม์ธุรกิจละ 1 คน
กำหนดการเข้าแคมม์ 29 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม 2556 7คืน 



เนื้อข่าวประชาสัมพันธ์ 

ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแคมป์ธุรกิจแนวใหม่ “แคมป์ SME มีตังค์เยอะ” อบรมความรู้ด้วยกูรูชื่อดัง และให้ลงสนามจำลองแข่งขันทำธุรกิจ ชวนส่งคลิป 2 นาทีเข้าประชัน เพื่อคัดเลือก 9 ผู้ประกอบการพิชิตเงินรางวัล 3 ล้านบาทในรายการเรียลลิตี้เกมส์โชว์ ภายใน 15 กรกฎาคมนี้


นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มการเป็นเจ้าของธุรกิจมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการเป็นเจ้าของธุรกิจเป็นอาชีพที่อิสระ สามารถที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือมีความถนัด อีกทั้งหากธุรกิจประสบความสำเร็จยังสามารถทำให้เพิ่มรายได้ได้เร็วขึ้น ธนาคารจึงได้เปิดโครงการแคมป์ “SME มีตังค์เยอะ” ขึ้น เพื่อเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีแรงบันดาลใจ กล้าคิดกล้าทำ และอยากที่จะมีธุรกิจของตนเอง จำนวน 30 คน มาเข้าแคมป์ร่วมกันเพื่อเติมเต็มองค์ความรู้และสานฝันธุรกิจให้เป็นจริงได้ภายใน 7 วันครึ่ง
โครงการแคมป์ธุรกิจแนวใหม่ “SME มีตังค์เยอะ” เป็นหลักสูตรการอบรมที่จะให้ความรู้ คำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง และการแข่งขันในกลุ่มผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมแคมป์ รวมทั้งจะได้รับการฝึกฝนในการแก้ปัญหาและอุปสรรคที่มีความใกล้เคียงกับการทำธุรกิจจริง โดยโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้ทดสอบลงสนามจำลองแข่งขันทำธุรกิจ เพื่อคัดเลือก 9 ผู้พิชิตเงินล้านในรายการเรียลลิตี้เกมโชว์ ที่จะมีเงินรางวัลมากถึง 3 ล้านบาท
แคมป์ “SME มีตังค์เยอะ” จะเป็นครั้งแรกของแคมป์การเรียนรู้แนวใหม่ ที่จะสลัดภาพการเข้าอบรมในรูปแบบเดิม ๆ ที่เน้นแต่การจดเล็คเชอร์ หรือการอบรมแบบสัมมนาทั่วไป โดยจะเน้นไปที่การเรียนรู้การทำธุรกิจในเชิงปฏิบัติ ที่มีความสนุกสนาน แต่เต็มไปด้วยสาระอย่างเข้มข้น ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกันในแคมป์ ตลอด 7 วันครึ่ง และจะได้รับใบประกาศนียบัตร จากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อใช้เป็นเอกสารในการค้ำประกันการขอสินเชื่อกับธนาคารได้อีกด้วย
ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถบันทึกคลิปความยาวไม่เกิน 2 นาที โดยแนะนำตนเองสั้น ๆ พร้อมเล่าความฝันในการตั้งต้นธุรกิจหรือเล่าถึงธุรกิจที่คุณทำอยู่ การวางแผนตั้งต้นธุรกิจ หรือลงมือทำธุรกิจแล้วเป็นอย่างไร และสุดท้ายเหตุผลอะไรที่คุณควรเป็น 1 ใน 30 คนที่ได้เข้าร่วมแคมป์จากนั้นอัพโหลดคลิปบน Facebook  SME มีตังค์เยอะ พร้อมระบุชื่อ นามสกุล และข้อความ “สมัคร  แคมป์ SME มีตังค์เยอะ” ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 โดยจะประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าแคมป์ จำนวน 30 ท่าน ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 ที่ Facebook SME มีตังค์เยอะ
SME มีตังค์เยอะ หน้า 1 จาก 2

สำหรับการเข้าแคมป์กิจกรรม แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ส่วนที่ 1  ความรู้ธุรกิจที่ผู้ประกอบการใหม่ต้องรู้ จะมีวิทยากรรับเชิญผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านมาให้ความรู้ในด้าน การตลาด การวางแผนการเงิน การบริหารจัดการ และอื่น ๆ  อาทิ อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย กูรูด้านการตลาดที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย  หม่อมหลวง ชัยวัฒน์ ชยางกูร ประธานผู้อำนวยการ บริษัท CC Knowledge Base จำกัด คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ เจ้าของบริษัท ไอทีเวิร์คส จำกัด และผู้ก่อตั้งบริษัท OOKBEE คุณวัลลภ ว่องจิตต์วุฒิไกร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย พร้อมทั้ง ยังมีโอกาสได้รับฟังกรณีศึกษา ปัญหา และอุปสรรคที่ผู้ทำธุรกิจจะต้องระมัดระวัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการทำธุรกิจอย่างมาก

ส่วนที่ 2 การนำเสนอแผนธุรกิจและแผนงานในการแข่งขันสนามจำลองธุรกิจ หลังจากที่ได้ผ่านการเรียนรู้ทั้งในด้านวิชาการและในเชิงปฏิบัติแล้ว ผู้เข้าแคมป์จะต้องนำเสนอแผนธุรกิจและการขายในเชิงปฎิบัติ โดยมีคณะกรรมการซึ่งเป็นนักธุรกิจในชมรมเครือข่าย K SME   Network Club จำนวน 30 ท่าน ที่จะเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวแก่ผู้เข้าแคมป์ตลอด 1 วัน
ส่วนสุดท้าย การทดลองสนามจำลองการแข่งขันธุรกิจ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของการเข้าแคมป์ จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันในแคมป์ทั้งหมด 30 คน ได้ทดลองเปิดร้านขายของจริง ในบริเวณหน้าห้าง MBK (ฝั่งโตคิว) 1 วันเต็ม โดยมีคณะกรรมการจำนวน 100  ท่าน  ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาและประชาชนทั่วไปมาร่วมให้คะแนน และตัดสินจากผลประกอบการในการทำธุรกิจของผู้เข้าแข่งขันทั้ง 30 คน ซึ่งจะมีเพียง 9 คน เท่านั้นที่จะผ่านเข้ารอบไปแข่งขันใน เรียลลิตี้ เกมส์โชว์ เพื่อพิชิตรางวัล 3 ล้านบาทต่อไป


นายพัชร กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการในแคมป์ “SME มีตังค์เยอะ” นอกจากจะได้รับองค์ความรู้จากกูรูและนักการตลาดชื่อดังระดับประเทศซึ่งมากประสบการณ์รวมถึงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากนักธุรกิจแล้ว ยังจะได้เพื่อนใหม่ที่มีความฝันเดียวกันมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมสร้างเครือข่ายในจุดเล็ก ๆ และต่อยอดเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้น เพื่อจะเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตได้อย่างเข้มแข็งต่อไป ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมการสมัครได้ที่ Facebook “SME มีตังค์เยอะ” หรือสอบถามได้ที่ โทร.091-119-9211

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน