ผลกระทบจากAEC ในธุรกิจ Telecom และ Computer
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://ksmestartup.com สมัครวันนี้สัมมนาออนไลน์ฟรี ทั้งปี |
ธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์...ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC)
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
มีนาคม
2555
ธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์
นับเป็น 1 ใน 4 ของสาขาธุรกิจบริการเร่งรัดการเปิดเสรีในปี 2553
ภายใต้ความตกลงว่าด้วยการบริการของอาเซียน (ASEAN Framework Agreement on Services: AFAS) ซึ่งครอบคลุมถึงการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อการติดต่อสื่อสารทั้งด้านเสียงและข้อมูล
เช่น บริการโทรศัพท์พื้นฐาน บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการเพลงและคอนเทนต์ต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ต
เป็นต้น ตลอดจนบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านคอมพิวเตอร์หรือระบบสารสนเทศ
เช่น บริการที่ปรึกษาเพื่อการพัฒนาระบบสารสนเทศ บริการติดตั้งพร้อมบำรุงรักษาระบบงานสารสนเทศและการสื่อสาร
เป็นต้น
ทั้งนี้ การเปิดเสรีสาขาบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์
จะครอบคลุมการขยายเพดานสัดส่วนการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติเป็นสูงสุดร้อยละ
70 และการลดข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการในรูปแบบต่างๆ (Mode of Services) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์กรการค้าโลก
(World Trade Organization: WTO) โดยแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ดังนี้
รูปแบบที่ 1 หรือ Mode-1 : การให้บริการข้ามพรมแดน (Cross Border
Supply) เป็นการให้บริการจากพรมแดนของประเทศผู้ให้บริการไปยังพรมแดนของประเทศที่เป็นลูกค้า
โดยผู้ให้บริการ ยังคงอยู่ในประเทศตน
ไม่ต้องไปลงทุนหรือร่วมลงทุนจัดตั้งธุรกิจให้บริการในประเทศลูกค้า เช่น การให้บริการฟังเพลงออนไลน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
เป็นต้น
รูปแบบที่ 2 หรือ Mode-2 : การบริโภคในต่างประเทศ (Consumption
Abroad) เป็นการให้บริการที่เกิดขึ้นในพรมแดนของประเทศผู้ให้บริการ
โดยผู้เป็นลูกค้าเดินทางจากประเทศตนเข้ามาขอรับบริการในประเทศผู้ให้บริการ เช่น
การเปิดใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ให้บริการโดยผู้ประกอบการในประเทศที่ตนเดินทางไป
เป็นต้น
รูปแบบที่ 3 หรือ Mode-3 :
การจัดตั้งธุรกิจเพื่อให้บริการ (Commercial Presence) เป็นการให้บริการโดยผู้ให้บริการเข้าไปลงทุนหรือร่วมลงทุนจัดตั้งธุรกิจ
(นิติบุคคล) เพื่อให้บริการในประเทศลูกค้า เช่น การเข้ามาลงทุนจัดตั้งบริษัทในไทย
เพื่อเปิดให้บริการสื่อสารบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น
รูปแบบที่ 4 หรือ Mode-4 :
การให้บริการโดยบุคคลธรรมดา (Presence of Natural Person) เป็นลักษณะของการให้บริการที่บุคคลธรรมดาเดินทางเข้าไปทำงานประกอบวิชาชีพในสาขาบริการด้านต่างๆ
ในประเทศลูกค้า เช่น นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาประกอบวิชาชีพในไทย
เป็นต้น
การเปิดเสรีบริการด้านโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ย่อมมีทั้งโอกาสและความท้าทายต่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
หรือเอสเอ็มอี (SMEs) ซึ่งนอกจากจะเผชิญกับการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศแล้ว
ยังต้องแข่งขันกับนักลงทุนอาเซียนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในไทย ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีพร้อมที่จะรุกและรับภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าใจถึงสถานการณ์ที่ดำเนินอยู่ และเตรียมพร้อมในการปรับตัว
และขยายโอกาสทางธุรกิจในฐานะส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน-AEC...
ผลต่อธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ไทย
Ø ข้อจำกัดด้านกฎหมายยังจำกัดผลกระทบต่อธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ไทย
ปัจจุบัน การเปิดเสรีบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ในทางปฏิบัติ
พบว่า ประเทศไทยรวมถึงหลายประเทศในอาเซียนยังคงมีข้อจำกัดในการดำเนินการตามเป้าหมายที่วางไว้ข้างต้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการด้านโทรคมนาคม ซึ่งถูกพิจารณาว่าเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ
จึงทำให้มีข้อจำกัดด้านกฎระเบียบและกฎหมายภายในประเทศ ทำให้ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร
อย่างไรก็ดี ตามข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการชุดที่ 7 ของ AEC ได้อนุญาตให้ธุรกิจต่างชาติสามารถเปิดให้บริการด้านโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ในรูปแบบการให้บริการข้ามพรมแดน
(Mode-1) และอนุญาตให้ผู้บริโภคสามารถเดินทางไปใช้บริการในต่างประเทศได้
(Mode-2) ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐานของการให้บริการระหว่างประเทศในปัจจุบัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบการให้บริการข้ามพรมแดน
ซึ่งผู้ประกอบการมักใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการให้บริการ เช่น
บริการรับเขียนโปรแกรมประยุกต์โดยติดต่อสื่อสารกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
ในขณะที่การเข้ามาจัดตั้งธุรกิจเพื่อให้บริการในประเทศไทย (Mode-3) ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ในแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC Blueprint) ที่ได้อนุญาตการถือหุ้นของคนสัญชาติอาเซียนสูงสุดที่ร้อยละ
70 ตั้งแต่ปี 2553 นั้น ในส่วนของบริการโทรคมนาคมสามารถกระทำได้เฉพาะผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง
แต่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทขายต่อบริการ หรือใบอนุญาตประเภทที่
1 จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคม (กสทช.) ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่าผู้ประกอบการ MVNO (Mobile
Virtual Network Operator) เท่านั้น เนื่องจากไม่เข้าข่ายกฏเกณฑ์เกี่ยวกับสัดส่วนผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติต่อผู้ถือหุ้นชาวไทยในนิติบุคคลไทยได้ไม่เกินร้อยละ
49:51
ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542
ในขณะที่ผู้ประกอบการที่มีโครงข่ายเป็นของตนเองนั้น
ยังคงได้รับความคุ้มครองจากพระราชบัญญัติดังกล่าวอยู่
จากสภาพการณ์ดังกล่าวข้างต้น คาดว่า ในธุรกิจบริการโทรคมนาคม
ผู้ประกอบการสัญชาติอาเซียนที่ต้องการจะเข้ามาเปิดให้บริการในไทย น่าจะเข้ามาในรูปแบบ MVNO และจับตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) แทนที่จะเป็นตลาดหลักที่ถูกครอบครองโดยผู้ประกอบการรายหลักของไทย
ซึ่งมีโครงข่ายสื่อสารเป็นของตนเองและมีความสามารถในการแข่งขันที่สูงในตลาดเมืองไทย
สำหรับตลาดเฉพาะกลุ่มที่น่าจะเป็นเป้าหมายของผู้ประกอบการสัญชาติอาเซียน คือ ตลาดชาวต่างชาติ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคชาวอาเซียนในไทย
โดยอาจจะเป็นผู้ที่เข้ามาประกอบอาชีพ ทำธุรกิจ ท่องเที่ยว
หรือแม้แต่ผู้เข้ามาศึกษาต่อในไทย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลังการเปิดเสรี AEC เนื่องจาก ปัญหาในเรื่องภาษา
และความต้องการความเป็นกันเองในการติดต่อสื่อสารเพื่อขอรับบริการ ทำให้เกิดความต้องการในบริการหลังการขายด้วยภาษาประจำชาติ
และคอนเทนต์ต่างๆ ที่เป็นภาษาของประเทศนั้นๆ รวมถึงความต้องการในบริการติดต่อสื่อสารกลับมายังบ้านเกิดของตนที่สะดวกและราคาย่อมเยาอีกด้วย
ในขณะที่บริการที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น ถูกจัดอยู่ในบัญชีสามซึ่งเป็นธุรกิจที่คนไทยยังไม่มีความพร้อมที่จะแข่งขันในการประกอบกิจการกับคนต่างด้าว
ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542
ซึ่งระบุว่าต้องมีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นชาวไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51
จึงยังคงเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งในการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ
และส่งผลให้ผู้ประกอบการสัญชาติอาเซียนที่ต้องการเข้ามาเปิดบริการด้านคอมพิวเตอร์ในไทย
น่าจะเข้ามาในรูปแบบของการเป็นพันธมิตรกับนักลงทุนชาวไทย เพื่อประกอบธุรกิจบริการดังกล่าวในไทย
ทั้งนี้
ผลกระทบจากการเข้ามาลงทุนในธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ของผู้ประกอบการสัญชาติอาเซียน
น่าจะยังคงอยู่ในวงจำกัด
เนื่องจากบริบทของกฎหมายในไทยที่ยังคงมีข้อจำกัดดังกล่าวข้างต้น อย่างไรก็ดี
ท้ายที่สุด
ประเทศไทยรวมถึงประเทศต่างๆในอาเซียนก็ย่อมต้องดำเนินการผ่อนคลายกฎระเบียบการลงทุนต่างๆในอนาคตเพื่อการเปิดเสรีมากยิ่งขึ้น
ฉะนั้น ผู้ประกอบการชาวไทยควรเร่งพัฒนาและจัดหาบุคลากรที่มีทักษะและความชำนาญ
ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์
เพื่อรองรับการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นในอนาคต
Ø โอกาสการลงทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในประเทศอาเซียน
สำหรับโอกาสของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในการลงทุนในอาเซียนนั้น
แม้หลายประเทศในอาเซียนยังคงมีข้อจำกัดด้านกฎหมายดังเช่นกรณีของไทยอยู่
อย่างไรก็ดี บางประเทศในอาเซียนค่อนข้างเปิดเสรีธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศกัมพูชา สปป.ลาว พม่าและสิงคโปร์
ซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นเป็นสัดส่วนสูงสุดร้อยละ 100 จึงนับเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะก้าวออกไปขยายตลาดในประเทศอาเซียนดังกล่าว
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยมีโอกาสหลากหลายในการลงทุนในธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ในอาเซียน
เช่น ธุรกิจรับจ้างบริการวางโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศที่โครงข่ายสื่อสารกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา
ธุรกิจรับจ้างหรือรับช่วงต่อการพัฒนาระบบสารสนเทศต่างๆ และธุรกิจให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์อย่างเช่นเกมส์ออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต
เป็นต้น ทั้งนี้ การเลือกลงทุนขยายธุรกิจบริการใด
ควรพิจารณาข้อมูลพื้นฐานทางด้านความพร้อมและการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในประเทศอาเซียนแต่ละประเทศประกอบในการตัดสินใจเลือกธุรกิจที่ต้องการลงทุนได้เหมาะสม
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้สรุปข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นและโอกาสทางธุรกิจของแต่ละประเทศสมาชิกในอาเซียน
เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจจะออกไปเจาะตลาดอาเซียนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน
ดังนี้
สิงคโปร์/มาเลเซีย
|
ข้อมูลเบื้องต้น
v มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม
โดยเฉพาะโครงข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงทั้งมีสายและไร้สาย
v มีการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างกว้างขวางทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน
โอกาสทางธุรกิจ
v ความพร้อมของโครงข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง และอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สูงของผู้บริโภค
ทำให้เกิดโอกาสหลากหลายทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์ต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ต
ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และธุรกิจรับจ้างพัฒนาระบบสารสนเทศต่างๆ
เป็นต้น
|
อินโดนีเซีย/เวียดนาม/ฟิลิปปินส์
|
ข้อมูลเบื้องต้น
v มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมทั้งมีสายและไร้สายเฉพาะเขตตัวเมือง
ในขณะที่ในเขตชนบทกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาโครงข่ายสื่อสารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายโครงข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงไร้สาย
3G
v อินโดนีเซียมีอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตราวร้อยละ 22
เวียดนามราวร้อยละ 34 และฟิลิปปินส์ราวร้อยละ 29
v อยู่ในช่วงการเร่งพัฒนาและประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั้งในภาครัฐและเอกชน
โอกาสทางธุรกิจ
v จากการเร่งขยายโครงข่ายสื่อสารต่างๆในเขตชนบท ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการรับจ้างให้บริการวางโครงข่ายสื่อสารต่างๆ
อย่างไรก็ดี การลงทุนเพื่อเปิดให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมโดยตรงในประเทศต่างๆดังกล่าว
ยังคงเผชิญข้อจำกัดทางด้านกฎหมายดังเช่นกรณีของไทย
v จากการเร่งพัฒนาและประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจด้านบริการที่ปรึกษาและรับจ้างพัฒนาระบบสารสนเทศต่างๆ
|
พม่า / สปป.ลาว / กัมพูชา
|
ข้อมูลเบื้องต้น
v โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมทั้งมีสายและไร้สายยังคงอยู่ในช่วงการพัฒนา
และมีนโยบายเปิดเสรีด้านธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์เพื่อรับเงินลงทุนจากต่างประเทศ
v พม่ามีอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตราวร้อยละ 0.2 สปป.ลาวราวร้อยละ 8.1 และกัมพูชาราวร้อยละ 3.1
v อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาและประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั้งในภาครัฐและเอกชน
v ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีกำลังซื้อที่ไม่สูงนัก
ทำให้การตัดสินใจส่วนใหญ่เน้นพิจารณาจากราคาและประโยชน์ของสินค้าและบริการเป็นสำคัญ
ขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆยังได้รับความนิยมจำกัดเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้สูง
โอกาสทางธุรกิจ
v จากการที่พม่า สปป.ลาว และกัมพูชา เป็นประเทศที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม
ส่งผลให้เกิดโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการรับจ้างให้บริการวางโครงข่ายสื่อสาร
ตลอดจนโอกาสในการเปิดให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมโดยตรง จากนโยบายเปิดเสรีด้านธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ในประเทศต่างๆดังกล่าว
v จากการที่การประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศต่างๆดังกล่าวยังคงอยู่ในภาวะเริ่มต้น
ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายในบริการด้านคอมพิวเตอร์
ไม่ว่าจะเป็นบริการที่ปรึกษาและรับจ้างพัฒนาระบบสารสนเทศ
บริการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
|
การเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ...เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
นอกจากการทำความเข้าใจผลกระทบและโอกาสจากการเปิดเสรีบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์แล้ว
ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจให้แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะแสวงหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศอาเซียนต่างๆ
ดังนี้
Ø ศึกษา เรียนรู้
และทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็น AEC
ผู้ประกอบการที่ยังคงขาดความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาและรายละเอียดของ AEC ควรที่จะเริ่มต้นศึกษาให้เข้าใจอย่างชัดเจนเสียก่อน
ทั้งทางด้านกฎระเบียบ เงื่อนไขการลงทุน ภาษี และกฎหมายแรงงาน โดยอาจจะเข้าร่วมฟังสัมมนาของทางหน่วยงานภาครัฐ
หรือสอบถามไปยังหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องดังกล่าว เช่น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงไอซีที เป็นต้น
Ø พัฒนาคุณภาพของบุคลากร
ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์
คือ ทรัพยากรบุคคล เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ผู้ประกอบการควรที่จะคัดเลือกบุคลากรที่มีศักยภาพในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในอนาคต
และวางแผนที่จะยกระดับทักษะและความชำนาญของบุคลากรเหล่านั้นอยู่เสมอ
Ø รักษาฐานลูกค้าเก่าให้มั่น
ไปพร้อมๆกับการสร้างฐานลูกค้าใหม่
ภายหลังการเปิดเสรี
AEC
ผู้ประกอบการไทยมีแนวโน้มที่จะเผชิญการแข่งขันจากคู่แข่งในอาเซียนมากขึ้น
อย่างไรก็ดี ด้วยความได้เปรียบของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีความใกล้ชิด
เข้าใจในพฤติกรรม และผูกพันกับกลุ่มลูกค้าเก่าในไทยมายาวนาน ซึ่งนับเป็นจุดแข็งที่ผู้ประกอบการไทยควรใช้ในการรักษาฐานที่มั่นของลูกค้าในไทย
ในขณะที่แสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆในอาเซียนภายใต้การเปิดเสรีดังกล่าว
Ø เตรียมความพร้อมทางด้านภาษา
ภาษาอังกฤษนับได้ว่าเป็นภาษากลางในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ
ผู้ประกอบการไทยควรพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษของบุคลากรให้พร้อมเพื่อรองรับการแข่งขัน
และการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศให้เติบโตมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่มีความพร้อมด้านภาษาแล้ว
ก็อาจที่จะศึกษาภาษาอื่นในอาเซียนเพิ่มเติม เช่น ภาษาลาว พม่า กัมพูชา เป็นต้น
เพื่อเปิดโอกาสในการเข้าสู่ลูกค้าในประเทศนั้นๆได้ง่ายยิ่งขึ้น
Ø ศึกษาระเบียบและกฎหมายของประเทศในอาเซียน
ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปในอาเซียน
ผู้ประกอบการควรศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบและกฏหมาย ของแต่ละประเทศสมาชิกให้ชัดเจนเสียก่อน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดของกฎหมายที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์
ซึ่งแต่ละประเทศย่อมมีกฏระเบียบและข้อปฏิบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งการเข้าใจถึงกฎระเบียบจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
Ø สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
เพื่อลดความเสี่ยงในการขยายการลงทุนในประเทศอาเซียน
ผู้ประกอบการอาจให้ความสำคัญในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทในประเทศที่เราต้องการไปลงทุน
เพื่อเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน และร่วมถ่ายทอดเทคนิคการจัดการ
ทักษะต่างๆ ในการทำตลาดในประเทศนั้น ตลอดจนสร้างอำนาจต่อรองในตลาด ให้มากขึ้นกว่าการดำเนินธุรกิจเพียงลำพัง
บทสรุป
การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
หรือ AEC
ในปี 2558 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาคธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ของไทยมีการตื่นตัวกันมากขึ้น
และน่าจะเป็นทั้งโอกาสและอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย โดยภายหลังจากการเปิดเสรี
AEC คาดว่า ผลกระทบจากการเข้ามาลงทุนของผู้ประกอบการสัญชาติอาเซียนในธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ของไทย
น่าจะยังคงอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎหมายเกี่ยวกับการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติที่จะมาลงทุนในไทย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการด้านโทรคมนาคม ซึ่งจัดเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ และมีลักษณะของข้อจำกัดเดียวกันกับประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน
อย่างไรก็ดี ท้ายที่สุด ประเทศไทยรวมถึงประเทศต่างๆในอาเซียนก็ย่อมต้องดำเนินการผ่อนคลายกฎระเบียบการลงทุนต่างๆในอนาคตเพื่อการเปิดเสรีมากยิ่งขึ้น
แนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ในภูมิภาคอาเซียนน่าจะเข้มข้นและรุนแรงมากขึ้นในอนาคตภายหลังการเปิดเสรีมากยิ่งขึ้น
ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใดที่มีความพร้อมและสามารถปรับตัวได้ก่อนทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ
ย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะที่ผู้ประกอบการรายใดที่ไม่พร้อมที่จะปรับตัว
ก็อาจจะทำให้เสียโอกาสให้กับคู่แข่งไป ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยจะต้องเร่งปรับตัว
โดยอาจจะเริ่มจากการศึกษาและทำความเข้าใจในกฎระเบียบและรายละเอียดของการเปิดเสรีด้านบริการโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น
ในขณะเดียวกันก็เร่งจัดหาบุคลากรที่มีทักษะและความชำนาญ รวมไปถึงการหาพันธมิตรทางธุรกิจ
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจให้แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะแสวงหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศอาเซียนต่างๆต่อไป
แหล่งที่มา
Internet World
Stats : www.internetworldstats.com
พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542
World Trade
Organization : The General Agreement on Trade in Services (GATS)
ความคิดเห็น
again additionally poured a cup of as well as
aquatic.
My page > minka kelly feet