ความรู้รอบตัวSME(4) : Li-bra-ry ร้านอาหารบ้านๆก็โดนใจถ้ารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร


หนึ่งในความคิดของคนรุ่นใหม่ถามว่าอยากทำอะไรมักได้คำตอบว่าอยากทำร้านอาหารเก๋ๆ หรือร้านกาแฟขายขนมเค๊ก อยากทำแบบดีไซด์สวยๆเก๋ๆ
วันนี้ก็เจอร้านนึงที่เป็นConceptแบบร้านในฝันของทุกๆคน ร้านไล-บรา-รี่ สุขุมวิท24 เข้ามาทางข้างเอ็มโพเรียมอยู่กลางๆซอยจะเจอป้ายบอกทางเลึ้ยวซ้ายที่ซอยเล็กๆกลางซอยเจอเลย
การตกแต่งง่ายๆมากๆเหมือนบ้านจริงๆเลยขอเรียกว่าบ้านๆ มีสองชั้น ชั้นล่างมีบาร์กาแฟ และชั้นหนังสือขนาดใหญ่อยู่กลางร้าน เข้ามาในร้านบ่ายสองเห็นมีเด็กนักศึกษานั่งทำรายงานอยู่เหมือนเรามาในห้องสมุดมหา'ลัย สังเกตุดูถือเป็นร้านที่พนักงานน้อย สิ่งหนึ่งที่เห็นคือร้านนี้ตั้งใจอย่างยิ่งให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนตัว นั่งได้นานๆ อยากได้อะไรเดินมาสั่งเองที่บาร์กาแฟ แล้วเดี๋ยวมีคนมาเสริฟ สั่งปุ๊ปจ่ายเงินปั๊ป ตรงจุดนี้ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีเพราะจะได้พูดคุยกับลูกค้าและร้านไม่ต้องมีพนักงานมาคอยรับออร์เดอ เก็บตังค์ทอนตังค์ กระดาษทิชชู่น้ำปล่าวก็ต้องจัดการเอง
อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือจำนวนเมนูมีไม่ต้องมากรวมๆไม่น่าเกิน 10เมนูสำหรับอาหารและดูดีๆใช้วัตถุดิบไม่มากมายหลายชนิด จุดนี้ดีสำหรับผู้เริ่มทำร้านอาหารถ้่ามีเมนูน้อยควบคุมคุณภาพง่ายและไม่ต้องstockวัตถุดิบเยอะ เมนูราคาไม่แพงมาก100-140บาท อาหารรสชาดใช้ได้เลยทีเดียว น่าจะเป็ไอเดียดีๆสำหรับคนอยากเปิดร้านอาหารร้านกาแฟในฝัน
และที่สำคัญตรงใจกลุ่มนักศึกษาคนทำงานที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและสามารุทำอะไรเองได้ไม่ต้องมาเซอร์วิสมาก จึงทำให้ร้านนี้มีคนเต็มตลอดวันกลางวันคนoffice มากินข้าวซื้อกาแฟ สายๆก็มีคนมานั่งคุยธุรกิจ ทำรายงาน ก็มีรายได้ตลอดวัน

มานึกถึงคำผู้ใหญ่ที่เคยเปิดร้านอาหารบอกว่าอย่าทำเลยร้านอาหารเหนี่อยต้องตื่นเช้าตรู่ซื้อของมากมาย ทำแล้วเหลือทิ้งเยอะจมทุน พนักงานก็ดูแลยาก

แต่มาเห็น ไล-บรา-รี่แล้ว จึงรู้ว่า ถ้าจะทำธุรกิจให้สำเร็จต้องพัฒนาแนวทางใหม่ๆอย่าทำตามแบที่เค้าทำๆกันมา
Published with Blogger-droid v1.7.4

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน