AEC News July2010

หอการค้าระนองให้ความรู้เพื่อปรับตัวก่อนเข้าสู่ AEC และ FTAs

วันที่ 26/07/2554 16:14 (ผ่านมา 2 วัน 6 ชั่วโมง 38 นาที)

ระนอง-หอการค้าจังหวัดระนอง จับมือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาเรื่อง รับรู้การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้การเปิดเสรี AEC และ FTAsให้ผู้ประกอบการก่อนก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการเปิดการค้าเสรี

เช้าวันนี้(26 ก.ค.54) หอการค้าจังหวัดระนอง ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดสัมมนาเรื่อง รับรู้การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้การเปิดเสรี AEC /FTAs ที่ โรงแรมทินิดีระนอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่มีการค้าชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียงได้เตรียมพร้อมปรับตัวรับการแข่งขันและใช้สิทธิประโยชน์ เพื่อการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC และการเปิดการค้าเสรี หรือ FTAs ตลอดจนแนวทางในการแก้ไขและเยียวยาผลกระทบ มีนางสาวจิตรา พรหมชุติมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดการสัมมนา มีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดระนอง ผู้ประกอบการธุรกิจจากจังหวัดระนอง ชุมพร พังงาเข้าร่วมสัมมนา

นายฉัตรชัย เลื่อมประเสิรฐ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมเจรจาการเค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการที่สินค้าและบริการ การเคลื่อนย้ายทุนและแรงงานระหว่างประเทศมีการเปิดเสรีมากขึ้น ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ มีการรวมกลุ่ม รวมตัวทางเศรษฐกิจกันมากขึ้น จากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้การแข่งขันทางด้านการค้าทวีความรุนแรงมากขึ้น

ประเทศไทย มีนโยบายเปิดการค้าเสรี ทั้งในระดับพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลก หรือ WTO และทวิภาคี โดยการจัดทำเขตการค้าเสรี หรือ FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยในภูมิภาคต่าง ๆ หลายประเทศแล้วในขณะนี้ ในส่วนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ทั้ง 10 ประเทศได้มีข้อตกลงกันว่าในปี 2558 จะลดภาษีสินค้าเหลือร้อยละ 0 (ศูนย์) ยกเว้นสินค้าอ่อนไหวต้องไม่เกิน 5 % สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการได้อย่างเสรี สามารถถือหุ้นในธุรกิจระหว่างกันได้ร้อยละ 70

นอกจากนี้ ยังสามารถเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือได้อย่างเสรีใน 7 สาขาวิชาชีพ คือ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล วิศวกรรม สถาปัตยกรรม บัญชี และช่างสำรวจ

=================================


นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้กรมฯ ได้จัดประชุมโต๊ะกลมสาขาท่องเที่ยว ครั้งที่ 2 โดยเชิญผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนร่วมหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทย รองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 58

ที่ประชุมเห็นชอบ 5 แนวทางเพื่อช่วยผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ คือ ปรับมาตรฐานของธุรกิจให้เป็นสากล พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ภาษาต่างประเทศ แก้ปัญหาด้านการตัดราคาระหว่างผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมโยงหรือหาพันธมิตรในอาเซียน และผลักดันการบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศอย่างเข้มงวดขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน