เพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกดังใครไม่รู้จักบ้าง เบื้องหลังความดังที่ถูกจัดการอย่างเป็นระบบ
เพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกดังใครไม่รู้จักบ้าง เบื้องหลังความดังที่ถูกจัดการอย่างเป็นระบบ
ตอนนี้ไม่ว่า จะรุ่น gen x gen y หรือ Baby boomer คงต้องรู้จักเพชรา เชาวราษฎร์ ผมเป็นคนหนึ่งครับที่ไม่เคยดูหนังของเพชรา ไม่เคยเห็นหน้าแต่เริ่มสนใจ ทำัมัยอยู่ๆดาราที่ออกจากวงการไปนานกว่า 30 ปีกลับมาเป็นกระแส talk of the town ลองไปดูใน pantip.com หรือ search หาใน google จะมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ คุณเพชรา ทั้งรูปอดีตที่มีการรวบรวมไว้ หรือแม้กระทั่ง www.petchara.net (มั่นในได้เลยครับไม่ใช้แฟนเพชราทำ)
ลงค้นไปใน google คำว่า เพชรา คงจะเห็นคำตอบ สังเกตุดีๆคงเห็นคำตอบอยู่กรายๆ ว่าเบื้องหลังความดังแบบรวดเร็วกลายเป็น talk of the town เกิดจาก กิจกรรมการตลาด celebrity brand ให้กับเครืองสำอางค์มิสทีน หนึ่งในตำนานแบรด์ไทยที่สร้างกระแส WOM ได้อย่างต่อเนื่อง
เริ่มจาการสร้างกระแสผ่านทาง internet ที่รวบรวมรูปภาำำพ หนังเก่ามาไว้และแชร์ผ่าน social network และ viral mail ได้รับกันบ้างมั๊ยครับ มาจนถึงการทำ TVC ทาง free tv เตรียมพบกับเพชรา เขาวราษฎร์ ซึ่งบอกตรงๆ ว่าจะเป็นพรีเซนเตอร์ คนใหม่ของ มีสทีน พอสร้างกระแสผ่านสื่อหลักและมีข้อมูลใน internet มากพอ จึงกลายเป็น talk of the town ในวงการต่างๆมีการเอามาพูดถึง ของสื่อมวลชน มีตัวปลอมปรากฎตัว (อันนี้ไม่รู้ว่าร่วมมือกับไทยรัฐหรือป่าวเพราะมีข่าวเล่มเดียว) มีการเชิญเพื่อนเพชรามาออกรายการต่างๆ ทั้ง ช่อง9 และช่อง3 และรายการที่มั่นใจได้ว่าสร้างกระแสได้ อย่าง woody talk แต่ไม่ว่าจะเ็ป็นเช่นไร ก็ส่งผลให้มีคนจำนวนมากคอยติดตามการปรากฎตัวครั้งแรกในรอบ 30 ปี ซึ่งนั้นก็คือ โฆษณาของมิสทีน วันที่ 30 กันยายน เช้าวันนี้(30ก.ย.)เปิดเช็คข่าวและเรื่องที่คนใน twitter คุยกันก็ได้กระแสจริงๆ เมื่อคนดังในสังคม online อย่างกะระแม twitter กับแฟนคลับ @kalamare: ได้เห็นแล้ว "เพชรา เชาวราษฎร์" สวยจริงๆ !!!! http://pic.gd/35b366 /
กรณีนี้จะเห็นถึงการนำเครื่องมือทางการตลาดที่หลากหลายมาใช้เพื่อสร้างการรับรู้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างการรับรู้ที่ตัว สินค้า หรือbrand เราโดยตรง กรณีของเครื่องสำอางก็สามารถสร้างคนให้ดัง(แต่คนนั้นต้องมีต้นทุนที่ดีสักนิดนึง) หรือใช้คนดังมาพูดถึงผลิตภัณฑ์ เป็นการใช้บุคคลที่ 3 หรือผู้บริโภคมาพูด celebrity brand
ตอนนี้ไม่ว่า จะรุ่น gen x gen y หรือ Baby boomer คงต้องรู้จักเพชรา เชาวราษฎร์ ผมเป็นคนหนึ่งครับที่ไม่เคยดูหนังของเพชรา ไม่เคยเห็นหน้าแต่เริ่มสนใจ ทำัมัยอยู่ๆดาราที่ออกจากวงการไปนานกว่า 30 ปีกลับมาเป็นกระแส talk of the town ลองไปดูใน pantip.com หรือ search หาใน google จะมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ คุณเพชรา ทั้งรูปอดีตที่มีการรวบรวมไว้ หรือแม้กระทั่ง www.petchara.net (มั่นในได้เลยครับไม่ใช้แฟนเพชราทำ)
ลงค้นไปใน google คำว่า เพชรา คงจะเห็นคำตอบ สังเกตุดีๆคงเห็นคำตอบอยู่กรายๆ ว่าเบื้องหลังความดังแบบรวดเร็วกลายเป็น talk of the town เกิดจาก กิจกรรมการตลาด celebrity brand ให้กับเครืองสำอางค์มิสทีน หนึ่งในตำนานแบรด์ไทยที่สร้างกระแส WOM ได้อย่างต่อเนื่อง
เริ่มจาการสร้างกระแสผ่านทาง internet ที่รวบรวมรูปภาำำพ หนังเก่ามาไว้และแชร์ผ่าน social network และ viral mail ได้รับกันบ้างมั๊ยครับ มาจนถึงการทำ TVC ทาง free tv เตรียมพบกับเพชรา เขาวราษฎร์ ซึ่งบอกตรงๆ ว่าจะเป็นพรีเซนเตอร์ คนใหม่ของ มีสทีน พอสร้างกระแสผ่านสื่อหลักและมีข้อมูลใน internet มากพอ จึงกลายเป็น talk of the town ในวงการต่างๆมีการเอามาพูดถึง ของสื่อมวลชน มีตัวปลอมปรากฎตัว (อันนี้ไม่รู้ว่าร่วมมือกับไทยรัฐหรือป่าวเพราะมีข่าวเล่มเดียว) มีการเชิญเพื่อนเพชรามาออกรายการต่างๆ ทั้ง ช่อง9 และช่อง3 และรายการที่มั่นใจได้ว่าสร้างกระแสได้ อย่าง woody talk แต่ไม่ว่าจะเ็ป็นเช่นไร ก็ส่งผลให้มีคนจำนวนมากคอยติดตามการปรากฎตัวครั้งแรกในรอบ 30 ปี ซึ่งนั้นก็คือ โฆษณาของมิสทีน วันที่ 30 กันยายน เช้าวันนี้(30ก.ย.)เปิดเช็คข่าวและเรื่องที่คนใน twitter คุยกันก็ได้กระแสจริงๆ เมื่อคนดังในสังคม online อย่างกะระแม twitter กับแฟนคลับ @kalamare: ได้เห็นแล้ว "เพชรา เชาวราษฎร์" สวยจริงๆ !!!! http://pic.gd/35b366 /
กรณีนี้จะเห็นถึงการนำเครื่องมือทางการตลาดที่หลากหลายมาใช้เพื่อสร้างการรับรู้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างการรับรู้ที่ตัว สินค้า หรือbrand เราโดยตรง กรณีของเครื่องสำอางก็สามารถสร้างคนให้ดัง(แต่คนนั้นต้องมีต้นทุนที่ดีสักนิดนึง) หรือใช้คนดังมาพูดถึงผลิตภัณฑ์ เป็นการใช้บุคคลที่ 3 หรือผู้บริโภคมาพูด celebrity brand
ความคิดเห็น