มิตรภาพดีๆ จาก YEC Udonthani และ กลิ่นกาแฟหอมๆ จากร้านกาแฟคุณภาพ Dose Espresso และ SET aday (1)

ความสนุกของการเดินทางช่วงนี้คือ เลือกชิมกาแฟกลิ่นหอมๆจากร้านท้องถิ่นต่างๆหลีกหนีจากห้าง ร้านกาแฟดัง และได้นัดเจอเพื่อนๆนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดต่างๆ เพื่อแชร์และแบ่งปันความคิดในการสร้างเครือข่ายธุรกิจ
ร้านกาแฟอีกสองร้านที่ประทับใจ ในจังหวัดอุดรธานี 
สองร้านที่ขอแนะนำคือ

Dose Espresso Thailand ร้านกาแฟสัญชาติออสเตรีย เชื้อชาติไทย จากกะแวะฟักกาแฟอะไรก็ได้ซักถ้วยในบ่ายวันทำงาน กลายเป็นการได้เรียนรู้ชีวิตของคนรักกาแฟ อย่าง "คุณนิ่ม" เจ้าของร้านกาแฟรุ่นใหม่ 


คุณนิ่มเล่าว่า ตอนไปเรียนภาษาที่ออสเตเรีย ได้ไปเรียนภาษาและก็ทำงาน Part time ที่ร้านกาแฟ Dose espresso ที่ออสเตเรีย หรือที่ต่างประเทศการทำกาแฟเป็นศาสตร์และศิลป์มีวิธีทำกาแฟหลายอย่างมาก กระบวนการทำกาแฟคุณภาพเริ่มตั้งแต่การคัดเมล็ด การบดกาแฟ การชงกาแฟ
ที่ร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า เพราะคาเฟอีนน้อย ไม่สะสมในร่างกายมากกินแล้วไม่ตาค้าง เหมาะกับการกินกาแฟสด ได้รสชาติที่แท้จริง จากตัวเองที่เป็นคนกินกาแฟทุกวันเลยอยากให้ลูกค้าได้กินกาแฟดีๆ

จากการดูบรรยากาศในร้าน เห็นถึงความตั้งใจในการทำร้าน กาแฟจริงๆพื้นที่ส่วนใหญ่ให้กับการตั้งเครื่องชงกาแฟแบบต่างๆ ที่โดนใจเลยคือ เจ้าเครื่องชงกาแฟแบบ Cold Drip  เป็นการชงผ่านน้ำเย็น รสนุ่ม กินง่ายสบาย กาแฟสดออกมาเก็บไว้ได้นานสองวัน ทานเป็นอเมริกาโน่




ถามถึงชื่อร้านกาแฟนี้เป็นการซื้อแฟรนไช์มารึป่าว คุณนิ่มบอกว่าไม่ได้ซื้อ แต่คงเป็นเพราะเจ้าของ Dose Espresso เห็นความมุ่งมั่นพยายามในการเปิดร้าน การติดต่อขอคำปรึกษากับ Dose Espresso ที่ออสเตเรีย ทำให้เจ้าของเสนอให้ใช้แบรนด์เดียวกันและส่งเมล็ดกาแฟให้ด้วย ซึ่งเป็นผลดีมากที่ได้เมล็ดกาแฟคุณภาพ

ร้าน Dose Espresso เป้นร้านกาแฟเล็กๆที่ใส่ใจ พนักงานทุกคนรู้จักกาแฟดี พอๆกับเจ้าของ สามารถแนะนำกาแฟให้ลูกค้าได้ซึ่งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของรายกาแฟพรีเมี่ยม ไม่ว่าจะร้านเล็กร้านใหญ่จะขาดจุดนี้ไม่ได้


เมื่อถามเรื่อง กลยุทธ์การตลาดร้านกาแฟ dose espresso คุณนิ่มบอกว่า ตั้งแต่เปิดร้านมา8 เดือนยังไม่ทำสื่อโฆษณาที่ไหน ยังจัดระบบร้านและทดสอบให้การบริการนิ่งก่อน ใช้การบอกต่อปากต่อปากไปและใช้ Social Media ซึ่งผมเห็นด้วยกับกลยุทธ์นี้ว่า การเปิดร้านแรก ธุรกิจแรก ต้องเน้นที่การสร้างบริการที่ดีก่อนที่จะเน้นการโฆษณา ทราบมาว่า มีแผนจะเปิดร้านที่สอง  ดีไม่ดีร้านนี้จะเป็นร้านแฟรนไชส์ได้ในอนาคต

คุณนิ่มเป็นสมาชิกกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าอุดรธานี หรือ YEC udonthani  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มนักธุรกิจที่มีการกิจกรรมเคลื่อนไหวพัฒนาสมาชิกตลอดเวลา

บ่ายแก่ๆ ผมได้ไปเจอ เฮียต้น ประธานกลุ่ม YEC ที่ร้านกาแฟ่น่ารักอีกร้านหนึ่ง ชื่อ SET a day  ซึ่งเป็นอีกร้านหนึ่งที่น่าสนใจในการบริหารธุรกิจร้านกาแฟ น่าสนใจมากจริงๆ

ต่อตอนที่สองครับ ^_^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน