คำท้า แนะนำหนังสือที่อ่านแล้ว 10 เล่ม กิจกรรมสร้างสรรค์ The Book List Challenge on Facebook

ได้รับคำชักชวน จาก +Sethaphong Phadungpisuth  ให้ช่วยแนะนำหนังสือ
คุณโอครับ Oweera Chearanaipanit มีหนังสืออะไรในดวงใจบ้างครับ
เอาจริงๆแล้วเป็นคนที่อ่านหนังสือพอสมควรไม่กล้าเรียกว่าเยอะแล้วก็มีไม่กี่เล่มที่อ่านจบตั้งแต่ต้นจนจบทั้ง คำนำ คำนิยม เพราะอ่านแล้วอินกับหนังสือความจริงมีมากกว่า 10 เล่มที่ถือว่าชอบจริงๆและมีความผูกพันธ์ ขอเอามาเล่าตามกติกา คือ หนังสือ 10 เล่มในดวงใจ ของ +วีระ เจียรนัยพานิชย์ 
เครดิตภาพทั้งหมดจากการค้นหาภาพหนังสือในอินเตอร์เนตครับ

มาเริ่มกันที่เล่มแรกเลยครับ
เล่มนี้เป็นหนังสือพอกเก็ตบุ๊คเล่มแรกที่อ่านจนจบ ตอนสมัยเป็นนักศึกษา
หนุ่มนักโบก กับสาวขี้บ่น ของ สมจุ้ย เจตนาน่าสนุก วายร้ายสีแดง ตุ้มพุทรา  เป็นหนังสือเล่าเรื่องราวชีวิตหนุ่มสาว ที่ไปเที่ยวโดยการโบกรถ อ่านสนุกตื่นเต้นไปตามเหตุการณ์  เป็นเล่มแรกที่ทำให้สนใจอ่านหนังสือแนวบันทึกชีวิตคนต่างๆ หรือชีวิตนักศึกษา อย่าง กลิ่นสีทีแปรง เฮฮาสถา'ปัต


เล่มที่ 2 NoteBook ของพี่โน๊ต อุดมแต้พานิช ผมเชื่อว่าหลายๆคนเริ่มต้นการเขียนไดอารี่จากหนังสือเล่มนี้ ผมขอให้นิยามเล่มนี้ว่า Blogger ฉบับลายมือ สมุดบันทึกที่ถูกนำมาตีพิมพ์จริงๆ มีดันแปลงรูปร่างนิดหน่อย พี่โน๊ตเป็นคนละเอียด เขียนบันทึกเหตุการณ์ต่างๆที่เจอมาตลอด และใส่มุมมองการมองโลกในแง่บวก ตลกๆ สมุดเหล่านี้คือต้นทุนที่นำมาทำเดี่ยวไมค์โครโฟน ผมชอบและติดตามผลงานของพี่โน๊ต จนตอนปี 3 แม้จะเป็นนายกสโมสรนักศึกษา ยังไปสมัครเป็นคนเดินตั๋วเดี่ยว3ด้วยเลย 



 จบภาควันรุ่น วัยเรียน วัยศึกษามาสู่หนังสือที่เริ่มอ่าน ได้เจอ ตอนทำงาน หลายเล่มเป็นหนังสือที่หล่อหลอมตัวตนจนถึงปัจจุบันนี้เลย

เล่มที่ 3 กุศโลบาย สร้างความยิ่งใหญ่ ของ หลวงวิจิตรวาทการ  เป็นหนังสือที่อ่านตอนทำงานเป็นเซลขายของขายยาขายอาหารเสริม ทำธุรกิจขายตรง ไม่รู้นึกยังไงทำไมถึงอ่าน แต่อ่านแล้วได้ความรู้เยอะมาก การสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับผู้นำ นั้นมีกุศโลบายมากมาย ภาษาสมัยใหม่เรียกกลยุทธ หรือ เทคนิค ฮิตเลอร์ทำห้องทำงานตัวเองเป็นแนวลึกโต๊ะทำงานอยู่ในสุด ใครจะเดินเข้ามาหาต้องใช้เวลานาน ผู้จะเข้าไปหาจะรู้สึกเหมือนโดนจ้องด้วยสายตานาน ต้องระวังตัว


เล่มที่ 4 การบริหารเชิงกลยุทธ์ คัมภีร์สู่ความเป็นเลิศในการบริหารจัดการ เล่มนี้อ่านตอนเรียน MBA เป็นเล่มที่ไม่ใช่ตำราแต่เอามาอ่านเพราะชอบวิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์มากๆ เป็นวิชาหัวใจสำคัญของคนเรียน MBA เพราะนำไปปรับใช้ได้ทุกด้าน อ่านจบสองรอบเลยทีเดียว ได้มีโอกาสนำมาเขียนประกอบเป็นวิชาที่ผมได้สอนนักศึกษาปริญาตรี สถาบันราชภัฎเลย ใช้เหมือนเป็นคู่มือสอนเลย


เล่มที่ 5 เขาว่าผมเป็นมืออาชีพ ของ สุจินต์ จันทร์นวล นักบริหารทรัพยากรบุคคล เล่มนี้พี่ชายแนะนำให้อ่านตอนเริ่มทำงานหลังจบปริญญาโท สมัยนั้นคนจบโทก็ยังไม่เยอะเวลาเข้าทำงาน ได้ตำแหน่งค่อนข้างดีแต่ก็ต้องระวังการโดนลองของ หรืออะไรก็ตาม คนทำงานใหม่ๆควรอ่านเล่มนี้จะได้เห็นภาพของชีวิตการทำงานอย่างมืออาชีพเค้าทำอย่างไร 



เล่มที่ 6 เจาะลึก  25 กลยุทธ์ รู้ใจคน ของ John C. Maxwell น่าจะเป็นหนังสือแปลเล่มแรกที่อ่านจบ มุมมองของคนในอีกสังคมหนึ่งที่นำมาปรับใช้ได้กับทุกชนชั้นทุกชาติพันธ์ เล่มนี้ได้รับคำแนะนำจาก คุณ ดนัย จันทร์เจ้าฉาย +Danai Chanchaochai  ให้อ่านหลังจากนั้นก็เลยเป็นแฟนคลับหนังสือของ John C Maxwell และสำนักพิมพ์DMG มาตลอด

มีคนเขียนบทคัดย่อหนังสือเล่มนี้ไว้เข้าใจง่ายๆ


เล่มที่ 7 พีอาร์แถวหน้า ประชาสัมพันธ์มือโปร อีกหนึ่งเล่มที่ดีมากๆ เปลี่ยนชีวิตผมได้เลยเพราะทำให้เราได้มารู้จักในโลกของการประชาสัมพันธ์ ประกอบกับตอนนั้นทำงานเคลื่อนไหวสาธารณะได้นำความรู้มาใช้งานได้อย่างเต็มที่  ทำให้ได้ศึกษาความรู้ด้านงานประชาสัมพันธ์แบบที่ไม่ใช่ PRหน้ามัน  จำได้ว่าดร.วิทย์ +Wit Sittivaekin เคยจัดอบรมเรื่องนี้ด้วยเสียดายไม่มีโอกาเรียนกับตัวจริง


เล่มที่ 8 เถ้าแก่มือโปร เล่มนี้หล่ะทำให้หลงรักบริษัทไมเนอร์  เพราะประทับใจใน ตัว วิลเลี่ยม อี ไฮนอคกี้ ฝรั่งที่โตในเมืองไทยแต่ไม่เคยหยุดนิ่งจนสร้างธุรกิจพันล้าน หมื่นล้าน อยากให้ลองอ่านดูจะเห็นวิธีการสร้างเถ้าแก่ตั้งแต่ตัวน้อยๆ วิธีการเลือกลงทุนธุรกิจ


เล่มที่ 9 Startup เสี่ยยุคใหม่ เป็นเล่มที่ได้เขียนหนังสือออกมาจำหน่างเล่มแรก ขายดีติดอันดับหนังสือแนะนำของกลุ่มการบริหาร หลายคนพูดว่าเป็นหนังสือที่คนทำธุรกิจต้องอ่าน อ่านก่อนลงมือทำธุรกิจ ได้ความรู้ที่ดีมากๆ

เล่มที่10 ใช้ความสุข ทำกำไร เป็นเล่มล่าสุดที่ประทับใจและคงประทับใจไปอีกนาน ยิ่งอ่านยิ่งเข้าใจเจ้านายตัวเอง อย่า คุณพัชร สมะลาภา มีปรัชญาการทำงานคล้ายๆกัน ต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้ดี และสำคัญที่สุดคือเล่มนี้ไม่ได้ซื้อเอง เจ้านายใจดี คุณแนท ศรินยา ปิยะวงศ์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดลูกค้าผู้ประกอบการ เป็นคนซื้อให้ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน