บทความ

See i 249 เชียงคาน ความพอเพียงที่อบอุ่นของนักธุรกิจใหญ่สู่SMEเพื่อลูก

รูปภาพ
เชียงคาน เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเลย ที่เหมือนหยุดเวลาไว้ให้คนได้สัมผัสความเก่าแก่ของบ้านเมือง แต่ก็สะดวกสบายด้วยร้านค้าตามยุคสมัยปัจจุบัน มีร้านขนมโบราณร้านของท้องถิ้่นสลับกับร้านขนมทันสมัย วันนี้รู้สึกดีๆที่ได้เจอร้านนี้ See i 249 ร้านน้ำชากับขนมหวาน มาการอง ที่อร่อยที่สุดที่กินมาอ่านจากในอินเตอร์เนตร้านนี้อร่อยที่ขนมมาการองกับน้ำชาสั่งเป็นชุดทานได้3-4คนกำลังดีร้านตั้งอยู้่ในซอย มีโต๊ะไม่เยอะแต่ดูจากการตกแต่งแล้วต่างจากที่อื่น เจอเจ้าของอย่างคุณอาร์มคุณเอ็ม ต้อนรับอย่างเป็นมิตร  น้องลดา ลูกสาวคนเก่งขิองเจ้าของร้านที่มาชวนน้องจิงจิงน้องผิงผิงไปเล่นด้วย  สัมผัสได้ถึงความรักความอบอุ่นของครอบครัวนี้ ความจริงแล้วทั้งสองคนเจ้าของร้านกับบรรยากาศเมืองอนุรักษ์ความเก่าแบบนี้ไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้  คุณอาร์มหนุ่มนักบริหารเบอร์1ธุรกิจครอบครัวเค้าคือยี่ห้อสีชื่อดังของไทย คุณเอ็มคือแอร์โฮสเตส แต่ทั้งคู่เลือกที่จะทิ้งชีวิตฟู่ฟ่าในเมืองหลวง มาทำร้านกาแฟพื้นที่5×5เมตร 7โต๊ะรับรองลูกค้า ความจริงทำได้ใหญ่กว่านี้แต่เลือกพื้นที่ไว้ให้ลูกสาววัย7ขวบที่กำลังโตได้อยู่ใกล้ๆ น้องลดา เป็นเด็กที่เป็นมิ

ก๋งเต็ง เสรี เทพย์ปฎิพัธน์

รูปภาพ
ก๋งเต็ง เสรี เทพย์ปฎิพัธน์ ขยันเป็นหลัก ประหยัดเป็นทุน ทุกๆปีที่ได้กลับมาเยี่ยมบ้านมักได้พูดคุยถึงเรื่องราว  ต้นตระกูล  เทพย์ปฎิพัธน์ หนีสงครามญี่ปุ่นมาจากเมืองจีน ลงเรือมาทางเวียดนาม ตั้งแต่อายุ 10ขวบ เรียนลูกคิดเรียนถึงป.4 ก็เริ่มตั้ง มาตั้งรกรากที่อ.ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ขี่ม้าไปซื้อปอซื้อข้าว ที่ขอนแก่น ซื้อมาขายไปเก็บเงิน  จนเปิดซื้อขายหน่อไม้ จนเป็นหน่อไม้ปี๊ป ยี่ห้อเสรี สัญลักษณ์ ส.ร. ส่งไปขายทั่วประเทศ ส่งน้องๆเรียนจนปัจจุบัน เป็นผู้บริหารอยู่หลายหน่วยงาน ทั้งกลุ่มโรงพยาบาล และบริษัทน้ำตาล ปัจจุบัน  ที่ จ.ชัยภูมิ ธุรกิจได้แตกแขนงออกไปเป็นเครือข่าย  ทั้ง  - ธุรกิจลานรับซื้ออ้อย  -โรงงานไม้  -โรงงานเฟอร์นิเจอร์  - ธุรกิจพลังงานทดแทน ทั้ง ไม้สับ woodchip   http://oweera.blogspot.com/2012/12/tattong-woodchips.html  บริหารจัดหาและขนส่งเชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ทั้ง กากอ้อย ปีกยูคา ส่งให้โรงงานอุตสาหกรรม

สำรวจ 10 ธุรกิจรุ่ง 2558 10 ธุรกิจร่วง 2558

รูปภาพ
หอการค้าไทยเผย 10 ธุรกิจดาวเด่น-ร่วง ชี้ธุรกิจทางการแพทย์และความงามยังแรงครองแชมป์ 3 ปีซ้อน พร้อมคาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าขาขึ้น เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวไตรมาส2/58 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เผย   ธุรกิจเด่น ปี 2558   ได้แก่ ธุรกิจทางการแพทย์และความงาม , เครื่องสำอาง , เทคโนโลยีสารสนเทศ , ท่องเที่ยว , การศึกษา ,ประกันชีวิต , เครื่องดื่ม   ส่วนธุรกิจที่ไม่โดดเด่นในปี 58 ได้แก่    สิ่งทอ , ยางพารา    ,ข้าว , ร้านค้าดั้งเดิม (โชห่วย) , ดอกไม้ประดิษฐ์         ศูนย์พยากรณ์ฯ   สรุปภาวะเศรษฐกิจปี 57 ขยายตัว 0.8  %   ส่งออกขยายตัว    -0.2  % การลงทุนขยายตัว -1.6  % ในปี 58 โดยรวมจะขยายตัว    4.0  % ส่งออกขยายตัว 4.1  %   การลงทุน ขยายตัว  6.9    %    ปัจจัยที่สนับสนุนเศรษฐกิจในปี 58  การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล    , อัตราดอกเบี้ยทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ    ,เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว" สามารถดาว์โหลดเอกสารได้ที่นี่  http://www.thaichamber.org/userfiles/file/12-23-57%20Top%2010%20Business_2015.pdf

Allianz Ayudhya กับกลยุทธ์ที่นำสู่ No 1 Digital Marketing ที่ SME ก็ปรับใช้ได้ #AZAY1DigiMkt

รูปภาพ
ออกตัวก่อนดังๆผมทำงานธุรกิจการเงินเหมือนกัน ไม่ได้เขียนเชียร์ใครแค่เขียนสิ่งที่ได้เห็น เพราะเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการในการปรับใช้ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสร่วมงานเลี้ยงน่ารักๆที่ทาง Allianz Ayudhya จัดขึ้นเพื่อแนะนำตัวผู้บริหารและเปิดเผยกลยุทธ์ในการเข้าสู่ยุคการตลาดดิจิตอลเต็มตัว เป็นการรวมตัวคนแวดวงการตลาดดิจิตอลมากที่สุดครั้งหนึ่ง ในกลุ่ม Blogger และ กลุ่ม Inference ได้ฟังคุณพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เล่าถึงการก้าวแต่ละก้าวตั้งแต่ปี 2008 สู่การบุกได้การตลาดดิจิตอล (นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาด) ปี 2008 ปรับเว็บให้คนเข้าใจง่าย มีข้อมูลให้ครบถ้วน  ลูกค้า/ตัวแทน สามารถหาข้อมูลได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย ปี 2011 ครบ60ปี เชิญชวนแฟนเพจ ร่วมถ่ายภาพแล้วโพสในแฟนเพจ ใครได้ like มากสุดรับเงินทุกวัน ปี 2012 การขายประกันต้องขายโดยคนที่ลูกค้าไว้วางใจได้ คนขายประกันต้องขายแบบ one advice เล่น Campaign เพื่อบอกว่าคุณอยากบอกอะไรถึงเพื่อนคุณ เปิดตัวผ่านรายก

สี่ภาพที่ทำผมน้ำตาไหลในวันนี้ เครดิตภาพจาก Facebook ท่านผู้หญิงบุษบา สุวะดี

รูปภาพ
ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี  พระมารดาในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2514 ที่จังหวัดสมุทรสาคร มีชื่อเล่นว่า อี๊ด เป็นธิดาของนายอภิรุจ สุวะดี และนางวันทนีย์ สุวะดี มีพี่น้องร่วมบิดามารดาทั้งหมด 5 คน เข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพจากโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2545 และสำเร็จการศึกษาปริญญาโท หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (คหกรรมศาสตร์) ภาคพิเศษ สาขาวิชาการพัฒนาการครอบครัวและเด็ก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พระอิสริยยศ นางสาวศรีรัศมิ์ สุวะดี (9 ธันวาคม 2514-10 กุมภาพันธ์ 2544) หม่อมศรีรัศมิ์ มหิดล ณ อยุธยา (10 กุมภาพันธ์ 2544-15 มิถุนายน 2548) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ (15 มิถุนายน 2548-11 ธันวาคม 2557) ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี (11 ธันวาคม 2557-ปัจจุบัน) ยศทางทหาร ว่าที่ร

Family and Money สองสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคู่คุณอ่ำกับคุณจอย

รูปภาพ
อ่านเรื่องอ่ำกับจอยแล้วสะดุดสองประโยค 1.เงินคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตสำเร็จลูกเมียจะสบาย  2.ใช้เวลาทั้งหมดทำงานให้ได้เงิน   อยากให้อ่านข่าวนี้ก่อนอ่านบรรทัดต่อไป   http://goo.gl/V46GwL เครดิตรูปภาพจาก http://women.sanook.com/31761/ รู้สึกโชคดีที่ได้อ่าน  รู้สึกเหมือนเจอโดเรมอน  รู้สึกเป็นโนบิตะ โดเรมอน ข้ามเวลามาหาโนบิตะเพื่อบอกว่าอนาคตโนบิตะจะเป็นอย่างไร หากยังทำตัวเหมือนทุกวันนี้ โนบิตะไม่เชื่อจึงข้ามเวลาไปเจอด้วยกันโนบิตะจนไม่ได้แต่งงานกับคนที่ตนรักไม่มีความสุขอย่างที่หวังไว้เพราะทำตัวอย่างปัจจุบันนี้ คุณอ่ำเป็นไอดอลของผมคนหนึ่งติดตามผลงานมาตั้งแต่อดีต บทสรุปชีวิตคุณอ่ำตอนนี้ ที่ทุ่มแททำงานตามความฝันตนเอง เพื่อจะให้ครอบครัวสบาย ทำเพื่ออนาคตของลูก แต่ไม่เหลือเวลาดูแลครอบครัว ดูแลคนที่รักและห่วงใยเราตลอด คือต้องแยกทาง ต้องห่างกับลูก หนี้สินฉุดทั้งธุรกิจและครอบครัว  ลองอ่านแล้วเทียบกับชีวิตตัวเองดู อืมมมมมมบ หลายครั้งเหมือนหลอกตัวเองว่าทำงานเพื่อหาเงินให้ลูกให้ภรรยา เพราะขโมยเวลาครอบครัวไป เขียนไว้พอดีสิ้นปี มานั่งคำนวนเวลาการทำงานกับวันหยุดที่ได

สร้าง Viral clip ต้องคิดสามชั้น

รูปภาพ
แนวทางการสร้างไวรัลคลิป บันไดสามขั้นคือ 1.เนื้อหาต้องโดนใจ น้ำตาต้องมา - ขำ ฮากระจาย น้ำตาไหล - ซึ้งใจ น้ำตาไหล - อิ่มเอม ปิติ น้ำตาไหล 2. การปล่อย - เลือกช่วงเวลาที่ตรงกับเนื้อหา วันพ่อ วันปีใหม่ วันสงกรานต์ - ช่วงเวลาในการใช้อินเตอร์เนตมากๆ - คนที่จะช่วยกระจายไวรัลคลิปให้เข้าถึง ทริปเล็กน้อย มีบางธุรกิจสร้างตัวเองในFacebook,twitter ไปเป็นเพื่อนกับนักกระจายข่าวไม่ต้องเป็นคนดังมากแต่เป็นคนที่ชอบแชร์มาก คนเหล่านี้เห็นอะไรน่าสนใจก็แชร์ 3.สอดแทรกแบรนด์ลงไป - แทรกสินค้าหรือโลโก้ลงไปในเนื้อเรื่องแบบเนียนๆ - หากจะให้เห็นแบรนด์ชัดๆคนจำแบรนด์ได้ เนื้อเรื่องต้องดีจริงๆคนถึงแชร์ - หากเนื้อหาสอดแทรกสินค้ายาก เอาตัวโฆษณา ไปใส่ต่อท้าย หรือ ใช้การซื้อโฆษณาbanner ในYoutube แทน หรือ ทำลิ๊งให้ดูโฆษณาในตอนท้าย ปล่อยให้ตัวที่เป็น Viral ได้ทำหน้าที่ของตัวเองและพาแบรนด์ไปด้วย ตัวอย่างการทำโฆษณาโดยใช้ Viral ที่สมบูรณ์ที่สุดอันหนึ่ง  Air Canada ทำ Viral VDO ที่ออกมาในช่วงปีใหม่ ก่อนเทศกาลวันหยุด ด้วยการทำเซอร์ไพส์คนแคนนาดาที่กลับบ้านไม่ได้ ใครๆก็รู้สึกเหงาเมื่อไม่ได้กลับบ้านในช่วงเวลาวันหย