บทความ

การเลือกคนเข้าทำงานในธุรกิจใหม่ Start up staff

รูปภาพ
ไม่รู้เพราะโชคดีหรือโชคร้ายตลอดชีวิตลูกจ้างการทำงาน16ปีมักได้มีโอกาสทำงานในทีมที่พึ่งตั้งใหม่เสมอ ทั้งเข้าไปอยู่ในทีม ทั้งเป็นหัวหน้าทีม รวมไปถึงตั้งบริษัทใหม่ ได้เจอคนมากมายเห็นทั้งดาวรุ่งดาวร่วง ก็เลยอยากบันทึกมุมมองส่วนตัวว่าคนแบบไหนที่เราควรให้อยู่ใน Start up team 1 ทัศนคติดี การทำงานใหม่หลายคนคิดว่าต้องหาคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีเป็นอันดับแรกแต่ผมว่าความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นคุณสมบัติของหัวหน้าทีมเป็นหลัก ส่วนคนในทีมต้องเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีในการทำงานก่อน งานเริ่มต้นการสร้างทีมใหม่ต่อให้วางแผนดีแค่ไหนก็ต้องมีสิ่งผิดพลาดไม่เป็นไปตามแผน หากเจอคนที่มุมมองทัศนคติไม่ดีคงเหนื่อยมากที่จะต้องหาวิธีพูดจาปลอบใจจูงใจกันตลอดเวลา 2 จิตอาสา งานใหม่ งานเริ่มต้น งานงอก งานเข้า ทั้งหมดมักมาด้วยกันหรือคุณว่าไม่จริง หากเจอคนที่สนใจแต่งานตัวเองเห็นแก่ตัว ในทีมStartupมากๆก็เหนื่อยอีกเพราะงานใหม่มักมีเหตุการณ์ เข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) อยู่เสมอคนที่จะร่วมแรงร่วมใจแก้ปัญหาต้องทำอะไรที่นอกเหนืองานแน่นอน วิธีคัดเลือกคนที่มีจิตอาสาแบบนี้ให้มองประวัติตอนเรียนทำกิจกรรมมากแค่ไหนเชื่อเหอะทำกิจกรรมมากจิ

รวมข่าวความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC 1-15 Aug

รูปภาพ
ประเด็นข่าว AEC ที่น่าสนใจ   ศศินทร์ชี้ธุรกิจ SME ไม่จำเป็นต้องลุยตลาดต่างประเทศ เตือนพัฒนาบริการเพื่อรองรับผู้บริโภคหลั่งไหลเข้าไทย เผยมีจุดเด่นที่ได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้าน และสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก ยืนยันธุรกิจโลจิสติกส์และท่องเที่ยวรับอานิสงส์การเปิด AEC           ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจในภาคบริการหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ว่า จะต้องมีการปรับตัวทั้งการบริการภายในประเทศและนอกประเทศ โดยเฉพาะบริการภายในประเทศที่ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องพัฒนาทักษะการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลาย เนื่องจากธุรกิจขนาดย่อมที่ไม่มีศักยภาพในการบุกตลาดต่างประเทศ จะมีโอกาสที่ดีในการรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่คาดว่าจะไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น เพราะประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ซึ่งจะทำให้ธุรกิจบริการต่าง ๆ มีโอกาสเติบโตโดยไม่ต้องไปลงทุนในต่างประเทศ แต่ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อเพ

ความรู้รอบตัว SME (10) เครื่องมือการตลาดที่เหมาะสำหรับSME

รูปภาพ
ทรัพยากรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัดของSME หากจะต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดในการส่งเสริมธุรกิจก็ควรเลือกเครื่องมือที่น่าจะได้ประโยชน์สูงสุด จากการสำรวจ ว่าเครื่องมือการตลาดตัวใดท ี่ใช้ได้ผลสำหรับธุรกิจเล็ก  พบว่า เครื่องมือการตลาดสำหรับSME แบบ B2Cที่ได้ผลสูงเรียงตามลำดับดังนี้ Email_Marketing  Website  การใช้พนักงานขายตรง Direct Sales  Social_Marketing  Event_Marketing Road show  เครื่องมือการตลาดสำหรับSME แบบ B2Bที่ได้ผลสูงเรียงตามลำดับดังนี้ Email  การใช้พนักงานขายโดยตรง/ Sales Telemarketing  Web ในรูปแบบ Search Marketing  ดังนั้นควรเลือกเครื่องมิอและวิธีการให้เหมาะกับธุรกิจและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย