คน คือ Soft power ที่แท้จริงของไทย HUMAN

Soft power (อำนาจอ่อน) คือแนวคิดทางการเมืองระหว่างประเทศที่เสนอโดยโจเซฟ ไน (Joseph Nye) ซึ่งหมายถึงความสามารถของประเทศหนึ่งในการมีอิทธิพลต่อประเทศอื่นๆ โดยไม่ใช้กำลังทหารหรือบังคับทางเศรษฐกิจ แต่ใช้วิธีการที่อ่อนโยนและน่าดึงดูด เช่น วัฒนธรรม, ค่านิยม, และนโยบายต่างประเทศ เพื่อทำให้ประเทศอื่นๆ ยินยอมทำตามหรือยอมรับแนวคิดของประเทศนั้น



ตัวอย่างของ soft power ได้แก่:


  • วัฒนธรรม: การส่งออกภาพยนตร์, เพลง, และวรรณกรรม ที่สามารถทำให้คนจากประเทศอื่นๆ รู้สึกดีและประทับใจต่อประเทศนั้นๆ
  • การทูต: การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและการเจรจาทางการทูตที่สร้างสรรค์
  • การศึกษา: การให้ทุนการศึกษาแก่ชาวต่างชาติ หรือการสร้างมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่ดึงดูดนักเรียนจากทั่วโลก
  • นโยบายต่างประเทศ: การสนับสนุนประชาธิปไตย, สิทธิมนุษยชน, และการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ทำให้ประเทศอื่นๆ มองเห็นและชื่นชมในค่านิยมเหล่านั้น
  • การใช้ soft power เป็นวิธีการที่ทำให้ประเทศสามารถสร้างพันธมิตรและมีอิทธิพลในเวทีระหว่างประเทศโดยไม่ต้องใช้กำลังหรือการบังคับ


"คน คือ Soft power ที่แท้จริงของประเทศไทย"
หมายถึงการยกย่องและเน้นถึงบทบาทของคนไทยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและมีอิทธิพลในเวทีระหว่างประเทศโดยใช้ลักษณะและคุณสมบัติที่น่าดึงดูดของตนเอง ตัวอย่างของการใช้คนเป็น Soft power ของประเทศไทยมีหลายกรณี ดังนี้:

คนไทยเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมและค่านิยมที่โดดเด่นของประเทศ ด้วยความเป็นมิตรและอัธยาศัยดี คนไทยมักได้รับการยกย่องจากชาวต่างชาติว่าเป็น "เจ้าบ้านที่ดี" ที่ทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกอบอุ่นและยินดี ความมีน้ำใจ ความอ่อนโยน และการยิ้มแย้มแจ่มใสของคนไทยเป็นคุณสมบัติที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ นอกจากนี้ คนไทยยังมีความสามารถในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและค่านิยมไทยไปยังเวทีนานาชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงทางศิลปะ การแข่งขันกีฬา การเข้าร่วมในงานนานาชาติ และการส่งออกอาหารและสินค้าทางวัฒนธรรม


ตัวอย่าง

การท่องเที่ยว:

ความเป็นมิตรของคนไทยทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ความประทับใจที่นักท่องเที่ยวได้รับจากการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นกันเองมักทำให้พวกเขาต้องการกลับมาเยือนอีก ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวความทันสมัยมีอายุ ศิลป ก็ปรับเปลี่ยน แต่หากด้านคนเราทำได้ดี จะสร้างความประทับใจได้ไม่รู้ลืม

การศึกษาและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม:


นักเรียนไทยที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศมักจะมีบทบาทเป็นทูตวัฒนธรรมที่เผยแพร่ความงดงามของวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม การแสดงนาฏศิลป์ไทย หรือการทำอาหารไทย ซึ่งทำให้คนต่างชาติรู้จักและชื่นชมประเทศไทยมากขึ้น กิจกรรมสงกรานต์ กิจกรรมบันเทิงต่างๆของประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

การแข่งขันกีฬา:


นักกีฬาชาวไทยเช่น บัวขาว บัญชาเมฆ (นักมวยไทย) หรือ รัชนก อินทนนท์ (นักแบดมินตัน) ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่เพียงแต่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่ยังทำให้คนทั่วโลกเห็นถึงความขยันหมั่นเพียรและความมุ่งมั่นของคนไทย และล่าสุดภาพของนักวอลเล่ย์บอลทีมชาติไทยกับบลาซิล 



อุตสาหกรรมบันเทิง:


นักแสดงและนักร้องไทยที่มีผลงานในเวทีนานาชาติ เช่น ลลิษา มโนบาล (ลิซ่า Blackpink) ซึ่งเป็นที่รู้จักและชื่นชมทั่วโลก ทำให้ผู้คนสนใจและหันมาสนใจวัฒนธรรมและประเทศของเธอมากขึ้น

การทำงานร่วมกับนานาชาติ:


การทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศหรือการเป็นอาสาสมัครในต่างประเทศ เช่น การทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ หรือการเป็นอาสาสมัครในประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือ ทำให้คนไทยมีบทบาทในการสร้างสันติสุขและพัฒนาสังคมในระดับโลก

การที่คนไทยเป็น Soft power ที่แท้จริงของประเทศ ทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับและชื่นชมในเวทีระหว่างประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอำนาจทางเศรษฐกิจหรือการทหารคนเป็น soft power เพราะคนสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความประทับใจต่อประเทศของตนได้ผ่านคุณสมบัติและการกระทำต่างๆ นี่คือคำอธิบายโดยใช้ตัวอักษร H U M A N:


คำอธิบายจากตัวอักษร H U M A N

H - Hospitality (การต้อนรับขับสู้):

คนไทยมีชื่อเสียงในเรื่องความเป็นมิตรและการต้อนรับขับสู้ นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมักได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นกันเอง ทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจและอยากกลับมาเยือนอีก


U - Understanding (ความเข้าใจ):

คนไทยมีความสามารถในการเข้าใจและเคารพวัฒนธรรมและความแตกต่างของผู้คนจากต่างประเทศ ความเปิดกว้างและการยอมรับในความหลากหลายนี้ทำให้ประเทศไทยเป็นสถานที่ที่น่าอยู่และน่าเยี่ยมชมสำหรับผู้คนจากทั่วโลก


M - Multicultural Influence (อิทธิพลทางวัฒนธรรมหลายชาติ):

คนไทยส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่เวทีนานาชาติ ไม่ว่าจะผ่านการแสดงศิลปะ การแข่งขันกีฬา การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและงานวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ทั้งหมดนี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นที่รู้จักของประเทศไทย


A - Artistic Expression (การแสดงออกทางศิลปะ):

คนไทยมีความสามารถในการสร้างสรรค์และแสดงออกทางศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี นาฏศิลป์ ภาพยนตร์ หรือศิลปะการทำอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติชื่นชมและดึงดูดให้มาสนใจวัฒนธรรมไทย


N - Network of People (เครือข่ายของผู้คน):

คนไทยที่ทำงานหรือศึกษาต่างประเทศทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมและสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนต่างชาติทำให้ประเทศไทยได้รับความเคารพและยอมรับในเวทีนานาชาติ


ตัวอย่างการตอบ

"คนเป็น soft power ของประเทศไทยอย่างไร? คนไทยใช้คุณสมบัติและการกระทำของตนเองในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและมีอิทธิพลต่อประเทศอื่นๆ ผ่าน H (Hospitality) การต้อนรับขับสู้ที่อบอุ่น, U (Understanding) ความเข้าใจและเคารพในความหลากหลาย, M (Multicultural Influence) การส่งเสริมวัฒนธรรมไทย, A (Artistic Expression) การแสดงออกทางศิลปะ, และ N (Network of People) การสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งหมดนี้ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศไทยในเวทีนานาชาติ"


วันนี้ได้มีโอกาสนำควาามรู้มาแบ่งปันกับวิทยากรที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในรายการ HumanTALK
https://www.facebook.com/share/v/J7814v7E5p8e2Tp4/



พี่เฮง วิชัยวรธานีวงศ์
หากท่านใดสนใจการเป็นพิธีกรมืออาชีพ การเป็นนักสัมภาษณ์มืออาชีพติดตาม อาจารย์พี่เฮงได้ที่
https://www.facebook.com/vichai.varavanawong


บทความนี้เขียนด้วย AI

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

รับชำระเงินด้วย อาลีเพย์ (Alipay) และ วีแชทเพย์ (WeChat Pay) ทำยังไง