เป็นคน Introverts ก็สร้างคอนเน็คชั่นทางธุรกิจได้


introverts คนที่มีโลกส่วนตัวสูง มีความสุขมากกว่าที่จะอยู่คนเดียวแต่ต้องมาทำงานที่ต้องพบคนได้รับมอบหมายให้ไปในงานเลี้ยง อาจรู้สึกอิจฉาคนที่กล้าไปพบกันคนใหม่ๆชอบการอยู่ในที่สาธารณะพร้อมจะรู้จักทุกคน หรือคนกลุ่ม Extroverted ส่วนตัวเองเดินเข้างานเลี้ยง งานสังคม พุ่งตรงไปที่บาร์น้ำฝังตัวเองตรงนั้น หรือ หาจานมาถือในมือเพื่อให้ดูไม่ว่างกำลังทานอะไรอยู่

วันนี้ขอนำเทคนิคที่ลองแล้วได้ผมสำหรับคนที่เป็น introverts ในการเข้างานสังคมงานประชุมต่างๆเพื่อสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆเพิ่มโอกาสการทำธุรกิจให้ขยายเติบโตได้

1. ทำการบ้านเตรียมตัวให้พร้อม
ก่อนจะไปงานสัมมนา หรืองานอีเว้นท์ งานปาร์ตี้ต่างๆ ศึกษารายละเอียดของงาน กิจกรรมสำคัญพิธีการต่างๆ ข้อมูลผู้บรรยาย ไว้ก่อน นอกจากเราเองจะไม่พลาดกิจกรรมสำคัญของงานแล้ว ยังเป็น หัวข้อสนทนาที่ชวนทุกคนคุยได้หรือช่วยให้คำแนะนำคนอื่นๆที่มางาน เป็นการเปิดบทสนทนาที่ดี

กิจกรรมในยุคใหม่มีการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเข้ามาร่วมในการจัด ลองศึกษาผู้ลงทะเบียนในอีเว้นท์นั้นๆดูว่ามีใครที่เรารู้จักหรือน่ารู้จักบ้าง คนที่รู้จักอาจเป็นเพื่อนแก้เขินได้ หรือแนะนำเพื่อนใหม่ให้คนที่รู้จักก็เป็นอีกหนึ่งบทสนทนาสร้างเน็ตเวิร์คที่ดี

2. ตั้งเป้าหมายกำหนดเกมส์
กำหนดเป้าหมายท้าทายตัวเองไปเลยว่ามางานนี้จะต้องได้แลกนามบัตรกับคน50 คน หรือได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่เชื่อมต่อใน social network อีก10 คนที่จะเป็นเพื่อนกันติดตามกันต่อ การตั้งเป้าหมายไว้เมื่อเราเริ่มเกมส์จะเกิดความท้าทาย ได้แรงขับดันเพิ่มขึ้น

3. สร้างจุดเด่นเป็นแรงดึงดูด
หากคุณอยู่ในบริษัทที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วลองยืมพลังของแบรนด์มาดึงดูดคนด้วยการใส่เสื้อผ้าที่บอกว่าคุณเป็นคนจากบริษัทอะไร หากใส่สูทอาจใช้เข็มกลัดเพื่อให้รู้ว่ามาจากบริษัทอะไร คนจะเข้ามาหาทักทายได้ง่ายขึ้น ซึ่งดีกับตัวเราที่ไม่กล้าทักทายคนไม่รู้จักก่อน หรือ การสร้างการจัดจำให้คนในงานด้วยนามบัตรที่ออกแบบเฉพาะดูโดดเด่น หรือ แต่งตัวที่แปลกตา สะดุดตา เช่นการใส่หูกระต่าย หรือ การใส่สร้อยเครื่องประดับที่ดูโดดเด่นสำหรับผู้หญิง เห็นแล้วจำได้

4. ใช้หูในการสื่อสาร
ในเมื่อเรารู้ตัวว่าพูดไม่เก่ง ก็จงเป็นคนฟังที่เก่ง ให้ความสนใจกับการสนทนาอย่างจริงจัง ตั้งใจฟังผู้สนทนาแสดงอาการเปิดรับกับสิ่งที่คนอื่นกำลังพูด แน่นอนในวงสนทนาหากใครแสดงอาการรับฟังคนที่พูดก็จะให้ความสนใจคนนั้น ฟังเรื่องราวแล้วตั้งคำถามที่เกี่ยวข้อง เป็นการสร้างบรรยากาศการสนทนาที่ดี

5. หากเป็นกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
เราก็สามารถสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆได้ ด้วยการใช้ช่องแชตให้เป็นประโยชน์ ด้วยการถามคำถามกับวิทยากร หรือ ร่วมตอบคำถามที่วิทยากรถามคำถาม
.
และอีกหนึ่งวิธีที่ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่คือเขียนโน๊ตสรุปเนื้อหาระหว่างการสัมมนาหากมีช่องแชตที่สามารถพิมพ์ได้ตลอดเพียงเราเขียนสรุปเนื้อหาที่สำคัญแต่ละช่วงที่วิทยากรพูดเป็นข้อๆหรือพิมพ์สรุปทุกช่วงเบรคหรือตามหัวข้อก็ทำให้คนในห้องสัมมนาสนใจและมักได้รับการทักทายจากวิทยากรด้วย
เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่คนขี้อาย หรือ ไม่ใช่นักปาร์ตี้จะมีเน็ตเวิร์คดีๆกลับมาจากการออกไปร่วมงานสังคม หากลองไปใช้ดูแล้วเป็นอย่างไรบ้าง หรือมีเทคนิคอะไรที่ลองใช้แล้วได้ผลลองคอมเมนท์มาดูนะครับ

************************************************
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME
ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera
LINE@ http://line.me/ti/p/%40oweera 
BLOG http://oweera.blogspot.com
Fanpage
https://facebook.com/SMENetworkingThailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน