ยกระดับ Farm outlet สู่ธุรกิจที่ยั่งยืนในยุค 4.0

ขอบพระคุณพี่วิทย์ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน นักการตลาดนักกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ แถวหน้าของเมืองไทย พี่วิทย์ เป็นมืออาชีพและเป็นไอดอลทั้งในการทำงานการใช้ชีวิต (รวมถึงการเคารพภรรยา) พี่วิทย์ดำเนินรายการได้ดีเยี่ยมมาก

สัปดาห์ก่อนพี่วิทย์โทรมาบอกอยากได้คนเก่งที่โอรู้จักมาช่วยเล่าและแชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับด้านการเกษตร และ farm outlet จากประสบการณ์เลยเสนอว่าเราต้องชวนคนที่ซื้อพืชผลเกษตรมาเล่าจะได้เห็นภาพมากกว่าแค่การผลิตแล้วหาช่องทางขาย

คนแรกที่นึกถึงคือ พี่วีระ เจ้าของแบรนด์ แม่ละมาย วุ้นมะพร้าว  วรรคทองของวันนี้คือความใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจอาหารที่ต้องการส่งมอบความสุขให้กับกิน คัดสรรคุณภาพละเอียดถึงระดับคนญี่ปุ่นมาดูงานต้องร้อง wow wow wow เม็ดแมงลักที่ใส่ในของหวานทุกเม็ดผ่านการคัดด้วยการแช่น้ำพองตัวแล้วใช้คนนั่งคัด ใช่ครับ คัดเม็ดแมงลัก ด้วยคนใช้ที่คีบพลอยคีบออกทีละเม็ดเพราะหากมีเม็ดที่ด้านไม่สมบูรณ์คนกินจะไม่ฟิน

แต่การนั่งคัดเม็ดแมงลักนี่หล่ะคือปรัชญการบริหารที่สุดยอด พนักงานใหม่จะได้ทำงานนี่ก่อนเพื่อคัดกรองความละเอียดของคน ฝึกความอดทน  และนอกจากนั้นเป็นการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันตลอดหลายสิบปีที่ขายใน 7-11 ยังไม่มีใครแทรกตลาดนี้เข้ามาได้เพราะความใส่ใจระดับนี้ทำได้ยาก 

ที่มาของเม็ดแมงลักก็ไม่ได้สั่งจากโรงงานใหญ่แต่เป็นการไปสอนชาวบ้านให้ปลูกให้ดูแลกระบวนการผลิตสอนให้มีมาตรฐานหากทำได้จะซื้อในราคาที่สูง ผลคือธุรกิจมีเม็ดแมงลักที่มีคุณภาพเม็ดเสียแค่5เม็ดต่อถาดในขณะที่โรงงานใหญ่ผลิตมาจะมีถึง50เม็ดต่อถาด การไปส่งเสริมลูกไร่การใส่ใจร่วมพัฒนากับผู้ผลิตไม่ใช่เป็นการเพิ่มต้นทุนแต่เป็นการลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่า

อีกหนึ่งโจทย์คือฟาร์เอาเลทต้นแบบควรเป็นอย่างไร ผมจึงเชิญ คุณแบงค์ บ้านขนมคุณภัทรา โคราช มาช่วยเล่าประสบการณ์การสร้างร้านของฝาก การบริหารร้านของฝาก ที่ไม่ใช่แค่ขายดีแต่ต้องสร้สงประสบการณ์ที่ดีแล้วคนบอกต่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

คุณแบงค์ใส่ใจทุกอย่าง ตั้งแต่การออกแบบ องศาของรถจะเลี้ยวเข้า รถเข็นทางลาดเอียงสำหรับคนพิการ ห้องน้ำที่แห้งสะอาดตลอดเวลา ห้องน้ำชาย หญิง เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง

ในร้านสามารถมองเห็นกระบวนการผลิตกลิ่นหอมของการผลิตขนมและการใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการรายการสินค้าฟีดแบ็คกับผู้ที่นำของมาฝากขายเพื่อให้เติบโตไปด้วยกัน

นับเป็นเสวนาที่มีคุณค่ามากจริงๆครับ วันนี้ตลอดการเสวนาไม่ได้ขายของเลย แค่ตอนสุดท้ายคนขึ้นมาถามจำชื่อผมไม่ได้ "ขอสอบถามคุณKค่ะ" บนเวที มีสองวีระกับหนึ่งแบงค์ ใครคือคุณKนะ 55555 ขอบคุณประสบการณ์จากลูกค้าทั่วประเทศให้เป็นเคสมาเล่าว่าเราดูแลลูกค้าอย่างไร

ขอบคุณกรมการค้าภายในที่จัดงานดีๆอย่างนี้
ขอบคุณมิตรสหายพี่น้องที่ร่วมกันสร้างความรู้ดีๆในวันนี้

โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
@oweera
https://www.facebook.com/SMEnetworkingThailand/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน