ตั้งราคาแบบไหนให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน


มุมมองของนักธุรกิจระดับชาติ อย่างคุณเล้ง ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร CEO แห่ง MFEC ท่านได้โยนคำถามถามคนในห้องประชุมว่า
ถ้าท่านขายลูกชิ้น ในราคาไม้ละ10 บาท หนึ่งไม้มีลูกชิ้น10ลูก
หากท่านต้องการเพิ่มกำไรท่านจะทำอย่างไร
  1. ลดจำนวนลูกชิ้นลงเหลือ 8 ลูกขายในราคา 10 บาทเท่าเดิม
  2. ขึ้นราคาขายเป็นไม้ละ 12 บาท ได้ลูกชิ้น 10ลูก
  3. ลดจำนวนลูกชิ้นเหลือ 8 ลูกขายในราคา 12 บาท
ลองคิดแล้วตอบตัวเองดูนะครับ ก่อนลงไปอ่านบรรทัดข้างล่างต่อไปนี้
.
.
.
.
.
.
ได้คำตอบรึยังครับ
.
.
.
.
คำตอบของคุณ ไม่ว่าจะข้อใด คุณก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น แต่คุณเล้งบอกหากคุณทำแบบนี้ ชีวิตนี้ไม่มีทางรวย!!!

อ้าว กำไรดี แล้วจะไม่รวยได้ยังไง

คุณเล้งบอกไม่มีใครทำแบบนี้แล้วรวย แน่นอน!!!  คนที่จะรวย ธุรกิจที่จะโต ต้องทำให้ขายลูกชิ้น ให้ได้ 12 ลูกในราคา 15 บาท โดยลูกค้ายินดีซื้อ

ลองกลับมามองในธุรกิจปัจจุบัน บริษัทที่ใหญ่โตร่ำรวยต่างๆ ก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น 
ค่ายรถยนต์ ไม่เคยลดสเปครถยนต์แล้วขายราคาต่ำลงเพื่อให้ได้ยอดมากขึ้น เค้าจะเพิ่มออฟชั่น แล้วขายในราคาที่แพงขึ้น รุ่นใหม่ออกมาปรับโฉมใหม่ ไม่ขายราคาเดิมแน่นอน 

แอร์มิตซูบิชิ ขายแพงกว่ายี่ห้ออื่นใน BTU เท่ากัน แต่ขายดีมาตลอดยอดขายไม่ตก เพราะคนใช้แอร์มิตซูฯแล้วชอบใช้แล้วประทับใจ เพราะข้างในใส่ให้เยอะกว่า ฉลากเขียน 10,000 BTU แต่เค้าใส่เครื่องไว้ 11,000 BTU เย็นเร็วกว่ายี่ห้ออื่น 10,000 BTU  เหมือนกันแน่นอน

นี่คงเป็นหนึ่งในความลับสวรรค์ที่ทำให้วันนี้  MFEC เติบโตจนเป็นบริษัทซ๊อฟแวร์ในตลาดหลักทรัพย์ ยังมีอีกหลายๆข้อจะทะยอยเขียนให้อ่านกันนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน