ตั้งราคาแบบไหนให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
มุมมองของนักธุรกิจระดับชาติ อย่างคุณเล้ง ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร CEO แห่ง MFEC ท่านได้โยนคำถามถามคนในห้องประชุมว่า
ถ้าท่านขายลูกชิ้น ในราคาไม้ละ10 บาท หนึ่งไม้มีลูกชิ้น10ลูก
หากท่านต้องการเพิ่มกำไรท่านจะทำอย่างไร
- ลดจำนวนลูกชิ้นลงเหลือ 8 ลูกขายในราคา 10 บาทเท่าเดิม
- ขึ้นราคาขายเป็นไม้ละ 12 บาท ได้ลูกชิ้น 10ลูก
- ลดจำนวนลูกชิ้นเหลือ 8 ลูกขายในราคา 12 บาท
ลองคิดแล้วตอบตัวเองดูนะครับ ก่อนลงไปอ่านบรรทัดข้างล่างต่อไปนี้
.
.
.
.
.
.
ได้คำตอบรึยังครับ
.
.
.
.
คำตอบของคุณ ไม่ว่าจะข้อใด คุณก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น แต่คุณเล้งบอกหากคุณทำแบบนี้ ชีวิตนี้ไม่มีทางรวย!!!
อ้าว กำไรดี แล้วจะไม่รวยได้ยังไง
คุณเล้งบอกไม่มีใครทำแบบนี้แล้วรวย แน่นอน!!! คนที่จะรวย ธุรกิจที่จะโต ต้องทำให้ขายลูกชิ้น ให้ได้ 12 ลูกในราคา 15 บาท โดยลูกค้ายินดีซื้อ
ลองกลับมามองในธุรกิจปัจจุบัน บริษัทที่ใหญ่โตร่ำรวยต่างๆ ก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น
ค่ายรถยนต์ ไม่เคยลดสเปครถยนต์แล้วขายราคาต่ำลงเพื่อให้ได้ยอดมากขึ้น เค้าจะเพิ่มออฟชั่น แล้วขายในราคาที่แพงขึ้น รุ่นใหม่ออกมาปรับโฉมใหม่ ไม่ขายราคาเดิมแน่นอน
แอร์มิตซูบิชิ ขายแพงกว่ายี่ห้ออื่นใน BTU เท่ากัน แต่ขายดีมาตลอดยอดขายไม่ตก เพราะคนใช้แอร์มิตซูฯแล้วชอบใช้แล้วประทับใจ เพราะข้างในใส่ให้เยอะกว่า ฉลากเขียน 10,000 BTU แต่เค้าใส่เครื่องไว้ 11,000 BTU เย็นเร็วกว่ายี่ห้ออื่น 10,000 BTU เหมือนกันแน่นอน
นี่คงเป็นหนึ่งในความลับสวรรค์ที่ทำให้วันนี้ MFEC เติบโตจนเป็นบริษัทซ๊อฟแวร์ในตลาดหลักทรัพย์ ยังมีอีกหลายๆข้อจะทะยอยเขียนให้อ่านกันนะครับ
ความคิดเห็น