บิ๊กซี ช้อปหยุดโลกปี 2 พลังคน กับพลังสมองที่ต้องทำงานไปด้วยกัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา(27-29 พฤศจิกายน)ได้มีโอกาสไปเยี่ยมทีมงานที่ภาคอีสาน นั่งรถเยี่ยมทีมงานและพบผู้บริหารหน่วยงานต่างๆหลายจังหวัดตั้งแต่ โคราช ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชาธานี ตลอดเส้นทางก็ได้ดูสื่อโฆษณาท้องถิ่น กิจกรรม Localize marketing ที่เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัดทั้งแบรนด์ส่วนกลางและแบรนด์ท้องถิ่นได้เห็นภาพค่อนข้างชัด ว่าคู่แข่งแต่ละธุรกิจรายไหนสู้กันด้วยสื่ออะไร กลยุทธ์อะไร แต่ที่สะดุดตาและเห็นการแข่งขันกลุ่ม ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เทสโก้โลตัส กับ บิ๊กซี พอดีกับเป็นช่วงโปรโมชั่นใหญ่ประจำปีของ BigC แคมเปญ ช้อปหยุดโลก เลยเก็บเรื่องราวมาบันทึกไว้




บิ๊กซี ช้อปหยุดโลก เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี2555 เป็นการลดราคาแบบ วันเดียว เอาสินค้ามาลดราคาในจำนวนที่จำกัด เร่งกำลังซื้อ และทำโปรโมชั่นในทุกกลุ่มสินค้า ทุกสาขา ครั้งนั้นได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี แม้จะใช้สื่อไม่มากเท่าไหร่ มีลูกค้ามายืนรอห้างเปิดกันแน่นในหลายๆสาขา สำหรับ บิ๊กซี ช้อปหยุดโลกปี 2 ผมได้มีโอกาสไปเห็นในภาคต่างจังหวัด ไปจังหวัดไหนก็จะเจอขบวนแห่ประชาสัมพันธ์ ที่เรียกร้องความสนใจได้ดีมากๆ จากการสอบถามคนทั่วไป ก็บอกว่า รู้ว่าบิ๊กซีมีโปรโมชั่นนี้ แสดงว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ได้ผลในการทำกิจกรรมการตลาดในพื้นที่
  • ธุรกิจค้าปลีกเน้นการสื่อสารการตลาดไปยังคนที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายที่จำกัด มีขอบเขตชัดเจน ดังนั้นรถแห่ สื่อนอกบ้าน จึงเหมาะสมกับการใช้งานที่สุด
  • จัดขบวนรถประชาสัมพันธ์ ที่มีความยาว กว่าร้อยเมตร ใช้รถขยายเสียง นำขบวน และรถขยายเสียงปิดท้าย (การจ้างรถแห่แค่หนึ่งคันวิ่งประกาศ ไม่น่าจะได้ผลแล้ว) 
  • สื่อ Mass พวกทีวี วิทยุ สร้างการรับรู้ได้แต่ไม่กระตุ้นเท่าการใช้ คนเดินแจกใบปลิว เพราะจากที่ถามว่าเคยเห็นโฆษณามั๊ย ก็รู้สึกว่าเคยเห็นบ้าง แต่ถามว่าจะไปมั๊ย "ตอนแรกก็ไม่สนใจแต่พอดูโบชัวร์แล้วก็น่าสนใจดีคงจะไปดู" 
  • จากการสังเกตุ บิ๊กซี ใช้ขบวนรถมอเตอร์ไซด์ของพนักงาน วิ่งร่วมกับขบวนด้วยเกือบร้อยคัน ดูเป็นองค์กรที่มีพลังมากๆ เห็นบางคนลงจากรถมาแจกใบปลิวด้วย
การทำกิจกรรมการตลาดส่วนในธุรกิจ Retail  ส่วนใหญ่กิจกรรมการตลาดเกิดจาก ความคิดของฝ่ายการตลาด ร่วมกับ ฝ่ายจัดซื้อ ที่จะหาสินค้ามาทำโปรโมชั้น แล้วก็ส่งข้อมูล(คำสั่ง)ไปที่ฝ่ายปฎิบัติการ หรือพนักงานสาขารับไปทำ ในหลายๆธุรกิจการทำแบบนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเพราะ  คนนึงคิด อีกคนนึงทำ สมองกับแขนขาอาจทำงานไม่สัมพันธ์กัน จนบางทีอาจจะกระทบกระทั่งกันได้ 

กุศโลบายอย่างหนึ่งที่นำมาลดช่องว่างคือการให้มาทำงานร่วมกับคนทำงานได้มาร่วมกับคนคิด Operation ได้ทำงาน Marketing บ้าง การร่วมกันเดินตลาดเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่นำมาใช้เพื่อให้เกิดโอกาสทางการตลาดและสร้างความสัมพันธ์ไปพร้อมๆกัน 

จากการสังเกตุสีหน้าพนักงานที่ขับมอเตอร์ไซด์ในขบวนแห่ประชาสัมพันธ์ดูหน้าตายิ้มแย้มสดใน ดูมีความสุขก็หวังว่า วันที่ลูกค้าเข้าไปช้อปหยุดโลกก็น่าจะมีความสุขด้วยเช่นกัน ผลเป็นอย่างไรไม่รู้เพราะผมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเลยไม่ได้เข้าไปดู ใครแวะมาอ่านแล้วเข้าไปดูเล่าให้ฟังหน่อยนะครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง 

ภาพนี้จาก fb ของ Big C ไปดูภาพกิจกรรม คนเยอะจริงๆ https://www.facebook.com/BigCBigService
มีดราม่าเล็กน้อย ตามประสาคนมีลูกค้าเยอะ
Big C ช้อปหยุดโลก ก็แอบมีดราม่เล็กน้อย แบบนี้เรียกว่าเล็กน้อยจริงๆ 


บทความอื่นๆเกี่ยวกับ กลยุทธ์ธุรกิจค้าปลีก 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน