ธุรกิจบริการ Srevice : “รู้จัก-พร้อมรุก-ตั้งรับ” ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
ธุรกิจบริการ : “รู้จัก-พร้อมรุก-ตั้งรับ” ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
มกราคม
2555
การเปิดเสรีบริการอาเซียนภายใต้ความตกลงว่าด้วยการบริการของอาเซียน
(ASEAN Framework Agreement on Services : AFAS) ทำให้มีการยกเลิกข้อจำกัดในการค้าบริการระหว่างกันในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น
ทั้งในแง่การเปิดเสรีเชิงลึกมากขึ้นผ่านการขยายเพดานสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนชาติอาเซียนอื่นในแต่ละประเทศอาเซียน
ซึ่งกำหนดเป้าหมายการเปิดเสรีไว้ที่สูงสุดร้อยละ 70 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และมีสาขาบริการเร่งรัดการเปิดเสรีในปี 2553
จำนวน 4 สาขาได้แก่ สาขาโทรคมนาคมและสาขาคอมพิวเตอร์ (e-ASEAN) สาขาบริการสุขภาพ สาขาท่องเที่ยว และสาขาบริการขนส่งทางอากาศ
จากนั้นจะมีการเปิดเสรีสาขาบริการโลจิสติกส์ในปี 2556
และทยอยเปิดเสรีสาขาบริการอื่นๆ ภายในปี 2558 นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าขยายการเปิดเสรีในเชิงกว้างซึ่งจะทยอยเปิดเสรีบริการสาขาย่อยในแต่ละสาขาบริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งความคืบหน้าในการเปิดเสรีภาคบริการตามเป้าหมายที่สมาชิกอาเซียนได้ตกลงกันไว้นั้น
พบว่า หลายประเทศอาเซียนค่อนข้างเปิดเสรีธุรกิจบริการในประเทศรับการลงทุนจากต่างประเทศ
โดยเฉพาะ CLM
ซึ่งเปิดเสรีการลงทุนธุรกิจบริการให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นได้เป็นสัดส่วนสูงสุด 100%
ทั้งนี้ ในการรุกตลาดอาเซียน ผู้ประกอบการ
SMEs ไทยควรเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ โดยอาจเริ่มจากขยายการลงทุนผ่านสายสัมพันธ์/พันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศ
หรือหากไม่มีสายสัมพันธ์/พันธมิตรอยู่
ควรเสาะหาโอกาสในการขยายธุรกิจโดยอาศัยช่องทางความสัมพันธ์กับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจตน
ซึ่งค่อนข้างมีศักยภาพในการทำธุรกิจในต่างประเทศ อันจะเกื้อหนุนให้ธุรกิจ SMEs
มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าการก้าวออกไปลงทุนในต่างประเทศโดยไม่มีพื้นฐานความสัมพันธ์หรือความพร้อมรองรับ
นอกจากนี้
ผู้ประกอบการยังควรประเมินความพร้อมทางธุรกิจ ศึกษาคู่แข่งในตลาด
รวมทั้งพื้นที่ลงทุนและพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดเป้าหมาย ขณะเดียวกันผู้ประกอบการ SMEs
ที่ยังไม่พร้อมก้าวออกไปลงทุนในต่างประเทศก็ควรปรับตัวเสริมสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจรองรับภาวะการแข่งขันที่น่าจะรุนแรงขึ้น
สำหรับธุรกิจบริการของ SMEs ไทยที่มีโอกาสเผชิญการแข่งขันสูงขึ้นจากการเปิดเสรีบริการอาเซียน
อาทิ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง
ธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพและความงามเช่น สปา และการบำบัดอื่นๆ ธุรกิจก่อสร้าง
ธุรกิจโลจิสติกส์ และธุรกิจบริการการศึกษา สำหรับตลาดที่มีโอกาส ได้แก่ สปป.ลาว
กัมพูชา ในสาขาธุรกิจค้าปลีก/ก่อสร้าง มาเลเซีย/สิงคโปร์ ในกลุ่มธุรกิจสุขภาพ (สปาและการบำบัด)
เป็นต้น
ความคิดเห็น