Business Model ของธุรกิจ หลังยุค Corona จะเป็นอย่างไร







ทุกยุคสมัยที่มีการเปลัี่ยนแปลงทางสังคมที่สำคัญ เช่น การมีเริ่มมีอินเตอร์เนตความเร็วสูง  การมีโทรศัพท์SmartPhone เหตุวินาศกรรม911 การเกิดขึ้นของSocial Media และการเกิดขึ้นของธุรกิจPlatform ทุกการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้มีธุรกิจใหญ่เล็กล่มสลาย มักเกิดธุรกิจใหม่ที่และธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วจาการปรับโมเดลธุรกิจให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

ในช่วงตั้งแต่มกราคม ถึง ในยุค Covid19  Corona virus ทำให้เกิดผู้ป่วยติดเชื้อ ทั่วโลก ณ วันที่ 22 มิถุนายน 8,952,431 และ เสียชีวิต 468,331 คน สร้างการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไม่ว่าจะทั้งสาธรณสุข และ เศรษฐกิจ เพราะ พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป



Nielsen ได้วิเคราะห์ถึง 4 พฤติกรรมที่จะกลายเป็น New Normal หลังจบ COVID-19 ที่ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัว 





  1. คุ้นชินกับดิจิตอลมากขึ้น ทั้งการติดตามข่าวสาร การสื่อสารและการค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยพนักงานขาย อาทิ สั่งของจากออนไลน์ ประกอบติดตั้งเอง การทำลองสินค้าจาก AR/VR 
  2. สนใจสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น เพราะกลัวการนำเข้าสินค้าที่ต้องผ่านพิธีกรรมต่างๆ ต้องผ่านมือคนผ่านประเทศกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะสินค้ากลุ่มสุขภาพ และ price sensitivity จะต่ำลง 70% ของผู้บริโภคในเอเชียและไทยหันมาใช้สินค้า Local Brand
  3. ไม่ซื้อของบ่อย ไม่อยากเดินทางของที่ซื้อประจำ มีแนวโน้มสมัครใช้บริการ Auto Subscription หรือส่งสินค้าในทุก ๆ เดือนหรือสัปดาห์ตามแต่จะกำหนด
  4. Social Media กลายเป็นสื่อหลัก ที่ผู้บริโภคติดตามข่าวสาร แทนการเสพสื่อทางทีวีไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะการรับข่าวสารเกี่ยวกับโควิท ที่ต้องการความรวดเร็ว 










เมื่อรูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนไป และสภาพเศรษฐกิจของประเทศก็เปลี่ยนไป จากผลกระทบของการท่องเที่ยว  การต้องกักตัวอยู่บ้านในระยะเวลาหนึ่ง ยอดค้าปลีกที่ลดลง เศรษฐกิจชลอตัว  รูปแบบการดำเนินธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อเปลียนแปลง

เช็คสุขภาพธุรกิจ ด้วย Business Model Canvas หลังยุคโควิท ด้วย Corona cavas

Business Model Canvas คือหนึ่งในเครื่องมือที่ทำให้เห็นภาพรวมของธุรกิจ จากมุมมอง 9 ด้านสำคัญของธุรกิจ เมื่อสภาวะแวดล้อมภายนอกเปลี่ยนไป ธุรกิจต้องปรับมุมมองของธุรกิจใหม่

Climate-KIC คอมมูนิตี้ของโปรแกรมเมอร์ ให้คำแนะนำสำหรับธุรกิจหลังยุคโคโรน่าไว้ว่าต้องเตรียมปรับBusiness modelแต่ละด้านดังนี้

ลูกค้า เปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว

  1. ลูกค้าของเราได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
  2. ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปจากเดิมรึป่าว
  3. คุณมีสามารถที่จะปรับตัวกับความต้องการใหม่ๆได้หรือไม่
  4. ลูกค้าจะสามารถปรับตัวเพื่อใช้บริการสินค้าเราได้หรือไม่
  5. ธุรกิจสามารถ ขยายลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย กระจายกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร
  6. เราสามารถกำแพงในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆได้หรือไม่ 


คุณค่าของธุรกิจ ที่ต้องตรวจเช็ค

  1. สินค้า บริการ เดิม ยังคงเหมาะสมกับตลาดตอนนี้หรือไม่ 
  2. ธุรกิจเราจะปรับเปลี่ยนคุณค่าให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร
  3. ธุรกิจยังมีศักยภาพในการปรับ คุณค่าได้อยู่รึป่าว
ช่องทางการให้บริการ และจุดสัมผัสระหว่างธุรกิจกับลูกค้า
  1. ช่องทางจัดจำหน่ายเดิมเป็นอันตรายกับลูกค้ารึป่าว
  2. สามารถขายทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์ได้หรือไม่
  3. มีวิธีที่จะปรับตัวส่งช่องทางใหม่ๆหรือไม่

การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

  1. ยังสามารถติดต่อ และสื่อสาร สร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าเดิมได้หรือไม่
  2. บริษัทของคุณเป็นอย่างไร สามารถตอบสนองต่อปัญหา ยังคงมั่นคงอยู่หรือไม่
วิธีการหารายได้
  1. คำสั่งซื้อที่มียังส่งมอบได้หรือไม่ และยังเก็บเงินได้หรือไม่
  2. ลูกค้ายังสามารถซื้อในราคาเดิมได้อยู่รึป่าว
  3. สามารถปรับรูปแบบการหารายได้ได้หรือไม่
  4. ยืดหยุ่นการชำระเงิน เก็บเงินเร็วขึ้น หรือ ยืดระยะเวลาชำระเงิน ทำได้หรือไม่
ทรัพยากรหลัก
  1. ทรัพย์สินที่มีอยู่ยังจำเป็นอยู่หรือไม่
  2. ทรัพยากรที่มีสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆได้หรือไม่ คน ทรัพย์สิน เงินสด software ฐานข้อมูล
กิจกรรมสำคัญ
  1. สามารถเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำเพื่อเติมเต็มความต้องการลูกค้าได้หรือไม่
  2. สามารถปรับขั้นตอนการทำงานได้หรือไม่
  3. ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการปรับตัว
พันธมิตรธุรกิจ พร้อมมั๊ย
  1. พันธมิตรหลัก คู่ค้าสำคัญสามารถปรับตัวได้ให้รอดพ้นวิกฤติได้หรือไม่
  2. จะหาพันธมิตรใหม่ที่จะเป็นพันธมิตรหลักในการทำธุรกิจใหม่ได้หรือไม่
  3. เปลี่ยนใช้พันธมิตรในประเทศได้หรือไม่
  4. จะหาพันธมิตรในประเทศที่จะขยายธุรกิจไปได้หรือไม่
ต้นทุน
  1. ต้นทุนที่จะเปลี่ยนไปยังทำให้ธุรกิจทำกำไรได้หรือไม่
  2. อย่าถามว่า "จะตัดอะไร" ต้องถามว่า "อะไรยังจำเป็นอยู่"
  3. ทำงบการเงินใหม่ในสถานะการที่แตกต่าง พยากรณ์ในทางที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด
  4. จากยอดขายแบบนี้ ยังสามารถทำต่อไปได้ 12-24 เดือนหรือไม่
  5. จุดคุ้มทุนใหม่อยู่ตรงไหน
  6. ลด เลิก กิจกรรมการลงทุนที่ได้ทำสัญญาไว้ได้หรือไม่
  7. ขอความช่วยเหลืออะไรจากทางภาครัฐได้หรือไม่ 
ลองตอบคำถามในมุมต่างๆของ Business Model ให้ดี แล้วเริ่มต้นวางแผนที่จะสร้างแผนธุรกิจใหม่ เพื่อให้ธุรกิจพร้อมที่จะเติมโตอย่างมั่นคงและแข็งแรง

ติดตาม นวัตกรรมมของโมเดลธุรกิจ หลังยุคโควิท และ กิจกรรม workshop กับผู้เชียวชาญด้าน Business Model ได้ที่ https://www.facebook.com/rocketacademyth



ด้วยรัก
โอ วีระ เจียรนัยพานิชย์
นักการตลาด นักสร้างเครือข่ายธุรกิจ นักสร้างพันธมิตรธุรกิจSME

ติดตามข่าวสารได้ในช่องทางต่างๆดังนี้
Twitter @oweera

แหล่งข้อมูล

https://www.climate-kic.org/opinion/the-corona-canvas-how-to-deal-with-the-crisis-as-a-founder/
https://positioningmag.com/1273586

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลดหนังสือมานี มานะ ไฟล์ PDF ฟรี ขอบคุณ (ครูเชียงรายดอทเน็ต www.kruchiangrai.net)

รวมมุกขำขำ มุกตลก มุกงานเลี้ยง มุกพิธีกร

K-SME Analysis ธุรกิจชานมไข่มุก จากไต้หวัน